TNO

Ý kêu gọi NATO tấn công phiến quân IS ở Libya

16/02/2015 22:30 GMT+7

(Tin Nóng) Chính phủ Ý cảnh báo phiến quân IS nay đang ở sát cửa ngõ châu Âu từ Libya, và kêu gọi khối NATO can thiệp quân sự vào Libya tiêu diệt lực lượng khủng bố này, theo NBC News.

(Tin Nóng) Chính phủ Ý cảnh báo phiến quân IS nay đang ở sát cửa ngõ châu Âu từ Libya, và kêu gọi khối NATO can thiệp quân sự vào Libya tiêu diệt lực lượng khủng bố này, theo NBC News.


Một khu vực của phiến quân IS ở Derna, Libya bị trúng bom của không quân Ai Cập, ngày 16.2 - Ảnh: Twitter

Hai tổng thống Pháp và Ai Cập cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về khủng hoảng mới nhất tại Libya sau vụ phiến quân IS chặt đầu 21 ngư dân Ai Cập dẫn đến các cuộc không kích của Ai Cập vào phiến quân IS ở thành phố Darna (Libya) ngày 16.2.

Libya vẫn trong tình trạng hỗn loạn từ sau khi lật đổ chế độ Muammar Gadhafi năm 2011. Chính phủ thì chia rẽ, phiến quân Hồi giáo cực đoan nhan nhản khắp nước.

Libya chỉ cách Ý khoảng 724 km. Trong video quay cảnh chặt đầu 21 ngư dân Ai Cập theo Thiên Chúa giáo công bố ngày 15.2, phiến quân IS hăm rằng sẽ tiến về Rome!

Bộ trưởng Nội vụ Ý, ông Angelino Alfano nói với báo La Republica rằng Ý đang thúc giục NATO can thiệp vào Libya “vì tương lai của thế giới phương Tây”.

"Phiến quân IS nay đang ở trước cửa, không nên lãng phí thời gian”, ông nói.


Máy bay F-16 của Ai Cập xuất kích rạng sáng 16.2 tấn công phiến quân IS ở Libya - Ảnh: Truyền hình quốc gia Ai Cập


Một khu nhà của phiến quân IS ở Derna (Libya) bị trúng bom của không quân Ai Cập, ngày 16.2 - Ảnh: Twitter


Thành phố Derna ở Libya, nơi có các căn cứ của phiến quân IS bị Ai Cập không kích ngày 16.2 - Nguồn: VOA

Phiến quân IS đã hoạt động tại Libya từ nhiều tháng qua. Đã có 1 nhóm phiến quân Libya thề trung thành với lãnh đạo IS là Abu Bakr al-Baghdadi từ tháng 11.2014, và 2 nhóm khác cũng tiếp bước.

Tháng 12.2014, tướng Mỹ David Rodriguez cảnh báo IS đã lập các trại huấn luyện ở Libya, với hàng trăm thành viên.

Trong khi đó giới chức Libya cho hay Ai cập đã tiến hành 7 cuộc không kích tong ngày 16.2 ở hai thành phố Derna và Sirte (Libya) giáp Địa Trung Hải, tiêu diệt 64 phiến quân, trong đó có 3 thủ lãnh. Phát ngôn viên quân sự Libya là thiếu tá Mohamed Hegazy nói với trang tin Ahram chiều 16.2 rằng quân đội Libya đã cùng Ai Cập tấn công phiến quân IS. Các máy bay F-16 và YF-15 của Ai Cập đã ném bom trúng mục tiêu đến 95%, theo ông Hegazy. Ông còn cho biết thêm chiến dịch này còn tiếp tục đến khi phiến quân IS bị tiêu diệt.

Tin Nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.