Yoga cho trẻ béo phì

0 Thanh Niên Online
Cẩm Nhung

Cẩm Nhung

Ảnh: Trung tâm Thiền và Yoga Trái Tim Vàng

Đánh giá tác giả

Thừa cân, béo phì là vấn đề nhiều trẻ em ngày nay đang gặp phải với mức độ ngày càng báo động. 

Yoga cho trẻ béo phì

Khi trọng lượng của một đứa trẻ nhiều hơn giới hạn trọng lượng chấp nhận cho độ tuổi và chiều cao, đứa trẻ đó được coi là béo phì.

Yoga cho trẻ béo phì 1

Có nhiều yếu tố gây nên thừa cân, béo phì, trong đó quan trọng nhất chính là khẩu phần ăn vượt quá nhu cầu, hàm lượng chất béo, chất bột và đường vượt quá mức cho phép. Thêm vào đó là việc ít hoạt động thể chất, thời gian dành cho các hoạt động tĩnh nhiều như xem ti vi, chơi điện tử, ăn, ngủ khiến thức ăn nạp vào không được chuyển hóa đầy đủ, calo không được đốt cháy, kết quả là năng lượng dư thừa được lưu trữ dưới dạng mỡ, theo thời gian dẫn đến béo phì.

Khía cạnh nguy hiểm nhất của bệnh béo phì ở trẻ em là khiến cho trẻ bị cả những bệnh mà thường chỉ xuất hiện ở người già như tiểu đường loại 2 và một số bệnh liên quan đến tim. Ngoài ra, trẻ béo phì cũng dễ bị khó thở khi ngủ, trầm cảm, tự ti, dễ nổi nóng và rối loạn lo âu. Bệnh béo phì còn gây ra một chuỗi những ảnh hưởng không lành mạnh và gây rối cho cuộc sống của trẻ. Nếu những điều này không được quan tâm, chúng có xu hướng khiến cho trẻ bị tự ti, lo âu và trầm cảm khi trưởng thành.

Yoga được minh chứng có rất nhiều tác dụng. HLV Trần Luy Liêm - Trung tâm đào tạo thiền và yoga Trái Tim Vàng chia sẻ một số bài tập yoga về thể lực giúp trẻ giảm cân nhanh chóng, chỉnh lại sự mất cân bằng trong cơ thể và tạo ra một ý chí vững mạnh. Các bài tập khi kết hợp với hơi thở sẽ giúp đưa khí và máu đi khắp cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng dư thừa, làm săn chắc cơ thể. Bài tập được thực hiện bởi “mẫu nhí” - bé Kim Điền.

Bài tập chiến binh

- Đứng về đầu thảm, bước lùi chân phải ra sau khoảng 50 - 70cm tùy theo cơ thể của trẻ, hướng mũi chân về phía trước một góc 45 độ, hai tay vươn cao qua khỏi đầu, kẹp sát mang tai, đan nhẹ các ngón tay lại, giữ gối thẳng và hít sâu (ảnh 1).

Yoga cho trẻ béo phì 2

- Thở ra khuỵu gối trái, đảm bảo gối đến cổ chân tạo thành đường thẳng vuông góc với sàn, hai tay vẫn kẹp sát mang tai và vươn cao (ảnh 2).

- Hít nâng gối thẳng lên trở lại.

- Thực hiện 10 - 20 lần tùy theo sức của trẻ, sau đó cho trẻ đổi bên.

Bài tập chó úp mặt duỗi mình nâng chân

- Cho trẻ ngồi quỳ về gót chân, hai chân khép sát, chống tay về phía trước khoảng 50 cm, hai tay tách rộng bằng vai và nâng gối thẳng lên tạo thành hình ngọn núi, có thể điều chỉnh chân ra xa hoặc lại gần tùy theo kích thước cơ thể của trẻ, đây là tư thế chó úp mặt duỗi mình (ảnh 3).

Yoga cho trẻ béo phì 3

- Hít nâng chân phải lên cao, giữ hai gối thẳng, thả lỏng đầu cổ, ép sát vai về phía sàn (ảnh 4).

- Thở ra hạ chân, co gối, siết bụng đẩy nhẹ người về phía trước để đầu gối phải hướng về phía chỏ tay phải, tùy theo sức của trẻ, tuy nhiên cần động viên trẻ cố gắng hạ thấp lưng đến khi song song với sàn và đầu gối chạm được chỏ tay (ảnh 5).

- Hít sâu nâng hông lên cao, hạ thấp vai, nâng chân lên cao về lại tư thế chó úp mặt duỗi mình nâng chân.

- Thực hiện 10 - 20 lần tùy theo sức của trẻ, sau đó cho trẻ đổi bên.

Bài tập nằm nâng chân

- Bài tập nâng chân bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa trên thảm, hai chân khép sát, hai tay xuôi thân, lòng bàn tay úp xuống, cằm hướng nhẹ về ngực, áp hết cột sống xuống thảm (ảnh 6).

Yoga cho trẻ béo phì 6

- Hít dùng lực ở bụng nâng chân phải lên cao, thả lỏng vai cổ (ảnh 7).

- Thở hạ chân xuống nhẹ nhàng, quan sát trẻ tập để đảm bảo lưng vẫn áp xuống sàn và vai được thả lỏng.

- Thực hiện 10 - 20 lần tùy theo sức của trẻ, sau đó đổi bên.

Bài tập bật ếch

- Cho trẻ ngồi quỳ về gót chân, hai chân khép sát, chống tay về phía trước khoảng 50 cm, hai tay tách rộng bằng vai và nâng gối thẳng lên tạo thành hình ngọn núi, có thể điều chỉnh chân ra xa hoặc lại gần tùy theo kích thước cơ thể của trẻ (ảnh 8).

Yoga cho trẻ béo phì 8

- Từ đây hít nhảy bật hai chân lên cạnh tay, hạ hông, mắt nhìn thẳng về phía trước, cố gắng giữ lưng thẳng, thở ra nhảy bật hai chân ra sau, trở lại tư thế ban đầu (ảnh 9).

- Thực hiện 10 - 20 lần tùy theo sức của trẻ.

Bài tập đẩy cá heo

- Ngồi quỳ về gót chân, hai tay đan lại với nhau, tay này nắm lấy chỏ tay kia và đặt cố định xuống thảm ngay phía trước mặt (ảnh 10).

Yoga cho trẻ béo phì 10

- Vẫn giữ chỏ tay cố định, đưa bàn tay về phía trước và đan nhẹ lại với nhau (ảnh 11).

- Cố định chỏ tay và bàn tay, dí mũi chân xuống thảm nâng hông lên cao, giữ gối thẳng, điều chỉnh chân ra xa hoặc lại gần tùy theo cơ thể của trẻ, thở hết hơi ra ngoài, đây là tư thế chuẩn bị (ảnh 12).

- Hít sâu, dùng lực của tay và bụng, đẩy nhẹ thân người về phía trước, hạ thấp hông đến khi gót chân, hông và vai trên một đường thẳng, cằm ở trên các ngón tay (ảnh 13)

- Thở ra nâng hông lên cao, đẩy lùi thân người về phía sau trở lại tư thế chuẩn bị.

Thực hiện 10 - 20 lần tùy theo sức của trẻ.

Lưu ý: Mỗi bài tập cần thực hiện liên tục 10 - 20 lần tùy theo khả năng của trẻ, đi đúng theo hơi hít thở và nhắc trẻ cố gắng sử dụng mũi để hít thở. Đối với trẻ béo phì sẽ gặp một số khó khăn về cơ thể khiến trẻ nhanh mệt, không thể làm đúng hoàn toàn, trẻ nên được tập cùng người lớn hoặc huấn luyện viên yoga để được hỗ trợ động viên, cổ vũ trong quá trình tập để mang lại hiệu quả tốt nhất.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU