Yahoo Messenger: Thuở thơ ngây khi 8X - 9X đắm say

05/08/2016 20:39 GMT+7

Thời đầu của Internet ở Việt Nam, đó là khi mọi đứa thiếu niên trung học như tôi đều có một cái nick Yahoo thật ngầu để lấy le và để... dụ dỗ ai đó nói chuyện cùng mình.

Hãy nhìn lại thuở thơ ngây đó của kỷ nguyên công nghệ. Chúng ta cần điện thoại đắt tiền để nói chuyện với người thân tận nước ngoài. Chúng ta cần viết thư cho một người bạn phương xa một năm chỉ gặp vài lần.
Khi lập cái nickname Yahoo đầu tiên, tôi đã dùng đến một vật thể là loài hoa mình yêu thích nhất. Thực ra sau này, rất nhiều người nói với tôi họ dùng một kỷ niệm, một cảm xúc, một điều yêu thích nhất để đặt nickname của họ. Đó là cách hàng triệu người trẻ việt Nam thời đó (giờ chẳng còn trẻ trung gì) tìm đến với nhau và bắt đầu kết nối những cuộc trò chuyện - mà tương lai sẽ trở thành một vũ trụ kết nối vĩnh cửu mà chúng ta có được ngày nay.
Một bạn học trò giỏi Toán ở miền núi tìm được cô giáo chỉ dẫn bạn ôn thi đại học qua phần mềm chat Yahoo - chỉ vì đứa bạn lên thành phố của nó đã kịp xin nickname của cô và chuyển cho đứa ở cùng quê. Cô giáo tận tình nói chuyện và chỉ nó cách học thi. Thời đó, Yahoo còn chưa có cả cuộc gọi, hay webcam, và đến khi có webcam thì mạng quá chậm để ta thấy người bên kia chuyển động. Nhưng đó là sự bắt đầu của tất cả những trao đổi và tinh thần tự do.
Vẻ đẹp của ứng dụng chat Yahoo! Messenger thời đó là ngôn từ của kết nối, và nó trở nên hấp dẫn hơn hàng trăm lần khi các emoticon xuất hiện liên tục và đổi mới.
Chúng tôi đã có những cái nickname vô cùng ngộ nghĩnh, hoamuaha, yeuemsaokhongnoi, tinhsi1986, huongmuahe... Thậm chí sau này, có những nhóm bạn tôi quen gom được nhau từ thời đại kế tiếp của Yahoo! 360, đã gọi nhau bằng nickname đó tới tận bây giờ.
Vẻ đẹp của ứng dụng chat Yahoo! Messenger thời đó là ngôn từ của kết nối, và nó trở nên hấp dẫn hơn hàng trăm lần khi các emoticon xuất hiện liên tục và đổi mới. Cái mặt cười màu vàng ấy là biểu tượng của cả thời đại @ mới mẻ. Mặt bựa, mặt cười lăn lộn, mặt khóc, mặt gào thét, mặt quỷ dữ màu tím... những biểu cảm quá dễ thương ấy đã chuyển cảm xúc đi rất xa, và để lại một di sản.
Bây giờ khi có cả triệu ứng dụng chat trên đời, chúng ta vẫn còn thấy chúng có màu vàng - chắc là vì Yahoo đã để lại màu vàng huyền thoại và một giao thức cảm xúc thú vị đến thế.
Giờ thì chẳng ai cần Yahoo! Messenger nữa, khi ta đã có viber, Whatsapp, Telegram, Facebook, Line... Và cũng đã 18 năm qua đi của một kỷ nguyên công nghệ. Những thách thức đã nhiều lên khi người ta đối mặt với nghe lén, ăn cắp dữ liệu, bẻ khoá tài khoản, truy xuất thông tin cá nhân, khủng bố. Yahoo! Messenger đã không còn ở trong cuộc chơi chung, không nổi lên giữa các ứng dụng OTT rầm rộ, không lăn lộn được trong cuộc chiến bảo mật mà Telegram, Whatsapp hay Firechat đang chạy theo mải miết.
Yahoo đã dừng Messenger - và để lại một di sản dễ thương, xinh đẹp, về một thời đại công nghệ thơ ngây, nơi giá trị lớn nhất và tối giản nhất của công nghệ là giúp con người truyền thông điệp đi xa, hẹn gặp nhau, tìm thấy ý tưởng và bước đi những bước dài hơn so với thời ngăn sông cấm chợ và bức màn vật lý của khoảng cách thông tin.
Từ những ngày tốn 8000đ/tiếng ra tiệm internet để chat - để làm quen với một thế giới không thuộc về mình - tôi đã tìm được một người bạn nói chuyện với tôi suốt tuổi thiếu niên, tìm được một người thầy tiếp tục trò chuyện và dạy học tôi qua Messenger - đến tận thời có Facebook - dù chưa bao giờ gặp nhau.
