NLD tố ủy ban bầu cử Myanmar cố tình công bố kết quả chậm

11/11/2015 09:26 GMT+7

(TNO) Kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar được công bố nhỏ giọt khiến đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi cho rằng ủy ban bầu cử đã cố tình trì hoãn.

(TNO) Kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar được công bố nhỏ giọt khiến đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi cho rằng ủy ban bầu cử đã cố tình trì hoãn.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar được công bố nhỏ giọt - Ảnh: ReutersKết quả cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar được công bố nhỏ giọt - Ảnh: Reuters

Kết quả cuộc tổng tuyển cử tại Myanmar diễn ra hôm 8.11 vẫn đang được công bố lẻ tẻ và rất chậm. Đến hết ngày 10.11, ủy ban bầu cử liên bang Myanmar (UEC) đã có 9 đợt công bố và mới chỉ lộ diện 121 ghế trong quốc hội, bao gồm cả thượng viện và hạ viện. Con số này còn chưa bằng 1/4 số ghế được bầu trong đợt tổng tuyển cử này.

Theo kết quả mới nhất, đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi vẫn đang ở thế áp đảo, với 78/88 ghế tại hạ viện và 29/33 ghế tại thượng viện đã công bố.
Với tiến độ này, The Guardian nhận định, ủy ban bầu cử sẽ phải công bố tới 32 đợt mới có kết quả cuối cùng. Như vậy, một chiến thắng chính thức cho NLD sẽ còn phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.
Việc công bố kết quả nhỏ giọt khiến NLD phải lên tiếng. Ông Win Htien, người phát ngôn của NLD ngày 10.11 cho rằng: “Ủy ban bầu cử cố tình trì hoãn việc công bố kết quả kiểm phiếu vì họ có ý đồ nào đó. Dường như họ chỉ công bố từng phần kết quả. Mọi việc đáng lẽ không diễn ra như thế”, theo AP.
Mặc dù vậy, lãnh đạo NLD, bà Aung San Suu Kyi vẫn tự tin rằng đảng của bà đã giành chiến thắng với hơn 75% số ghế, đủ để thành lập chính phủ. Bà nói: "Tôi nghĩ tất cả mọi người đều đã biết rõ kết quả của cuộc bầu cử lần này".
Nếu NLD chiến thắng với hơn 2/3 số ghế trong quốc hội, đảng này sẽ giành quyền thành lập chính phủ. Tuy vậy, bà Aung San Suu Kyi sẽ không thể trở thành tổng thống do quy định của hiến pháp. Bà Suu Kyi khẳng định, nếu NLD thắng, bà sẽ là người đưa ra mọi quyết định và tổng thống sẽ không có quyền lực gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.