Yahoo ơi, nay còn đâu?

03/12/2015 15:55 GMT+7

Theo những báo cáo mới nhất từ Wall Street Journal, Yahoo đang cân nhắc bán một số bộ phận kinh doanh chính của công ty, thậm chí là có thể bán toàn bộ công ty trong thời gian tới.

Theo những báo cáo mới nhất từ Wall Street Journal, Yahoo đang cân nhắc bán một số bộ phận kinh doanh chính của công ty, thậm chí là có thể bán toàn bộ công ty trong thời gian tới.

Có thể, Yahoo mà chúng ta biết ngày nào sẽ không còn tồn tại trong thời gian tới - Ảnh: ReutersCó thể, Yahoo mà chúng ta biết ngày nào sẽ không còn tồn tại trong thời gian tới - Ảnh: Reuters
Đáng chú ý, toàn bộ mảng kinh doanh béo bở của Yahoo, như các dịch vụ quảng cáo, thư điện tử, chứng khoán, hay thời tiết trên internet, hoặc số cổ phiếu đầu tư có thể sẽ thuộc vào công ty thương mại điện tử Alibaba.

Những khó khăn hiện tại

Bản thân Yahoo có thể vẫn trụ vững dưới thời CEO Marissa Mayer đã được coi là một kỳ tích. Thế nhưng, trong bối cảnh các đối thủ một thời như Google hay Microsoft vẫn ăn nên làm ra, thì đây lại là một kết quả không mấy khả quan với Yahoo.

Báo cáo tài chính gần nhất về tình hình kinh doanh của Yahoo cho thấy, dù đã hết sức nỗ lực, nhưng doanh thu của công ty chỉ đạt 1,04 tỉ USD, trên mức kỳ vọng khoảng 1%. Tuy nhiên, trái với doanh thu, Yahoo vẫn lỗ khoảng 21,6 triệu USD, so với khoản lãi 269 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Thậm chí, trong báo cáo tài chính này, CFO của Yahoo là ông Ken Goldman từng tuyên bố,để giảm lỗ, công ty đã phải tìm cách cắt giảm chi phí hoạt động đi 30 triệu USD. Đây có thể là số tiền không lớn, nhưng so với vị thế của Yahoo ngày nay, rõ ràng công ty này đang gặp rất nhiều khó khăn.

Minh chứng là với mảng kinh doanh được coi là béo bở nhất tại Yahoo, là Yahoo Mail. Dịch vụ này chỉ đứng thứ 27, trên bảng xếp hạng 100 ứng dụng di động được truy cập nhiều nhất trong năm 2014. Còn tính cho tới thời điểm đầu năm 2015, lượng khách hàng của Yahoo Mail tại Mỹ đã giảm xuống 10%.
Chính CEO Marissa Mayer cũng không giữ nổi vị trí của mình - Ảnh: Reuters
Gánh nặng trên vai nữ CEO xinh đẹp

Có thể nói, điểm sáng duy nhất của Yahoo ở thời điểm hiện tại chính là CEO Marissa Mayer. Người ta nhắc tới Yahoo, là nhắc tới nữ CEO xinh đẹp và cũng đầy nghị lực của công ty này. Đáng tiếc, dù đã cố gắng chèo lái con thuyền Yahoo, nhưng CEO Marissa Mayer lại không thể giúp gì nhiều cho công ty này.

Trong 3 năm liên tiếp giữ vai trò lãnh đạo Yahoo, dường như áp lực đè nặng trên vai bà Mayer ngày càng nhiều hơn. Cụ thể, trong 3 năm này, doanh thu của công ty vẫn luôn ở mức dưới, hoặc chỉ tương đương với kỳ vọng, nếu không muốn nói là trì trệ.

Từng sở hữu những ứng dụng phổ biến, và gây sốt một thời tại Việt Nam như Yahoo Messenger, nhưng trong 3 năm vừa qua, công ty này lại không có nổi một ứng dụng di động đột phá nào trên thị trường. Đáng buồn hơn, lần lượt những nhân sự cấp cao của Yahoo đã ra đi.

Minh chứng là công ty này đã phải thuê công ty tư vấn McKinsey and Co để giúp tái cơ cấu lại bộ máy. Và cũng trong tháng 8 vừa qua, CEO MarissaMayer từng phải tuyên bố, họ sẽ thu hẹp lại trọng tâm và chiến lược của công ty, để tìm lại sự cân bằng cho Yahoo.
Mảng tìm kiếm của Yahoo có thể sớm bị bán? - Ảnh: Reuters
Hiện tại Yahoo sống nhờ đâu?

Không thể phủ nhận, tình hình kinh doanh của Yahoo trong thời gian gần đây rất lay lắt. Nhưng công ty này vẫn có những mảng kinh doanh tương đối hiệu quả. Đầu tiên phải kể tới mảng tìm kiếm của Yahoo. Mỗi năm, mảng kinh doanh này đem về cho họ khoảng 2 tỉ USD, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu.

Dưới thời CEO Marissa Mayer, công ty này đã thực hiện mối quan hệ tay 3 với cả Microsoft và Google. Nhờ những hành động đúng đắn này, mà trong quý 3/2015, mảng kinh doanh tìm kiếm của công ty đã đem về hơn nửa tỉ USD, tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự như vậy, mảng kinh doanh các cổng thông tin trên internet như tài chính, mail hay thể thao vẫn ăn nên làm ra, dù không còn vị thế hàng đầu như trước kia. Đặc biệt, mảng kinh doanh này cũng đem về cho Yahoo số tiền tương tự mảng tìm kiếm, trong quý vừa qua.

Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng, chính là Tumblr, mạng xã hội dạng blogspot được Yahoo mua lại vào năm 2013, với khoản đầu tư lên tới 1,1 tỉ USD. Tất nhiên, Tumblr chưa bao giờ được coi là mạng xã hội hàng đầu, thể hiện sự yếu kém của Yahoo trong thời gian vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.