Tổ chức nghiêm túc các kỳ thi tốt nghiệp - việc không thể trì hoãn!

13/03/2007 23:17 GMT+7

Tổ chức các kỳ thi thật sự nghiêm túc là việc làm mang tính quyết sách giáo dục không thể trì hoãn. Đó thực sự là một cuộc cách mạng nhằm tạo ra nguồn động lực mới - diện mạo mới cho giáo dục Việt Nam.

Vấn đề nổi cộm hiện nay là xã hội đã quen với nếp nghĩ và cách làm cũ: Sau 12 năm học, phần lớn học sinh kiểu gì rồi cũng có được cái bằng tốt nghiệp, bất luận năng lực tự thân và quá trình học tập đã diễn ra như thế nào. Nhiều sinh hoạt khác của xã hội cũng đã được kéo theo từ việc tốt nghiệp tràn lan ấy. Nay bỗng dưng tỷ lệ tốt nghiệp có khả năng bị hạ thấp, thử hỏi cha - mẹ nào mà không lo âu!

Chính quyền nào mà không lo âu khi sẽ có hàng vạn thanh thiếu niên thi hỏng không hội nhập được vào thị trường lao động. Nếu không có các giải pháp bình ổn - hài hòa thì do áp lực của xã hội sẽ phải tổ chức thi lại kỳ 2. Lúc ấy việc "thả cửa" là điều khó tránh khỏi. Như vậy ý nghĩa và tác dụng của kỳ thi nghiêm túc sẽ không còn. Không những thế còn tạo ra biết bao hệ lụy về tổ chức và kinh phí!

Tôi đề nghị Bộ GD - ĐT trình Chính phủ cho phép thực hiện chế độ như sau: Tất cả học sinh, sau khi đã học xong lớp 12 đều được Sở GD - ĐT (hoặc ủy quyền cho nhà trường sở tại) cấp giấy chứng nhận đã học hết bậc học phổ thông. Loại giấy chứng nhận này có giá trị của một chứng thư hành chính để công dân dự tuyển vào các cơ quan lao động phổ thông, các trường trung cấp - dạy nghề. Tất cả học sinh, có giấy chứng nhận đã học hết bậc học phổ thông đều được dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đây là một kỳ thi được tổ chức hết sức nghiêm túc về cả hình thức lẫn chất lượng. Đề thi được ra cho loại học sinh đạt mức học từ trên trung bình trở lên. Điểm kết quả kỳ thi là một trong những dữ liệu quan trọng cho việc xét tuyển vào ĐH - CĐ. Các trường ĐH Quốc gia và các trường trọng điểm đầu ngành, sẽ có kỳ thi tuyển sinh riêng để tuyển được những học sinh ưu tú vào học. Sinh viên được tạo điều kiện bình đẳng về chế độ tuyển và học, hưởng chế độ ưu đãi về tài chính theo chính sách. Tất cả các trường ĐH khác có đủ các ngành học sẽ mở rộng cửa cho sinh viên ghi danh tự do. Với nhiều loại hình đào tạo, với học phí tính đúng và đủ.

Phải kiên quyết thoát ly khỏi những tư duy hẹp hòi rằng thay đổi như thế sẽ tạo ra tiêu cực. Nhiều biểu hiện tiêu cực và biến tướng của nó sẽ vẫn còn tiếp diễn thêm một thời gian nữa. Nhưng ảnh hưởng của nó sẽ giảm dần do sự tái sinh và phát triển nhiều yếu tố tích cực mới. Trong xu thế nền kinh tế quốc gia mở cửa hội nhập với kinh tế toàn cầu, thời kỳ chạy theo phong trào, bất chấp quy luật trong GD - ĐT sẽ phải kết thúc. Chính các doanh nghiệp sử dụng người lao động, yêu cầu về phát triển khoa học - công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân sẽ là những nhà kiểm định chất lượng GD - ĐT nghiêm khắc nhất.

nghiphuong03@yahoo.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.