Phản ứng của bạn đọc về chuyện "đánh bạc trên sóng"

02/03/2007 23:21 GMT+7

(Nhân đọc các bài Khi nhà đài tổ chức đánh bạc trên sóng..., Nhà đài "bán" sóng, công ty tin nhắn thao túng toàn bộ, TN ngày 1 và 2.3.2007) Thanh Niên mà phản ứng chậm như một ông già Tờ báo của thanh niên mà phản ứng chậm chạp như một ông già. Vì chuyện này đã có từ lâu rồi, hồi World Cup 2006 cơ.

Một tin nhắn giá 5.000 đồng đến 15.000 đồng mà giải thưởng thì trời ơi, không ai kiểm soát. Khi quảng cáo thì không hề nhắc một dòng nào đến giá tiền (cứ tưởng là chỉ khoảng 2.000-3.000 đồng), chỉ cuối tháng xem hóa đơn nhiều nhà mới phát hoảng lên vì tốn cả mấy trăm ngàn đồng (con cái cứ thấy treo nhiều giải thưởng mà ham nhắn tin). Ấy vậy mà có thấy báo nào nói đến đâu. Hay là các báo cũng được "bịt mồm" rồi. Các công ty xổ số còn bị kiểm soát lợi nhuận, còn các trò chơi này thì ai kiểm soát? Có khác gì đánh bạc đâu? Tưởng các nhà chức trách lơ là vài tháng thôi, rồi các nhà báo sẽ chỉ ra cho các nhà chức trách biết, vậy mà đến bây giờ mới thấy có một bài. Nhưng vậy còn hơn không!

...minh@yahoo.com

Tất cả không nằm ngoài mục đích móc túi người chơi

Qua các ý kiến của nhiều bạn đọc tôi rất đồng tình khi lên án trò chơi đen đỏ trên truyền hình hiện nay. Không riêng chỉ Đài truyền hình Trung ương mà hiện nay rất nhiều đài địa phương đang tuyên truyền phổ biến, rộng rãi loại hình "đánh bạc đen đỏ" này. Nó đang trở thành một "phong trào" rầm rộ khi mà các nhà đài đua nhau tổ chức nhiều loại trò chơi mới có thưởng ở những mức độ khó dễ khác nhau. Nhưng tất cả không nằm ngoài mục đích móc túi người chơi một cách không thương xót.

Người chơi một phần vì tò mò một phần vì giá trị giải thưởng đã đua nhau nhắn tin hoặc gọi điện tham dự nhưng "mất thì nhiều mà được thì rất ít"...! Đây không khác gì trò đánh bạc mà các lực lượng công an, cảnh sát của chúng ta đang cố gắng truy quét.

Vậy tại sao những trò đen đỏ vẫn công khai phát sóng hằng ngày? Tại sao nó không những không bị các cơ quan ban ngành có thẩm quyền điều tra, kiểm soát mà lại có xu hướng gia tăng?

Phan Bá Mạnh (K29 - Triết học - Đại học khoa học Huế)

Về đến nhà, tôi phải giấu biến cái điện thoại…

Đã từ lâu khán giả đã quá quen với những trò chơi tin nhắn trên truyền hình. Tiếc rằng rất ít người hiểu rõ về cơ chế trúng thưởng "vừa đá bóng-vừa thổi còi" và cơ chế ăn chia của các nhà đài và công ty tin nhắn nên các trò chơi tin nhắn đến nay mọc lên như nấm sau mưa.

Với những thao tác rất dễ dàng trên điện thoại di động (ĐTDĐ) nên bất cứ ai, từ các em nhỏ 5-6 tuổi trở lên đều có thể tham gia vào trò chơi "rủi nhiều hơn may" này. Đã có một thời gian tôi rất ngạc nhiên và tức giận vì tiền trong tài khoản ĐTDĐ cứ giảm rất nhanh trong khi tôi sử dụng bình thường như mọi khi. Sau đó tìm hiểu thì được biết, cậu em trai học lớp 7 của tôi là thủ phạm: bất cứ khi nào ngồi trước truyền hình là cầm ĐTDĐ của tôi và tham gia các trò chơi: dự đoán kết quả trận đấu, dự đoán trúng thưởng, tải nhạc, tặng nhạc...

Trúng đâu chẳng thấy, báo hại cho cái điện thoại còm của tôi hết sạch tiền. Đem chuyện này trao đổi với bạn bè tôi mới vỡ lẽ ra rằng không phải chỉ mình tôi là nạn nhân của trò lừa này. Do vậy từ đó về sau mỗi lần về đến nhà là tôi phải giấu biến cái ĐTDĐ của mình và cảnh cáo, cấm em tôi tham gia vào trò này. Đã có lần tôi thử gọi điện cho số thuê bao mà nhà đài thông báo trúng thưởng thì "thuê bao quý khách hiện không liên lạc được".

