Bà Aung San Suu Kyi trúng cử nghị sĩ quốc hội Myanmar

11/11/2015 14:19 GMT+7

(TNO) Bà Aung San Suu Kyi đã nắm chắc một ghế trong quốc hội Myanmar sau khi bà thắng tại khu vực bầu cử Yangon.

(TNO) Bà Aung San Suu Kyi đã nắm chắc một ghế trong quốc hội Myanmar sau khi bà thắng tại khu vực bầu cử Yangon.
 

Bà Aung San Suu Kyi trúng cử nghị sĩ quốc hội Myanmar - Ảnh: AFPBà Aung San Suu Kyi trúng cử nghị sĩ quốc hội Myanmar - Ảnh: AFP
Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar sáng 11.11 tiếp tục công bố kết quả cuộc tổng tuyển cử ở nước này. Ở đợt công bố thứ 10, lãnh đạo Liên minh tự do vì dân chủ (NLD), bà Aung San Suu Kyi, đã được xướng tên trúng cử nghị sĩ quốc hội tại quận Kwamhu, khu vực bầu cử Yangon, theo Myanmar Times.
Bà Aung San Suu Kyi nằm trong số 61 nghị sĩ mới được tuyên bố trúng cử vào quốc hội ở đợt công bố thứ 10. Trong số 61 chiếc ghế này, đảng NLD của bà Suu Kyi giành được 56 ghế, đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền được 3 ghế và đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ Shan (SNLD) được 2 ghế.
Như vậy, tính tới nay, ủy ban bầu cử Myanmar đã công bố danh sách trúng cử 182 ghế trong quốc hội, NLD giành 163 ghế. Cụ thể là 149 ghế ở hạ viện và 33 ghế ở thượng viện, trong đó NLD giành 134 ghế ở hạ viện và 29 ghế ở thượng viện, con số áp đảo so với các đảng khác.
Cuộc tổng tuyển cử Myanmar diễn ra hôm 8.11 với sự tham gia tranh cử của đại diện hơn 90 đảng phái và các ứng cử viên độc lập. Cuộc tổng tuyển cử nhằm chọn ra hơn 1.000 nhân vật vào quốc hội cũng như nghị viện vùng hoặc bang, trong đó sẽ có 498 nghị sĩ được bầu vào quốc hội, tham gia cùng 166 người của quân đội không cần qua bầu cử.
Mặc dù chưa công bố hết kết quả nhưng đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đang tới gần với chiến thắng, và nhiều khả năng sẽ có hơn 2/3 số ghế trong quốc hội để giành quyền thành lập chính phủ. Theo quy định của hiến pháp, bà Aung San Suu Kyi sẽ không thể trở thành tổng thống, nhưng bà khẳng định nếu NLD chiến thắng thì mọi chỉ thị và quyết định sẽ do bà đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.