Y tá Philippines xộ khám vì đòi lật đổ chính quyền Singapore

21/09/2015 18:21 GMT+7

(TNO) Một tòa án Singapore ngày 21.9 tuyên án 4 tháng tù giam đối với một nam y tá người Philippines vì đăng những bình luận kích động trên Facebook, phỉ báng người dân Singapore và kêu gọi lật đổ chính quyền nước này.

(TNO) Một tòa án Singapore ngày 21.9 tuyên án 4 tháng tù giam đối với một nam y tá người Philippines sau khi người này đăng những bình luận có tính chất kích động trên Facebook, phỉ báng người dân Singapore và kêu gọi lật đổ chính quyền nước này.

Y tá Ello Ed Mundsel Bello ra hầu tòa ở Singapore vào ngày 21.9 - Ảnh: AFP
Ello Ed Mundsel Bello (29 tuổi), y tá của bệnh viện công Tan Tock Seng (Singapore), đã đăng tải những bình luận phỉ báng người dân Singapore và kêu gọi lật đổ chính quyền Singapore, theo AFP.
Thẩm phán Siva Shanmugam tuyên án ba tháng tù giam đối với Bello về tội xúi giục nổi loạn thông qua những bình luận trên Facebook và một tháng tù giam về tội nói dối khi cảnh sát điều tra, thẩm vấn Bello.
“Ở một quốc gia mà nguồn tài nguyên duy nhất là nhân dân, chúng tôi không chấp nhận bất kỳ hành động nào đe dọa ổn định và an ninh xã hội”, thẩm phán Shanmugam nói.
Trước đó, các công tố viên Singapore đã đề nghị mức án 5 tháng tù giam. Luật sư của Bello cho hay thân chủ của ông không kháng cáo và hy vọng có thể trở về Philippines sau khi mãn hạn tù.
Trên Facebook ngày 2.2, Bello từng viết: “Người Singapore là những kẻ thua cuộc ở chính đất nước của họ, chúng tôi sẽ giành lấy công ăn việc làm của họ, tương lai của họ, những người phụ nữ của họ và chúng tôi sẽ sớm tống cổ tất cả người Singapore ra khỏi đất nước của họ hahaha”.
“Chúng tôi sẽ đá văng tất cả người Singapore và Singapore sẽ sớm trở thành một quốc gia mới của người Philippines”, Bello viết trên Facebook.
Sau khi bị người dân Singapore lên án và báo cảnh sát, Bello đã gỡ những bình luận trên và nói dối với cảnh sát rằng tài khoản Facebook của anh ta bị tin tặc tấn công. Nhưng sau đó, Bello thú nhận đã đăng tải những bình luận trên.
Theo đúng luật Singapore, Bello lẽ ra lãnh án ba năm tù về tội xúi giục nổi loạn và một năm tù vì tội nói dối cảnh sát, nhưng thẩm phán Shanmugam cho hay vì đây là lần đầu tiên Bello phạm tội và thể hiện sự ăn năn hối lỗi nên được xem xét giảm án.
Khoảng 40% dân số Singapore (5,5 triệu người) là người nước ngoài. Cộng đồng người Philippines ở Singapore ước tính khoảng 170.000 người, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.