An ninh tối đa cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Khánh An
Khánh An
07/06/2018 07:30 GMT+7

Singapore thắt chặt an ninh trên bộ, trên biển và trên không khi hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang đến gần.

Theo Reuters hôm qua, Singapore thông báo sẽ kiểm soát chặt chẽ không phận từ ngày 11 - 13.6 nhằm phục vụ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
CNN dẫn các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton “cố tình đưa ra các bình luận tiêu cực” trên truyền thông nhằm cản trở cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. Thông tin này được đưa ra giữa lúc ông Bolton được cho là bất đồng sâu sắc với Ngoại trưởng Mike Pompeo về vấn đề Triều Tiên. Hồi tháng 5, chính vị cố vấn này đề cập khả năng giải giới chương trình hạt nhân của Triều Tiên theo mô hình Libya, kéo theo phản ứng giận dữ từ Bình Nhưỡng. Mới đây nhất, sự vắng mặt ông Bolton trong cuộc họp quan trọng giữa Tổng thống Trump và đặc sứ Triều Tiên Kim Yong-chol được cho là phản ánh dấu hiệu rạn nứt trong Nhà Trắng. Các bên liên quan chưa có bình luận nào về những thông tin trên.
Tất cả máy bay đến sân bay Changi sẽ buộc phải giảm tốc độ và không được dùng một số đường băng “vì lý do an ninh”. Bên cạnh đó, các hãng hàng không được cảnh báo đổi đường bay để tránh xa căn cứ không quân Paya Lebar, phía đông Singapore, nơi từng đón tiếp các nhà lãnh đạo Mỹ trong những chuyến thăm trước đây.
Cùng ngày, lực lượng cảnh sát Singapore (SPF) khoanh vùng những khu vực “tăng cường an ninh đặc biệt”, bao gồm các quận trung tâm và đảo nghỉ dưỡng Sentosa từ ngày 10 - 14.6. Trong thời gian này, nhà chức trách cấm mọi thiết bị bay không người lái, giới hạn tàu thuyền qua lại ở một số vùng, đồng thời có thể kiểm tra người và xe cộ bất cứ lúc nào. SPF cũng đang phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ và Triều Tiên nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12.6 tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa. Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan hôm nay 7.6 sẽ tới Bình Nhưỡng để thảo luận thêm các nội dung liên quan.
Cùng ngày, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim có thể diễn ra trong 2 ngày, hoặc cũng có thể chỉ kéo dài vài phút tùy vào diễn biến. Tuy vậy, một nguồn tin khác từ chính phủ Mỹ cho biết nước này đang đàm phán với Triều Tiên để có thể đưa ra văn kiện chung sau hội đàm.
Cùng nhịp đập với những thông tin dồn dập về sự kiện mà Hàn Quốc gọi là “cuộc gặp thế kỷ”, truyền thông thế giới đang trong “cơn sốt” đến Singapore để theo dõi và đưa tin. Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore cho biết tính đến hôm qua đã có hơn 2.500 phóng viên đăng ký tác nghiệp và con số dự kiến sẽ vượt trên mức 3.000 người.

Nhà Trắng sẽ có trung tâm báo chí riêng cho cánh nhà báo tháp tùng Tổng thống Trump, thường là từ 50 - 100 người.
Trong khi đó, Hàn Quốc cử khoảng 100 phóng viên thuộc đoàn truyền thông của Phủ tổng thống và Bộ Ngoại giao. Đài NHK của Nhật và BBC của Anh cũng cử trên dưới 100 nhà báo tới Singapore dịp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.