Bà Le Pen thừa nhận thiếu tiền cho chiến dịch tranh cử

27/03/2017 19:15 GMT+7

Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (FN) Marine Le Pen ngày 27.3 thú nhận chưa đảm bảo đủ tiền cho chiến dịch vận động tranh cử khi chỉ còn chưa đầy 4 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Theo Reuters, bà Le Pen, người đứng vị trí thứ hai trong cuộc đua vào Điện Élysée trong các cuộc thăm dò dư luận, đã lập lại lời than phiền rằng các ngân hàng Pháp từ chối cho nữ ứng viên này vay tiền.

Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1 sau chuyến thăm Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin hồi tuần qua, chủ tịch FN khẳng định bà không nhận bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào từ Nga hay bất kỳ định chế tài chính nào của nước này, nhưng thú nhận bà đang tìm cách vay tiền của một ngân hàng nước ngoài.

“Tôi phải làm thế. Tôi bị ngăn không vay được tiền của các ngân hàng Pháp và giờ đang bị chỉ trích vì vay của ngân hàng nước ngoài. Tôi phải làm gì bây giờ? Các ngân hàng Pháp cho tất cả các ứng viên tổng thống khác vay tiền ngoại trừ tôi”, bà Le Pen nói.

Bà Le Pen tuần qua thông báo đã nhận được 2 khoản vay trị giá 6 triệu euro cho chiến dịch tranh cử. Số tiền này là của tổ chức Cotelec do ông Jean-Marie Le Pen, cha của nữ ứng viên Pháp đồng thời là người sáng lập FN, làm chủ.

Hồi năm 2014, có tin FN đã nhận được khoản vay trị giá 9 triệu euro của một ngân hàng Nga. Khả năng Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử ở phương Tây đã trở thành vấn đề nhạy cảm kể từ khi các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Moscow đứng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.2016. Tuy nhiên Nga đã phủ nhận mọi dính líu.

Các ứng viên tổng thống Pháp bị giới hạn chi tiêu 16,851 triệu euro trong vòng đầu. Khoản chi này sẽ được nâng lên đến 22,509 triệu euro đối với 2 ứng viên vào đến vòng 2. Các ứng viên giành được hơn 5% phiếu bầu trong vòng một vào ngày 23.4 tới sẽ được hoàn trả 47,5% của mức giới hạn tối đa.

Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà Le Pen có thể giành chiến thắng ở vòng một, nhưng sẽ thất bại trong vòng 2 vào ngày 7.5 trước đối thủ Emmanuel Macron.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.