Xây dựng nhiều trung tâm để giãn dân

14/05/2010 23:58 GMT+7

Bài viết TP.HCM dưới áp lực tăng dân số đăng trên Thanh Niên ngày 14.5 đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc:

Nguy hiểm

Với những nước phát triển, việc phát triển khu công nghiệp bao giờ cũng song song với việc phát triển và chú trọng đến nơi ăn ở, sinh hoạt và sự hình thành một cộng đồng dân cư mới cho công nhân. Còn ở ta thì sao, rất hiếm những công ty có nhà cho công nhân ở, đời sống công nhân bị thả nổi, họ tự thuê chỗ ở, con cái họ sinh ra trong điều kiện cuộc sống quá thấp, rồi học hành yếu kém, sức khỏe yếu kém, dẫn đến một thế hệ có nguy cơ yếu kém, là gánh nặng cho xã hội. Điều này thật nguy hiểm. (Hồ Miên Thảo - Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Thấy mà sao không làm?

Chuyện gia tăng dân số cơ học ở các đô thị lớn, đặc biệt là TP.HCM đã được báo chí nói đến từ cách nay nhiều năm, cũng có nhiều chuyên gia góp ý kiến, lên tiếng, đề ra chính sách... nhưng thực hiện thì hầu như không được bao nhiêu.

Một điều rất vô lý là người dân ở TP.HCM khi mua nhà vẫn có tâm lý muốn mua nhà gần Q.1, Q.3, tức là các quận trung tâm, trong khi giá cả ở những nơi này đắt đỏ, cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng... Chính vì thế mà sức ép về dân số ở trung tâm ngày càng lớn. Lẽ ra, các nhà quy hoạch phải thấy điều này từ lâu rồi, phải có biện pháp để giãn dân ra các quận, huyện vùng ven, đằng này, nhà cao tầng, chung cư cao tầng vẫn được phép mọc lên đều đều ở các quận trung tâm, trong khi cơ sở hạ tầng thì "vũ như cẩn". Chính vì thế mà dân mỗi ngày mỗi đông dẫn đến hệ lụy nào là kẹt xe, ô nhiễm, đời sống ngày càng thấp...(Nguyễn Ngọc Chân Trân - Q.8, TP.HCM)

Khuyến khích người dân ra vùng ven

Muốn giảm tình trạng dân số dồn về các trung tâm thì phải khuyến khích người dân giãn ra các quận, huyện vùng ven. Muốn vậy phải có những biện pháp khả thi. Cách tốt nhất là phát triển một dạng trung tâm của trung tâm, ví dụ như có thể phát triển quận Tân Bình hay Bình Tân thành trung tâm của các quận, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn... để người dân ở các quận, huyện này có thể thụ hưởng những thứ như người dân sống ven trung tâm thành phố (Q.1) đang thụ hưởng. Như vậy thì người dân sẽ không dồn về trung tâm TP nữa vì ở các vùng ven, họ vẫn thụ hưởng được những thứ giống như ở trung tâm nhưng giá cả rẻ, điều kiện sống tốt hơn, nhất là về môi trường, cơ sở hạ tầng. (Phạm Ngọc Phát - TX Tây Ninh, Tây Ninh)

Cần xây dựng các trung tâm vệ tinh

Tôi thấy việc xây dựng hẳn một TP mới như ở Bình Dương là một cách làm rất hay. TP.HCM cũng nên phát triển, xây dựng các trung tâm ở các vùng ven như thế. Tất nhiên, khi phát triển thì cũng cần phải chú trọng phát triển đồng đều các dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết thực cho người dân như bệnh viện, trường học, mua sắm, giải trí... thì mới có thể thu hút dân ra các vùng ven này được. Đến một lúc nào đó, ở đâu cũng là trung tâm chứ không nhất thiết Q.1 mới là trung tâm. (Nguyễn Quỳnh Vy - Dĩ An, Bình Dương)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.