Sự cố tràn dầu tại vùng biển miền Trung: Dầu đã lan đến bờ biển Dung Quất

03/02/2007 23:09 GMT+7

* Yêu cầu Petro Việt Nam cho khảo sát tình hình khai thác dầu khí trên vùng biển Đến chiều ngày 3/2, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu (ƯPSCTD) khu vực II cho biết, dầu đã bắt đầu lan đến bờ biển Dung Quất (Quảng Ngãi).

Qua kiểm tra các mẫu dầu thu gom đã khẳng định được đây là dầu thô. Sau công điện của trung tướng Nguyễn Đức Soát - Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn gửi hai tỉnh thành Quảng Nam và Đà Nẵng, các địa phương đã tích cực hơn trong công tác phòng chống ô nhiễm môi trường do dầu tràn lên bờ.

Cùng ngày, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng, cho biết đã triển khai các lực lượng, gồm các tổ bảo vệ môi trường, công ty môi trường đô thị... khẩn trương thu gom toàn bộ số dầu tràn lên bờ. Cũng theo ông Điểu, mặc dù việc thu gom của TP Đà Nẵng được triển khai, nhưng trên biển, váng dầu đang tiếp tục tràn vào bờ ngày càng nhiều, điều đó sẽ rất khó khăn cho địa phương. Nếu lực lượng chức năng không sớm tìm ra cho bằng được nguyên nhân để bịt ngay từ ngọn nguồn, thì dù các địa phương có quyết liệt đến đâu, cũng khó lường hết được hậu quả.

Cùng ngày, ông Nguyễn Hiền - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường Hội An cho biết, số lượng người tham gia thu gom (kể cả người dân địa phương được thuê) thì đã lên đến gần 600 người, nhưng hiện tượng dầu tiếp tục tràn vào bờ khiến cho lực lượng thu gom cũng mệt mỏi. Số bao phát ra cho việc thu gom của riêng Hội An đã lên đến hơn 5.000 chiếc (mỗi chiếc thu gom được 50kg dầu).

Đến chiều ngày 3/2, suốt 7km bờ biển của Hội An, dầu vẫn tràn vào. Không chỉ có trực thăng được Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn điều đi kiểm tra vùng biển Quảng Nam, Đà Nẵng, phát hiện 3 vệt dầu loang rộng 1.000m2, mà cả những ngư dân đánh bắt thủy sản tại những vùng biển này cũng thông báo về, cho biết tình trạng dầu loang vẫn tiếp tục theo gió hướng về bờ biển miền Trung. Trong khi đó, các nỗ lực tìm nguyên nhân làm nên sự cố tràn dầu đến chiều ngày 3/2 vẫn chưa đem lại kết quả.

Những nguyên nhân ban đầu được đưa ra có thể là chìm tàu chở dầu trên biển hoặc rò rỉ từ các giàn khoan thăm dò dầu khí trên vùng biển ngoài khơi miền Trung. Về vấn đề này, Liên doanh dầu khí Việt - Xô cũng đã cử người ra để xem xét. Trung tâm ƯPSCTD miền Trung cũng đã gửi mẫu cho Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường khu vực 3 để xét nghiệm lượng dầu thô này hàm lượng có phải là dòng dầu Việt Nam hay không.

Ngoài ra, Trung tâm ƯPSCTD miền Trung cho biết, trong bão Xangsane vừa qua, có một giàn khoan xin vào trú ẩn ở Đà Nẵng, có khả năng sau khi phát hiện ra dầu, đơn vị thăm dò rút mũi khoan nhưng không bịt kỹ, áp lực đẩy dầu bục lên. Trung tâm đã kiến nghị với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có công điện yêu cầu Petro Việt Nam cho khảo sát tình hình khai thác dầu khí trên vùng biển ngoài khơi miền Trung.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.