Zalo rớt sao đánh giá trên bảng xếp hạng Android và iOS

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Cả hai gian ứng dụng cho Android và iOS đều chứng kiến sự sụt giảm điểm đánh giá của Zalo chỉ sau 3 tuần từ khi thay đổi chính sách liên quan tới phí dịch vụ.

Zalo là ứng dụng liên lạc qua internet (OTT) phổ biến hàng đầu tại Việt Nam. Dù còn nhiều lỗi và trải nghiệm chưa hoàn toàn chinh phục được khách hàng, phần mềm này vẫn có hàng chục triệu người dùng trong nước vì phát hành miễn phí và do doanh nghiệp Việt phát hành.

Zalo rớt sao đánh giá trên bảng xếp hạng Android và iOS - ảnh 1
Zalo cho iPadOS đang có điểm đánh giá thấp nhất

Chụp màn hình

Tuy nhiên, kể từ khi thay đổi chính sách về thu phí sử dụng, một làn sóng phản đối đã xuất hiện trong cộng đồng người dùng, kêu gọi tẩy chay, thậm chí đánh giá thấp về chương trình trên các kho ứng dụng phổ biến cho di động là Google Play Store (nền tảng Android) và Apple App Store (cho iOS). Cụ thể, chỉ sau 3 tuần từ khi áp dụng chính sách thu phí đối với tài khoản OA (tài khoản doanh nghiệp) và siết lại một số tính năng của bản miễn phí (đặt ra các giới hạn mới), điểm đánh giá của Zalo đã có thời điểm xuống dưới 3 sao (tổng điểm tối đa trên Store là 5 sao, thể hiện độ hài lòng cao nhất của khách hàng).

Trên App Store cho iPadOS (dành cho iPad), tới sáng 19.8, Zalo còn 2,6/5 sao đánh giá, rớt từ mức hơn 4 sao ghi nhận trước thời điểm triển khai chính sách mới. Điểm số này thấp hơn so với mốc 3/5 sao trên App Store dành cho iOS (của iPhone). Nhưng điểm chung là trong thời gian ngắn gần đây thường xuyên ghi nhận các điểm đánh giá 1 sao (thấp nhất) với những bình luận của người dùng không hài lòng về vấn đề thu phí cũng như sự bất cập trong các tính năng của Zalo, ví dụ chuyện bảo mật, khả năng sao lưu dữ liệu kém...

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên Play Store cho Android khi Zalo mất gần 1 điểm đánh giá tổng. Trước tháng 8, ứng dụng này đang có trung bình 4,1 - 4,2 sao nhưng ngày 18.8 chỉ còn 3,6 điểm và tới sáng 19.8, số điểm rớt xuống 3,5 sao. Điều này cho thấy hiện tượng "tụt sao" diễn ra liên tục với các đánh giá kém của người dùng dành cho phần mềm. Lác đác trong số các lần cho điểm cho vài bình luận đánh giá 5 sao, nhưng không ít người nghi ngờ độ chân thực và cũng chẳng đủ để "vớt" lại tổng điểm cho Zalo.

Ứng dụng này trên Android có hơn 100 triệu lượt tải về, cài đặt và trên 1 triệu lượt đánh giá nhưng tốc độ mất điểm đang nhanh hơn so với iOS.

Zalo bắt đầu thu phí từ ngày 1.8, áp dụng cho tài khoản OA (tài khoản xác thực của doanh nghiệp) với 3 gói thuê bao tháng và mức phí khác nhau. Trong đó, gói Dùng thử có giá thấp nhất (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng.

Bên cạnh đó, nhà phát hành cũng dành một phiên bản miễn phí cho người dùng phổ thông, nhưng giới hạn nhiều tính năng dù trước đây các dịch vụ này đều hoàn toàn không phải trả tiền để dùng. Phiên bản Zalo không trả tiền hằng tháng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 số có thể lưu, không sử dụng username, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU