Apple bị so sánh với thời lao dốc của Nokia

Thu Thảo
Thu Thảo
04/01/2019 07:02 GMT+7

Ngay sau khi Apple cắt giảm dự báo doanh thu quý đầu năm, ngân hàng Goldman Sachs cho rằng "táo khuyết" có thể phải giảm tiếp dự báo cho cả năm và so sánh hãng này với Nokia.

Theo CNBC, chuyên gia Rod Hall thuộc ngân hàng Goldman Sachs nhận định: “Chúng tôi thấy khả năng giảm thêm dự báo kinh doanh của Apple, tùy thuộc vào quỹ đạo nhu cầu của Trung Quốc đầu năm 2019”. Apple dự báo doanh thu quý 1/2019 đạt 84 tỉ USD, thấp hơn ngưỡng 89-93 tỉ USD công bố trước đó. Giới phân tích thì kỳ vọng hãng đạt 91,3 tỉ USD doanh thu, theo ước tính đồng thuận từ FactSet.
Cổ phiếu Apple giảm đến hơn 8% từ khi thông báo giảm dự báo kinh doanh. Kết ngày giao dịch đầu tiên của năm 2019, cổ phiếu hãng có giá 157,92 USD. Chuyên gia Hall hạ dự báo giá cổ phiếu Apple trong 12 tháng từ 182 USD xuống 140 USD. Ông cũng hạ 6% ước tính doanh thu Apple trong cả năm 2019 xuống còn 253 tỉ USD.
“Chúng tôi cảnh báo về các vấn đề nhu cầu từ Trung Quốc từ tháng 9.2018 và việc Apple giảm dự báo kết quả kinh doanh xác nhận quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi không kỳ vọng tình hình trở nên khá hơn vào tháng 3 và vẫn sẽ thận trọng trong khu vực này”, ông Hall viết.
Nhà phân tích này còn so sánh Apple với Nokia, hãng sản xuất điện thoại đã lao dốc. Nokia từng phụ thuộc vào việc khách hàng nâng cấp sản phẩm mới khi thị trường bắt đầu bão hòa cách đây một thập niên. Khách hàng trì hoãn việc thay thế điện thoại của họ lâu hơn trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại.
“Nokia chứng kiến sự mở rộng nhanh chóng của tỷ lệ thay thế điện thoại vào cuối năm 2007, vượt xa mọi dự báo. Ngoài Trung Quốc, chúng tôi chưa thấy bằng chứng mạnh mẽ về tiêu dùng chậm lại trong năm 2019, song chúng tôi cảnh báo giới đầu tư rằng chúng tôi tin tưởng tỷ lệ thay thế sản phẩm của Apple nhạy cảm hơn với tình hình vĩ mô vì doanh nghiệp đang tiến đến mức thâm nhập tối đa cho iPhone”, ông Hall cho hay.
Goldman tính mục tiêu giá mới cho Apple bằng cách áp dụng bội số 12 cho ước tính doanh thu mới của công ty. Trước đó, tỷ lệ giá cả trên doanh thu của Apple là 13,6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.