Đừng biến nước tôi thành "thung lũng hứng bẩn" và bãi rác của thế giới !

09/06/2007 00:12 GMT+7

(Nhân đọc loạt bài: "Euro 2" và chất lượng xăng dầu: Những "nỗ lực” làm nhỏ đất nước, Thanh Niên 5, 6, 7, 8.6.2007) Không thể "làm xấu" đất nước như vậy được! Rất, rất, rất hoan nghênh Báo Thanh Niên đã dũng cảm viết loạt bài này để phơi bày sự thật về xăng dầu... bẩn, một đề tài hầu như "cấm kỵ" đối với không ít các phương tiện thông tin đại chúng khác, nhất là của các bộ, ngành có liên quan.

Đã từ lâu nay dân ta "quá quen" với chất lượng tồi tệ của môi trường sống, của khí thải, của xăng dầu... nên các doanh nghiệp quốc doanh độc quyền tha hồ "làm mưa làm gió" trên thị trường và cả trong việc "lobby", báo cáo sai sự thật với Đảng, Chính phủ, để người dân, người tiêu dùng phải "chịu trận". Hãy cùng lên tiếng để chấm dứt tình trạng này, trả lại niềm tin cho người dân vào Nhà nước! Một lần nữa xin cám ơn Báo Thanh Niên và các phóng viên tâm huyết, dũng cảm, không muốn đất nước ta bị "làm nhỏ", "làm xấu" đi trước mắt bạn bè trên thế giới.

buiv…@yahoo.com

Ghê quá !

Xưa nay tôi đâu có biết xăng dầu trong nước đang sử dụng là loại xăng dầu dơ bẩn và độc hại đến mức như vậy. Đọc thông tin trên Báo Thanh Niên mà tôi rùng mình, ghê sợ. Ăn uống cái gì cũng có chứa chất độc, bây giờ ngay cả không khí để thở cũng có khí độc, cũng không được trong lành để mà thở nữa! Tại sao những người đứng đầu các bộ chủ chốt của Nhà nước không can thiệp sớm vào việc nhập khẩu xăng dầu bẩn của các doanh nghiệp xăng dầu? Bây giờ những người có trách nhiệm giải thích chuyện này ra sao trước công luận?

nguyencongtam…@yahoo.com

Phải xử lý như thế nào đây ?

Khí thải từ xăng dầu bẩn còn độc hơn nước tương "đen". Bởi lẽ nước tương khi phát hiện chứa chất 3-MCPD gây ung thư thì còn có thể đi thu hồi về được chứ còn loại khí độc benzen, lưu huỳnh gây ung thư được thải ra môi trường từ những động cơ xe cơ giới khi sử dụng xăng dầu bẩn thì làm sao thu hồi lại được? Các doanh nghiệp nước tương khi sản xuất ra nước tương độc hại thì bị ngưng sản xuất, phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vậy còn việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kết hợp với một số bộ, ngành của Nhà nước "sản xuất" (nhập khẩu) ra xăng dầu bẩn độc hại về cho đất nước sử dụng hàng bao nhiêu năm nay thì phải xử lý như thế nào đây? Tôi đề nghị Chính phủ sớm điều tra làm rõ vụ việc này để xử lý tận gốc mọi đối tượng vi phạm.

ngonluan2…@yahoo.com

Bộ Thương mại quá thiếu trách nhiệm !

