10.000 quân Nga -Trung Quốc rầm rộ tập trận chung

12/08/2021 14:32 GMT+7

Nga và Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn Sibu/Cooperation-2021 tại khu vực Ninh Hạ của Trung Quốc, giữa bối cảnh 2 nước có nhiều xung đột với phương Tây.

Cuộc tập trận kéo dài từ ngày 9.8 đến ngày 13.8 với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ thuộc lực lượng mặt đất lẫn trên không.
Quân đội Nga cho biết đưa chiến đấu cơ Su-30SM, các đơn vị súng trường cơ giới và nhiều hệ thống phòng không tham gia tập trận với Trung Quốc.
Tập trận Sibu/Cooperation-2021 đánh dấu lần đầu tiên binh sĩ Nga sử dụng vũ khí Trung Quốc. Trước đó 2 quốc gia từng nhiều lần tập trận chung từ năm 2005.
Tân Hoa Xã dẫn lời các quan chức Nga và Trung Quốc đưa tin tập trận Sibu/Cooperation-2021 “chuyên sâu các hoạt động chống khủng bố chung và thể hiện quyết tâm vững chắc và sức mạnh của hai nước trong việc cùng bảo vệ an ninh và ổn định quốc tế và khu vực”.
Tân Hoa Xã nhấn mạnh cuộc tập trận còn “thể hiện tầm cao mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga trong kỷ nguyên mới và sự tin cậy lẫn nhau mang tính chiến lược, trao đổi và phối hợp thực tế giữa hai nước”.
Khu vực Ninh Hạ nằm gần sát Tân Cương - nơi giáp với Afghanistan, và Bắc Kinh lo ngại bạo lực sẽ nổ ra nếu Taliban tiếp tục tiến công và giành quyền kiểm soát Afghanistan trong bối cảnh bùng phát giao tranh dữ dội do Mỹ rút quân khỏi đây.
Ngày 10.8, Nga cũng hoàn thành cuộc tập trận chung với Uzbekistan và Tajikistan tại gần biên giới Afghanistan. Moscow cũng cho biết đang củng cố căn cứ quân sự ở Tajikistan với nhiều vũ khí khí tài.

Xem đặc nhiệm Spetsnaz, oanh tạc cơ Tu-22M3 Nga tham gia tập trận gần Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.