Sự cố tràn dầu ven biển Quảng Nam - Đà Nẵng: Phát hiện nhiều mảng dầu loang ngoài khơi

02/02/2007 23:55 GMT+7

* Vẫn chưa xác định được nguyên nhân Ngày 2.2, dầu trên biển tràn vào bờ đã tiếp tục loang rộng đến nhiều vùng biển của các tỉnh thành miền Trung, nhiều nhất là đoạn bờ biển từ Đà Nẵng - Quảng Nam. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã gửi công điện khẩn đến UBND TP Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tăng cường lực lượng để thu gom số dầu đã trôi dạt vào bờ, hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường.

Kết quả khảo sát của đoàn công tác tỉnh Quảng Nam cho thấy toàn bộ 125 km bờ biển của tỉnh đã bị dầu tràn. Công tác thu gom, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được thực hiện quyết liệt, đồng bộ ở các địa phương ven biển, ngoại trừ Hội An.

Chiều 2.2, lực lượng thu gom dầu tại các bãi biển du lịch của Hội An đã được tăng cường và tiếp tục phải làm việc cật lực. Ngoài số lao động được thuê hơn 300 người, thị xã còn vận động thêm nhiều đoàn viên thanh niên, dân phòng, bộ đội... Không chỉ thu dọn trên bờ, ông Nguyễn Sự - Bí thư Thị ủy Hội An - còn quyết định tăng cường thêm 10 thuyền nhỏ để vớt những mảng dầu như hắc ín vón cục từ ngoài biển, không để tấp vào bờ gây khó khăn cho việc thu gom. Hôm qua, riêng 2 phường Cẩm An và Cửa Đại (Hội An) đã thu gom được 60 tấn dầu.

Lãnh đạo thị xã Hội An cũng đã cho người giải thích với du khách đây là sự cố hy hữu mới chỉ xảy ra trong vài ngày gần đây, do ngoài khơi tấp vào chứ  không phải từ vùng biển của tỉnh quản lý. Ông Lê Công Mạnh - Đội Quản lý bảo vệ môi trường biển Cửa Đại cho biết, sau nhiều lần được người dân giải thích, một số du khách nước ngoài đã hiểu ra vấn đề và còn tham gia dọn dẹp với người dân sở tại. Mặc dù sự cố tràn dầu ảnh hưởng đến du lịch biển tại Hội An rất lớn, nhưng trước sự tích cực của chính quyền Hội An, sự cố sẽ sớm được khắc phục. Du khách đã bắt đầu tắm nắng trên một số bãi đã được thu gom sạch sẽ.

Trao đổi với Thanh Niên trong ngày, ông Nguyễn Hiền, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Hội An (Quảng Nam) đã gửi mẫu đi xét nghiệm để tìm hiểu rõ đây có phải dầu F.O hay D.O như những nghi vấn đang đặt ra. Ông Hiền cũng cho biết, các chuyên gia khẳng định, loại dầu này không tan trong nước, nên không ảnh hưởng nếu tắm tại những bãi biển này vì nó không gây độc. Việc cử đoàn dùng tàu ra kiểm tra tại vùng biển Cù Lao Chàm để tìm nguyên nhân vẫn chưa thể thực hiện, vì hiện đang có gió cấp 6.

Chiều 2.2, đại tá Bùi Hồng Quân, Chính ủy Sư đoàn không quân 372, cho biết, máy bay trực thăng đã bay liên tục 2 tiếng đồng hồ (từ 8 đến 10 giờ), cách bờ 80 km, cách vùng đông bắc Cù Lao Chàm 20 km và phát hiện thấy trên vùng biển ngoài khơi từ Non Nước (Đà Nẵng) đến Cửa Đại (Hội An) còn 3 đám dầu màu đen mỗi đám rộng hàng trăm mét vuông nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Ông Nguyễn Trần Mạnh - Phó giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực II - đưa ra hai giả thuyết về nguyên nhân gây nên sự cố này: Có thể do một tàu vận chuyển dầu của nước ngoài nào đã cố tình xả dầu cặn ngoài khơi, hoặc cũng có thể đã bị sự cố như khoang chở dầu bị bục, dẫn đến dầu phát tán tràn lan trên biển Đông. Ông Mạnh cho biết trung tâm đã phối hợp với các địa phương ven biển tập kết số dầu vớt được trong mấy ngày qua, đưa về khu xử lý ở Đà Nẵng để đốt, vì tại đây có những phương tiện công nghệ cao, tránh được nguy cơ ô nhiễm môi trường nếu đốt hoặc xử lý tại Hội An. Sau khi thu gom toàn bộ số dầu trên, sẽ dùng dung môi phục hồi môi trường vùng biển bị loại dầu này tấp vào bờ.

Như vậy, việc xử lý dầu thu gom tại Hội An đã xem tạm ổn, nhưng việc khắc phục sự cố gây ô nhiễm từ ngoài vùng biển dài rộng miền Trung, ảnh hưởng lớn đến môi trường trên cạn lẫn dưới nước, thì vẫn chưa có giải pháp nào tích cực từ cơ quan chức năng. Đáng nói là sự cố này xảy ra từ nhiều ngày nay, nhưng chỉ có chính quyền địa phương tích cực khắc phục, còn các cơ quan chức năng thì đến ngày 2.2 mới vào cuộc là quá chậm trễ. Đến cuối ngày 2.2, Thanh Niên nhiều lần liên lạc với ông Hà Sơn Hải - Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, nhưng ông Hải cứ hẹn lần rồi từ chối trả lời vì "hiện tôi chưa nắm được thông tin gì" và cuối cùng, điện thoại di động của ông... ò í e...

D.H - H.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.