Xăng dầu đang bán trong nước là xăng dầu bẩn (loại xăng dầu mà nhiều nước trên thế giới hiếm khi còn sử dụng) vậy mà ở nước ta thì lại nhập khẩu về xài vô tư. Bây giờ thì đất nước, người dân đang phải gánh chịu những hậu nạn nặng nề từ chính những loại xăng dầu đó gây nên. Người dân đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư, đang phải sống trong một môi trường nhiễm bẩn, ngột ngạt với lượng khí lưu huỳnh, benzen loang đầy trong không khí. Nhà nước bị tổn thất nặng nề về nguồn lợi từ du lịch, nền công nghiệp trong nước bị "tụt hạng"… Thiệt hại này đối với đất nước không thể nào cân, đo, đong, đếm được. Bộ Thương mại có nhìn thấy được những tai hại từ những việc làm mang tầm nhìn ngắn của mình hay không? Bộ lo cho các doanh nghiệp xăng dầu mọi điều để họ kinh doanh có lời để rồi đất nước, nhân dân phải gánh chịu những mất mát ghê người thế này sao? Bộ giải thích vấn đề này ra sao trước Chính phủ, trước nhân dân?

minhnhu@yahoo.com

Chúng ta đang nghèo, nhưng không thể không sạch!

Việt Nam chúng ta lúc này chưa thể hiện được mình trong khoa học kỹ thuật, công nghiệp, nhưng nét đẹp văn hóa, văn minh trong sinh hoạt, lối sống thì có thể, tình yêu hòa bình, ý thức bảo vệ môi trường thì hoàn toàn có thể. Xin đừng để Việt Nam thành bãi rác công nghiệp, đừng biến đất nước tôi thành "thung lũng hứng bẩn" của thế giới. "Đói cho sạch, rách cho thơm", chúng ta đang nghèo, nhưng không thể không sạch. Xin hãy nhìn xa một chút để có những quyết sách phù hợp. Biết ơn thay!

…dphuong@yahoo.com.vn

Không ai đứng ra bảo vệ người tiêu dùng cả

Bài viết làm cho mọi người ngỡ ngàng. Trong khi thế giới đang ra sức bảo vệ môi trường xanh, sạch, thì chúng ta lại làm gì với môi trường của mình như thế nào ??? Mọi người phải có ý thức một chút để góp phần cải thiện môi trường đang bị ô nhiễm nặng như hiện nay. Người tiêu dùng đang trả một chi phí xăng dầu rất cao trong khi lại không sử dụng được xăng dầu sạch. Hậu quả là môi trường của chúng ta ngày càng ô nhiễm nặng hơn, xe cộ hỏng hóc nhiều hơn, vậy mà các cơ quan Nhà nước làm ngơ, không ai đứng ra bảo vệ người tiêu dùng cả. Đọc bài viết của Thanh Niên tôi rất giận, vì lợi nhuận mà các công ty, các nhà chức trách coi thường sức khỏe con người, coi thường môi trường sống của mình như thế. Chúng ta đang tự hủy hoại mình. Tôi rất mong Thanh Niên tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề. Cám ơn Thanh Niên đã mạnh dạn lên tiếng.

sereneday…@yahoo.com 

Quyết định của Thủ tướng mà cấp dưới không nghe thì còn thể thống gì nữa ! Tôi thấy vụ việc này cũng giống như vụ nước tương "đen" có chứa chất có hại cho sức khỏe con người. Đúng là với người dân thì những việc như vậy thì không ai biết được, chỉ trừ những người có trách nhiệm quản lý và những nhà nhập khẩu phân phối mới biết rõ. Quyết định của Thủ tướng mà cấp dưới không nghe thì còn ra thể thống gì nữa. 

…binhhang@yahoo.com

"Chăm chăm" bảo vệ doanh nghiệp, sao không nghĩ đến dân?

Lâu nay, mặt hàng xăng dầu được Nhà nước đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phát triển được bình ổn. Mới đây Nhà nước lại cho giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 0% cho các doanh nghiệp. Hình như các cơ quan Nhà nước chỉ chú trọng đến sự thành bại, lời lỗ cho các doanh nghiệp xăng dầu, bảo vệ lợi ích cho họ mà "quên" xét tới chuyện chất lượng xăng dầu được các doanh nghiệp nhập khẩu về tiêu thụ trong nước có "sạch" hay không, càng quên bàn tới chuyện người dân hằng ngày phải hít vào cơ thể một lượng khí thải vô cùng độc hại từ xăng dầu của các động cơ xe máy tuồn ra môi trường.