Đây là trò cờ bạc bịp rất rõ ràng với những chiêu thức rất ma mãnh, đánh vào lòng cả tin, kích thích sự tò mò của giới trẻ và máu "đen đỏ" của một bộ phận người dân.

Nguyễn Hùng (TP Huế)

Còn bao nhiêu người "nhẹ dạ" như tôi?

Tôi đọc Trang Ý kiến của Báo Thanh Niên thấy nêu vấn đề về các chương trình dịch vụ giải trí: nhắn tin tải nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động, tài khoản may mắn... Tôi cũng xin góp ý kiến về một khía cạnh trong vấn đề này.

Vì máy tôi chưa cài GPRS nên thấy số điện thoại 8378 quảng cáo cách cài GPRS nhanh, thành công 100%: "hệ thống sẽ trả về hướng dẫn cài đặt GPRS cho từng loại máy mà bạn yêu cầu, tương ứng với mạng sử dụng của bạn"  nên tôi nhắn một cái tin giá 3.000đ vào số đó. Ngay lập tức, tôi nhận được một tin nhắn hồi đáp. Tin này giới thiệu hai gói cước là: Gói GPRS1 phải trả cước thuê bao 5.000đ/tháng và 20đ/KB, soạn tin: GPRS1 gửi tới số máy 191; gói GPRS2 phải trả cước thuê bao 20.000đ/tháng và 6đ/KB, soạn tin: GPRS2 gửi vào số máy 191. Làm theo y như hướng dẫn, lát sau tôi lại nhận được một tin nhắn: "Quý khách đã đăng ký thành công dịch vụ GPRS.

Vui lòng soạn tin: GPRS (dấu cách) tên máy gửi tới 191 và lưu đầy đủ 3 tin cấu hình, sau đó khởi động lại máy. Cảm ơn". Chờ mãi chẳng thấy "cấu hình" nào, tôi định tắt máy thì có tín hiệu tin nhắn, tôi hý hửng mở tin ra xem thì thấy dòng chữ: "Tin push: Định dạng không tương thích".

Tôi chẳng hiểu "Định dạng không tương thích" là gì, nhưng hơi bực mình vì quảng cáo ghi rành rành là cài đặt nhanh, thành công 100% cho từng loại máy và mạng mà bạn yêu cầu. Tôi bèn thử cài đặt GPRS theo số máy 998, cũng phải trải qua các bước như trên, lần này còn bực mình hơn vì nhận được thông tin: "Số máy này đã đăng ký dịch vụ GPRS" và lại hướng dẫn những bước mà tôi chẳng lạ gì, nhưng chờ dài cổ chẳng thấy "tin nhắn cấu hình" nào mà cũng chẳng nhận được cái tin nhắn "không tương thích" nào. Thế là mất oan gần hai chục nghìn.

Chán GPRS, tôi quay sang nhắn tin cho 998 để tải tên của mình trang trí cho màn hình máy mà không cần cài đặt gì. Lần này thì tải thành công... 50%, bởi vì cái tên của tôi chỉ hiện trên màn hình có 1/2 phần trên (nghĩa là có đầy đủ các chữ cái nhưng bị cắt ngang nửa dưới biến đi đâu mất). Tôi kiên nhẫn tải về lần thứ hai với phông chữ khác cũng vẫn nhận được cái tên nửa vời như thế. Lại mất oan gần chục nghìn nữa.

Đang tức mình vì tiền mất mà chẳng nhận được gì thì lại nhìn thấy một thông tin quảng cáo "hấp dẫn": Nhắn tin nhận được tài khoản may mắn. Tôi liền nhắn luôn vào số 8377, hy vọng mình "thu hồi" lại được số tiền bù vào chỗ đã mất, có khi lại còn "lãi", và nhận ngay được một tin: "Chào mừng bạn tham gia chương trình tài khoản may mắn. Hãy tiếp tục soạn BETTK gửi tới 8377. Còn rất nhiều phần thưởng hấp dẫn đang chờ bạn. Điện thoại tư vấn 1900561515". Tôi nghĩ: Nếu mà nhắn một lần mà trúng ngay thì dịch vụ này lỗ to à, bèn nhắn tiếp cái tin nữa, và lại tiếp tục nhận được tin nhắn... sao y bản chính tin nhắn trước. Lần này thì tôi đã "khôn" ra, không bắt chước con "thiêu thân" nữa.

Thế là chỉ trong vòng 15 phút, tôi mất toi mấy chục ngàn, lại còn mua bực vào người. Không biết còn có bao nhiêu người "nhẹ dạ" như tôi?

Thanh (bthanh…@yahoo.com.vn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.