Bất ngờ với câu chuyện 1.000 năm trước

13/12/2007 00:23 GMT+7

(Nhân đọc Thử "bào chữa" cho Hoàng đế Lê Long Đĩnh) * Thật là bất ngờ! Đọc bài viết của tác giả tôi vô cùng bất ngờ, bởi lẽ cá nhân tôi (có lẽ cả thế hệ chúng ta - năm nay tôi 50 tuổi) từ thuở còn cắp sách đến trường cho đến trước khi đọc bài báo này, vẫn đinh ninh rằng Hoàng đế Lê Long Đĩnh là một hôn quân! Qua phân tích của tác giả tôi đề nghị có lẽ nên "vận động" để có một hội thảo của các nhà sử học để làm rõ nghi án lịch sử này.

Nguyễn Văn Mãnh (Nha Trang)

* Bài viết đã nói lên được điều tệ hại trong học thuật và cả trong giáo dục chúng ta hiện nay là cứ nhắm mắt chấp nhận những gì người khác nói, mà không truy nguyên, truy vấn.

txkiem...@yahoo.com

* Đọc bài viết tôi vô cùng xúc động bởi lẽ qua đó, những oan khiên như thế này trong lịch sử vàng son của dân tộc sẽ ngày một ít đi. Cần có những con người chịu khó tìm tòi, chứng minh có cơ sở để trả lại giá trị thật của từng trang sử. Qua đây tôi không hàm ý trách cứ gì ai, chỉ thoáng buồn khi có một số vị mang danh giáo sư này giáo sư nọ nghiên cứu lịch sử mà chẳng mang lại cái gì thiết thực cả (chủ quan nhận xét của tôi).

Nguyễn Phú Bài (Long Thành, Đồng Nai)

* Tôi thấy tác giả thử đặt vấn đề nhưng lại có cách lập luận rất hay. Tiếc rằng kiến thức lịch sử của tôi không đủ để phân tích, mổ xẻ. Tôi mong rằng vấn đề này nhận được sự tham gia của nhiều nhà sử học.

thanhtu...@yahoo.com

* Bài viết hay quá. Không biết các nhà sử học của ta có công trình nghiên cứu nào về thời kỳ ngắn ngủi này và cho công chúng biết sự thật không? Bởi vì bản thân tôi cũng được học theo kiểu Lê Long Đĩnh là một hôn quân, do đó khi thấy tiêu đề bài viết, tôi đã có ý nghĩ là ông vua này có gì mà viết. Xin nói thêm là chương trình học lịch sử của chúng ta không khuyến khích học sinh tìm tòi phân tích mà nặng tính thuộc lòng.

thuongtr... hoo.com

* Tôi rất xúc động khi đọc bài viết. Có câu "một nửa cái bánh là bánh, một nửa sự thật thì không phải là sự thật". Lịch sử Việt Nam vẫn còn rất nhiều uẩn khúc mà ngày nay, chúng ta vẫn không làm rõ được... Có thể nói bài viết tuy ngắn gọn nhưng chứng tỏ đã có những sưu tầm lịch sử rất công phu và viết trên tinh thần khách quan, tôn trọng lịch sử. Tôi rất mong có nhiều công trình nghiên cứu nghiêm túc để con cháu chúng ta sau này có một cái nhìn khách quan hơn về lịch sử nước nhà.

doanngoc...@mail.com

* Được đọc những lời "bào chữa" cho Hoàng đế Lê Long Đĩnh tôi rất khâm phục. Không hiểu các nhà sử học Việt Nam đã đọc Đại Việt Sử ký toàn thư và sử sách cũ theo cách nào mà lại "đóng đinh" một hoàng đế có những phẩm hạnh như vậy trở thành ông vua xấu xa đồi bại nhất của Việt Nam. Chuyện thâm cung bí sử bao giờ cũng nhiều nghi án. Tôi đồng ý là khi không có chứng cứ thì không thể đem những lời đồn thổi để quy chụp các bậc tiền nhân.

Lê Cảnh Toại  (Tân Phú, TP.HCM)

* Bài báo này lạ quá. Thay đổi suy nghĩ của cả dân tộc ta về một vị vua, điều đó thật không đơn giản. Tác giả làm cho tôi cảm thấy hơi hoang mang về lịch sử, về một ông vua từng mang tiếng đại gian ác. Mong tác giả viết tiếp, viết sâu hơn về vua Lê Long Đĩnh (với những chứng cứ rõ ràng) để mọi người được hiểu rõ hơn.

Hong An (Biên Hòa)

* Đây thực sự là những phát hiện và luận giải lý thú. Tôi rất ham mê lịch sử và hầu hết những sách sử mà tôi được đọc đều lên án vua Lê Long Đĩnh rất là nặng nề. Theo suy nghĩ thô thiển của tôi, phải chăng công lao và uy tín của vua Lê Long Đĩnh đã bị xuyên tạc và xóa nhòa một cách cố ý. Khi một vương triều mới lên nắm quyền thường tìm mọi cách để xóa bỏ càng nhiều càng tốt những ảnh hưởng của vương triều trước, có khi rất tàn nhẫn. Mong là bí ẩn này sẽ sớm được làm sáng tỏ.

Kevin Nguyen (Hoa Kỳ)

* Mong được tiếp tục đọc những bài viết về lịch sử hay và có ý nghĩa như thế này. Một bước đột phá của Thanh Niên đấy!

phuongquynh...@yahoo.com

* Tôi cám ơn Báo Thanh Niên đã đăng những bài viết có giá trị như thế này. Thật sự tôi rất yêu mến lịch sử dân tộc và khi đọc được một tư liệu quý nào về lịch sử năm xưa, tôi cảm thấy rất xúc động. Nhiều vấn đề về lịch sử cần phải được nhìn nhận lại, chẳng hạn như công lao của các vua chúa nhà Nguyễn, không có họ có lẽ nước Việt ta không rộng lớn và trải dài như ngày nay. Tôi mong Báo Thanh Niên phát huy nhiều hơn chuyên mục này.

hongkhanh...@yahoo.com

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.