Tôi cũng đã hiểu được giá trị kỳ diệu nhất mà Messenger đem lại - đó là cây cầu cao vút - mở đến điều không lường trước được của sự chia sẻ.
Thật lạ lùng, ngày đó chỉ vì thất tình, tôi chọn đại một cái nick Yahoo để chat, và sau đó cái nick đó chơi với tôi đến tận bây giờ.
Cảm ơn Yahoo Messenger.
Thật vi diệu
Tôi bị quyến rũ bởi Yahoo
Cái logo Yahoo! có dấu chấm than khiến gần đây mọi người cho rằng nó là yếu tố phong thủy làm công ty internet lừng lẫy một thời này đi xuống, nhưng với tôi, nó lại là điểm đáng yêu nhất. Thử hỏi có logo nào đặc biệt như thế!?
Tôi biết đến internet khá trễ, từ quãng năm 2003, và như khá nhiều người bạn của tôi thời đó, địa chỉ email đầu tiên của tôi là email của Yahoo. Nhưng nói thật thời gian đó tôi chẳng biết dùng địa chỉ email để làm gì, chủ yếu dùng nó như một một “nick chat”, được dùng để chat với bạn bè, và “chat room” – phòng chat công cộng - cho vui.
Thời đó gặp nhau thường trao đổi nick chat Yahoo, như bây giờ “add Facebook” nhau vậy. Nếu vào thời đó, chẳng ai quên được khái niệm “Buzz”, vì mỗi khi bấm nút này, cửa sổ chat Yahoo phía người chat bên kia sẽ rung lên, kèm theo một âm thanh rất vui tai.
Lúc đó mọi người thường nói: “Có gì buzz tao nha”, như bây giờ bảo: “Có gì ib Facebook tao” (ib - inbox – gửi tin nhắn). Nhờ khung chat Yahoo, nhiều người cũng lần đầu biết đến các biểu tượng cảm xúc (imoticon), được dùng cho đến bây giờ trên Facebook và nhiều trình chat khác. Thời đó cũng rất thịnh kiểu viết kết hợp nhiều ký tự đặc biệt với nhau, như *^& vân vân, để tạo thành hình trái tim, dãy phố, cô gái,… trên cửa sổ chat Yahoo.
Thời đó, bất kỳ lúc nào lên máy tính tôi cũng phải bật trình chat Yahoo Messenger lên, coi nick bạn nào “sáng” (đang oline) để chat, hoặc chỉ đăng nhập để đó cho mọi người biết mình đang online. Sau đó Yahoo Messenger cho chat voice, như Skype bây giờ, và nó là công cụ để “tám” thâu đêm của những người yêu nhau, hoặc được dùng trong công việc để tiết kiệm tiền gọi điện thoại.
Tôi bị quyến rũ bởi logo đặc biệt của Yahoo, và không có niềm vui nào kể xiết khi được vào làm ở công ty tại văn phòng ở TP.HCM. Năm 2014, Yahoo đã không còn mạnh mẽ như xưa, nhưng vẫn còn là một tên tuổi lớn trên thị trường.
Văn phòng Yahoo tại TP.HCM thuộc loại rộng rãi và rất đẹp, đúng như đặc trưng của các công ty công nghệ lớn bạn thường thấy, như Google, Facebook chẳng hạn. Văn phòng tràn ngập các đồ lưu niệm màu tím – màu đặc trưng của Yahoo, và nhân viên được hưởng những phúc lợi rất tốt.
Ở Yahoo, tôi lại được quay sang dùng Yahoo Messenger trở lại, để chat với đồng nghiệp ở Việt Nam và khắp thế giới. Tuy nhiên, thời điểm đó Yahoo Messenger đã đi xuống, hầu như ngoài tôi và các đồng nghiệp thì… chẳng còn ai dùng nữa. Đó cũng là những dấu hiệu mà tôi lờ mờ nhìn thấy trước tương lai của công ty.
Tôi, một người mới của Yahoo thời đó, cũng như rất nhiều người làm lâu năm khác, đều rất tiếc cho một tên tuổi lớn.
Nay, nhìn Yahoo Messenger mất đi, tôi mong đó là một tin vui, để Yahoo có thể yên tâm cắt bỏ những thứ mình đang thua đối thủ, bớt suy nghĩ hay đầu tư cho nó, để tập trung sức phát triển những sản phẩm mới đột phá hơn.
Nguyễn Hải Đăng - cựu thành viên văn phòng Yahoo Việt Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.