Ả Rập Xê Út bổ nhiệm quận chúa làm đại sứ tại Mỹ

25/02/2019 14:30 GMT+7

Ả Rập Xê Út đã ban bố sắc lệnh bổ nhiệm quận chúa Reema bint Bandar cho vị trí dẫn đầu ngoại giao đoàn tại thủ đô Washington D.C, đánh dấu lần đầu tiên một phụ nữ làm đại sứ trong lịch sử vương quốc.

Trong một loạt các chiếu chỉ hoàng gia được ban bố vào cuối tuần qua, Riyadh bổ nhiệm đại sứ đương nhiệm tại Washington, hoàng tử Khalid bin Salman làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhưng mang hàm bộ trưởng, và điều động quận chúa Reema thay thế chức vụ của ông Khalid ở Mỹ.
Quận chúa Reema, sinh năm 1975, rất quen thuộc với nền chính trị và xã hội Mỹ. Bà tốt nghiệp các trường đại học có tiếng tăm của Mỹ và sống tại thủ đô Washington D.C khi cha mình, hoàng thân Bandar làm đại sứ từ năm 1983-2005. Ông về hưu vào năm 2015.
Hoàng thân Bandar là một trong các cháu trai của nhà sáng lập vương quốc Ả Rập Xê Út, vua Abdulaziz.
Con gái ông, quận chúa Reema có nền tảng vững chắc về khía cạnh doanh nghiệp. Bà giữ chức chủ tịch và đồng sáng lập nhiều sáng kiến phát triển cộng đồng doanh nhân kể từ khi quay về Ả Rập Xê Út vào năm 2005.
Bà cũng là phụ nữ đầu tiên trong lịch sử vương triều Ả Rập giữ các chức vụ kể trên, đồng thời là cố vấn của Thái tử Mohammed bin Salman.
Nhiệm kỳ của quận chúa Reema diễn ra trong giai đoạn vô cùng khó khăn và then chốt trong quan hệ song phương. Hiện giới nghị sĩ Mỹ vẫn tiếp tuc đe dọa thông qua các nghị quyết trừng phạt Ả Rập Xê Út liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi vào đầu tháng 10 năm ngoái.
[VIDEO] Nhà Trắng làm ngơ cảnh báo về dự án hạt nhân ở Trung Đông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.