Thư bạn đọc tuần qua (15 - 21.1.2008)

21/01/2008 14:21 GMT+7

(TNO) Đoạn phim về vụ “bảo mẫu” hành hạ trẻ em được chiếu trên các đài truyền hình Đồng Nai và VTV tuần qua đã làm dậy lên nỗi phẫn nộ và lo lắng trong xã hội, tại sao “cô giáo được xem như mẹ hiền” lại có thái độ hung dữ đối với trẻ thơ như vậy? Dưới đây trích đăng một số ý kiến về vấn đề này cũng như về nhiều vấn đề đáng quan tâm khác:

"Nước mắt tôi rơi lúc nào không hay"

Tôi có một đứa con 32 tháng tuổi đang gửi học tại một nhà trẻ công lâp. Cũng như bao bà mẹ khác, khi xem xong đoạn phim, nước mắt tôi rơi lúc nào không hay. Cảm xúc như nghẹn lại, không thốt lên thành lời. Tôi chợt nghĩ con tôi cũng là bé khó ăn, không biết con mình khi ở trường sẽ ra sao? Có bị cô quát nạt hay đánh không. Nói thật lòng, tâm trạng tôi không lúc nào yên sau khi xem đoạn phim trên. (Nguyen Thi Hoaxai…@yahoo.com)

Xã hội càng phát triển đáng lẽ chúng ta phải có cách dạy dỗ trẻ em một cách phù hợp, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhưng bà Hoa đã có cách dạy dỗ những đứa trẻ bằng thước, những cái tát. Càng khóc càng bị đánh nhiều, một miếng cơm chan đầy nước mắt. Hành động này không những ảnh hưởng đến về thể xác mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm thần của trẻ. Các cơ quan quản lý xã hội cần có những biện pháp rà soát tất cả các cơ sở nuôi dạy trẻ để phát hiện những trường hợp vi phạm để đưa ra pháp luật xử lý. Tránh trường hợp để xảy ra vụ việc đáng tiếc vừa qua. (Tran Van Duanduan…@yahoo.com)

Liên quan đến chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, Thanh Niên tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc:

Nên bỏ kỳ thi đại học

Tôi nhất trí với việc bỏ kỳ thi ĐH. Kỳ thi tốt nghiệp trung học đánh dấu một giai đoạn học kiến thức cơ bản. Chúng ta kiểm tra đầu ra là hợp lý nhất. Nếu xét tốt nghiệp thì căn cứ và kết quả nào? Kết quả các kỳ thi học kỳ có đảm bảo chất lượng không? (Hoa Phan - …le@yahoo.com)

Theo cá nhân tôi, chỉ nên thi 1 kỳ: thi tốt nghiệp THPT. Đây là nhu cầu vào đời của đa số thanh niên VN. Vì đâu phải ai cũng đủ tiền bạc, đủ năng lực để học ĐH. Với lại, chưa chắc thi tuyển ở bậc ĐH là không có tiêu cực, hay tiêu cực ít hơn thi tốt nghiệp phổ thông. (Duong Binh Luyenzpl…@yahoo.com)

Nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT, không ai biết chất lượng giáo dục phổ thông sẽ dạt về đâu. (Ngo Tri Duongduong…@yahoo.com.vn)

Tôi sống định cư ở Úc, con tôi từng giảng dạy ĐH ở Úc, đồng thời giúp đỡ nhiều học sinh phổ thông trong quá trình học tập, vì thế tôi biết khá rõ cách dạy học và thi cử ở Úc. Ở Úc chỉ có 1 kỳ thi, đó là thi tốt nghiệp. Đề thi tốt nghiệp mang tính cơ bản và toàn diện. Kết quả thi tốt nghiệp được dùng để làm cơ sở xét tuyển vào đại học. Với cách tuyển lựa đó, Úc có nhiều sinh viên giỏi, đạt trình độ quốc tế. Vì thế tôi ủng hộ dự án hợp nhất 2 kỳ thi như Bộ GD-ĐT đang làm. Nếu tổ chức thi cử chặt chẽ thì thi tốt nghiệp hoàn toàn đủ để sàng lọc tuyển lựa người có tài vào ĐH. (Pham Viet Hung - bizet07…@gmail.com)

Giữ kỳ thi ĐH là thỏa đáng

Tôi hoàn toàn nhất trí với đề xuất xủa thầy Đào Trọng Thị về việc bỏ thi THPT mà chỉ thi ĐH. Theo tôi, không nên lấy kết quả thi THPT để xét cho ĐH, vì nhiều lý do, trong đó có một lý do mà hầu hết phụ huynh chúng tôi lo sợ, đó là sự bất bình đẳng, tiêu cực trong xét tuyển sẽ xảy ra. (Huynh Da Tinh - …giang@gmail.com)

Đọc được bài báo của GS-TSKH Đào Trọng Thi, chúng tôi thấy rất thiết thực, nên để cho Sở GD-ĐT các tỉnh tự tổ chức thi tốt nghiệp, còn kỳ thi quốc gia phải là thi ĐH thì mới thỏa đáng về sự công bằng và cũng không lãng phí. (Nguyen Kimcuc…@yahoo.com)

Trong tuần, vấn đề đội MBH như thế nào cho đúng quy cách cũng là mối quan tâm của nhiều độc giả

Về việc đội mũ như thế nào cho đúng qui cách thì các ngành chức năng phải hướng dẫn, nhắc nhở trước khi xử phạt. Thiết nghĩ, tại sao chúng ta không đẩy mạnh chương trình giáo dục, huấn luyện, kiểm soát, tuyên truyền làm cho tất cả mọi người dân hiểu được rằng họ sẽ tự bảo vệ mình như thế nào trước khi tiến hành xử phạt? (nguyen van hauhau…@yahoo.com)

Các cơ quan có chức năng cũng như các phương tiện thông tin luôn phản ánh tình trạng đội MBH không đúng cách, nhưng xin hỏi các vị thế nào là đúng và thế nào là sai? Biết nhiều người sai sao các vị không tổ chức các buổi “dạy đội MBH” cho mọi người. Theo tôi, trước khi nghĩ đến thực hiện xử phạt, cần hướng dẫn cho người dân biết đội mũ thế nào là đúng cách. (thanh tuantrieu…@yahoo.com)

Nhiều bài viết của bạn đọc về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: Han Cong Nguyen <han@questcreative.net>; van viet <vanviet05@yahoo.com>…

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.