Nên phổ biến rộng rãi quy định về CMND

16/03/2007 00:38 GMT+7

Báo Sinh viên Việt Nam số ra ngày 14.3.2007, có bài viết chứng minh nhân dân sẽ không còn giá trị sử dụng nếu ép lại, trong đó bà Hồ Thiện Tâm, Đội trưởng CMND, Công an thành phố Hà Nội cho biết:

 "Không chỉ ép dẻo mà cả ép plastic, nói chung là ép lại CMND đều không được. Thứ nhất, việc ép lại sẽ làm mờ dấu, mờ ảnh và các thông tin khác trên CMND. Thứ hai, nhựa ép CMND là loại nhựa chuyên biệt của Bộ Công an, chỉ cần nhìn cũng thấy loại nhựa này rất mỏng. Thứ ba, trên CMND có ký hiệu bảo mật, nếu ép lại sẽ làm mất ký hiệu bảo mật này. Do đó giấy CMND sẽ không còn giá trị. Nếu lỡ ép lại rồi thì phải làm lại, đổi lại CMND" (Khoản 2, điều 7, Nghị định số 05.1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân).

Hiện nay dịch vụ "ép dẻo, ép plastic" xuất hiện rầm rộ, ngày càng nhiều trên các ngã đường, mọi ngõ ngách, ở đâu cũng thấy ép dẻo... Muốn bảo vệ cho các loại giấy tờ cá nhân được bền, không bị hư thì đi ép dẻo, không bao nhiêu tiền mà nhìn cái thẻ đẹp ra, cứng cáp hẳn. Nhiều người đã đem hết các loại giấy tờ của mình ép một lượt kể cả CMND. Hầu như không ai được biết ép dẻo CMND, giấy tờ tùy thân quan trọng là vi phạm pháp luật và sẽ không còn giá trị.

Mong rằng những thông tin quy định về CMND sẽ được phổ biến thật rộng rãi cho tất cả mọi công dân biết để tránh tình trạng do không hiểu biết mà tự hủy hoại CMND rồi phải chạy đôn chạy đáo đi làm lại.

Nguyễn Thanh
(...lthanh@gmail.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.