Ai cũng biết khí thải xăng dầu là cực độc nếu thường xuyên hít vào cơ thể thì về lâu về dài sẽ không tránh khỏi bị ung thư. Sao các cơ quan Nhà nước không tính đến những tác hại do xăng dầu gây ra cho người dân mà cứ chăm chăm lo cho chuyện lời lỗ của các DN như vậy?

Đọc những thông tin trên Báo Thanh Niên, người dân chúng tôi thật sự bức xúc trước nạn xăng dầu bẩn. Nếu không sớm khắc phục, tiếp tục để cho các DN nhập khẩu xăng dầu bẩn vì mục đích lợi nhuận thì hàng loạt các loại xe cơ giới trong nước sẽ trở thành đống sắt vụn và người dân sẽ bị chết ngạt mất. 

 Võ Minh Huy 75 Trần Nhân Tôn, P.9, Q.5, TP.HCM

Rồi sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền để  chữa bệnh

Buồn cho đất nước hội nhập nhưng vẫn bị một bộ phận nhỏ nhoi nào đó vì quyền lợi của mình mà bắt người dân, cả một nền kinh tế phải chịu đựng thứ xăng dầu kém chất lượng, bẩn, nhưng được bán với giá "sạch". Trong vị thế độc quyền thì họ muốn làm gì thì làm, còn hậu quả thế nào thì mặc. Tôi cho rằng rồi mai đây Nhà nước, người dân phải bỏ ra rất nhiều tiền để chữa bệnh, để làm sạch môi trường, giải quyết những hậu quả của việc làm thiếu "tâm" đó.

 nhatrang300…@yahoo.com 

Tôi đọc báo và thấy Việt Nam chuẩn bị áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, điều đó là rất cần thiết nhưng chưa được. Vì áp dụng tiêu chuẩn thấp sẽ tiếp tục biến Việt Nam thành một bãi rác của thế giới và hàng hóa (xe cộ) của Việt Nam không xuất khẩu được. Theo tôi, nên tham khảo các nước tiên tiến và nên áp dụng khí thải Euro 3 là phù hợp với nền kinh tế của mình.  hoanghiep…@yahoo.com

Quý báo thử đọc thống kê số lượng bệnh nhân liên quan đến bệnh về môi trường mà xem (Bệnh viện K , Bệnh viện Lao phổi...). Lượng tiền đầu tư để chạy chữa cho bệnh nhân (thuốc), tiền chi trả cho bác sĩ... Nó đã ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến đời sống xã hội của bao người... Thật kinh khủng! Chưa kể là sử dụng xăng bẩn tưởng là rẻ nhưng có rẻ gì đâu, vì tiêu hao năng lượng nhiều hơn, vì máy móc nhanh hỏng hơn. quangkhanh…@yahooo.com.vn 

Chúng tôi rất đồng tình với ý kiến của tác giả bài viết trên, đề nghị Thanh Niên kiến nghị Chính phủ ta kiểm tra và làm rõ việc trì hoãn này, xử lý những người cố tình làm trái chủ trương của Chính phủ. thanhnganvt…@yahoo.com

Thật khủng khiếp!!! Tôi cảm nhận rất rõ được điều này. Cả người giàu và người nghèo đều được "hưởng" bầu không khí bẩn này (nhất là ở các đô thị lớn).Chúng ta nên làm mọi việc tốt cho môi trường sống càng sớm càng tốt vì tương lai của nước Việt. Mong được thêm các thông tin hữu ích. tdd.hn…@gmail.com

Kỳ 1: Xăng dầu "bẩn" vẫn tràn ngập, bất chấp quyết định của Thủ tướng!

Kỳ 2: Bộ Thương mại ráo riết bảo vệ lợi ích cho ai?

Kỳ 3: Chẳng lẽ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng lọc được dầu?

Kỳ 4: Những tác hại và rắc rối nghiêm trọng

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.