4 loại căng thẳng thường gặp và cách để khắc phục

Ngọc Quý
Ngọc Quý
30/04/2019 11:08 GMT+7

Căng thẳng có thể kéo dài một cách âm ỉ và dẫn đến trầm cảm. Đến khi ấy, trầm cảm sẽ gây đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người bệnh.

Dưới đây là 4 loại căng thẳng thường thấy và cách để khắc phục chúng:

Căng thẳng do công việc

Căng thẳng do công việc có thể khiến sức khỏe suy yếu, giảm năng suất và động lực làm việc. Nó cũng làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn lao động, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Preventive Medicine phát hiện bị căng thẳng kéo dài do công việc có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư cụ thể, chẳng hạn như ung thư phổi, đại tràng, trực tràng, dạ dày và ung thư hạch không Hodgkin, Reader’s Digest dẫn lời nhà trị liệu tâm lý người Mỹ Fran Walfish.
Cách tốt để giảm căng thẳng do công việc là hãy thường xuyên tập thể dục và tập ít nhất 30 phút/ngày. Nếu quá bận rộn thì hãy rèn luyện bằng cách đi bộ, tranh thủ đi bộ vào giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ làm việc.

Nuôi dạy con

Căng thẳng do nuôi dạy con cái có thể đến từ rất nhiều vấn đề. Khi con còn nhỏ, cha mẹ lo sợ con sẽ bị bệnh, sẽ không phát triển bình thường. Khi lớn lên, cha mẹ lại sợ con nghiện ngập, hư hỏng. Đến khi vào đại học thì lại lo con không tìm được việc làm khi ra trường.
Để giảm căng thẳng dạng này, các bậc phụ huynh có thể chọn cách tập thể dục, ngồi thiền và ăn thực phẩm lành mạnh. Đặc biệt, họ cần ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nếu ban ngày quá mệt mỏi thì cần phải ngủ trưa.

Cuộc sống thành thị

Những căng thẳng của cuộc sống thành thị sẽ tác động tiêu cực đến não, khiến mọi người có nguy cơ bị rối loạn tâm trạng và lo lắng kéo dài, một nghiên cứu của Viện Đại học Sức khỏe Tâm thần Douglas (Canada) phát hiện.
Một trong những cách đối phó với tình trạng này là thường xuyên đi đến vùng nông thôn yên tĩnh. Não sẽ được nghỉ ngơi và tránh xa những tác động của áp lực công việc, âm thanh ồn ào và không khí ô nhiễm, các chuyên gia khuyến cáo.

Thiếu tiền

Nếu bạn đang gặp khó khăn về tài chính, chẳng hạn như đang trả lãi vay tiền ngân hàng, thất nghiệp, không có tiền để nuôi con hay trang trải cuộc sống khi về hưu thì căng thẳng với mức độ nghiêm trọng sẽ ập đến.
Loại căng thẳng này có thể kéo dài, dẫn đến trầm cảm. Trong trường hợp nghiêm trọng, căng thẳng có thể dẫn đến bệnh tim hoặc tăng nguy cơ ung thư, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.