Chiếc cặp học sinh và nỗi lòng phụ huynh

08/11/2007 16:56 GMT+7

Theo tôi được biết, không phải phụ huynh nào cũng tự ý mua đủ thứ sách tham khảo hoặc cặp quá "xịn" để góp phần làm nặng cặp của con em mình. Việc mua thêm các loại sách bài tập (mỗi môn 1 hoặc 2 cuốn) của hầu như tất cả các môn học, thực tế là do bắt buộc.

Hiện con tôi đang học cấp 2 tại trường Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), trước đây cháu học cấp 1 tại trường Đinh Tiên Hoàng cũng ở Q.1, năm nào (ở cả 2 trường) sau khi mua sách giáo khoa đủ bộ cho cháu xong tôi cũng phải lâu lâu chạy đi kiếm mua một cuốn bài tập (có những cuốn phải mua cho có, chứ không thấy dùng). Yêu cầu này là của các giáo viên bộ môn. Điều quan trọng là yêu cầu phải mua đúng loại sách "mẫu" mà giáo viên đưa ra. Lý do của yêu cầu này, xin "điều tra" qua giáo viên và loại sách mà học sinh đang phải có.

Nguyễn Thanh Giang <thanhgiang@gawab.com>

Nhìn con trai học lớp 3 mang cái cặp quá khổ tôi không khỏi lo lắng: cặp nặng như thế làm sao tránh lùn, vẹo cột sống! Kiểm tra sách vở trong cặp, tôi thấy mỗi môn học có một cuốn tập, một cuốn sách, một cuốn sách bài tập, một cuốn vở bài tập; cộng thêm một bảng đen, hộp bút, nước uống. Khi xem vở, tôi phát hiện tập thì nhiều nhưng viết chẳng bao nhiêu, mỗi bài ghi vài dòng, hết năm học mà tập mới chỉ hết vài trang.

Theo tôi, cứ ghi chung một cuốn cho các môn phụ, ít nhất cũng giảm được 4 cuốn vở, như thế chẳng nhẹ rất nhiều hay sao. Ngoài ra, nếu tính kinh tế, cứ lấy mỗi cuốn giá 2.000 đ x 4 cuốn mỗi em x số học sinh tiểu học, mỗi năm tiết kiệm được tiền tỉ chứ không ít.

Về sách giáo khoa, có thể trình bày gọn nhẹ lại. Quan trọng hơn, nội dung sách như hiện nay quá tệ. Theo tôi, việc biên soạn sách giáo khoa cần làm theo hướng "mở": công khai nội dung dự thảo trên mạng để lấy ý kiến đóng góp trước khi in ấn. Sách giáo khoa phải dùng cho nhiều năm nhưng cần cập nhật tu chỉnh hằng năm. Phần tu chỉnh này nên chăng có thể đưa lên mạng internet để học sinh tải về tự in ấn. Mạng internet đã phổ cập rộng khắp, có thể chuyển tải nội dung sách giáo khoa đa phương tiện như nghe và nhìn đều tốt hơn sách giáo khoa. Phần tu chỉnh để học sinh tải về học, khỏi phải mua ở cửa hàng vừa tốn kém vừa mất thời gian.

Vài ý kiến mộc mạc đóng góp mong quý báo phản ánh đến ngành giáo dục.

Phan Văn Hiến <hienphanvan2003@yahoo.com>

Con tôi học lớp 2 trường tiểu học Hòa Bình, ngày nào cháu đi học tôi cũng tự tay sọan sách vở cho cháu nên bảo đảm không dư bất kỳ một quyển sách hay vở nào. Tuy nhiên cặp của cháu ngày nào cũng quá nặng, tôi xách lên hai tầng lầu còn thấy mệt nói gì đến cháu mới 7 tuổi? Chúng ta cần làm theo cách của trường tiểu học Trần Văn Ơn, thầy cô hướng dẫn các cháu để bớt sách vở lại trường, giảm trọng lượng cặp cho học trò.

Phạm Thanh Bình <phamthanhbinh181@yahoo.com>

Con tôi học lớp 1 trường Xương Huân 1 (Nha Trang). Hàng ngày cháu đi học phải mang cái cặp khoảng 7kg, trong khi cơ thể của cháu khoảng 16kg. Tôi thật sự lo lắng, nếu tình hình như thế này thì cháu sẽ không lớn nổi. Đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo nghiên cứu lại.

Van Dai Hanh <vandaihanh@gmail.com>

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.