Xuất hiện hình thức “bôi nhọ trên mạng”

25/11/2011 01:30 GMT+7

(TNO) Hãng bảo mật Norton vừa nêu ra vấn nạn mới mang tên “cyberbaiting” (bôi nhọ trên mạng) đang tồn tại trong trường học tại nhiều quốc gia.

(TNO) Hãng bảo mật Norton vừa công báo bản báo cáo Norton Online Family 2011, trong đó có nêu lên một vấn nạn mới gọi là bôi nhọ trên mạng (cyberbaiting). 

Cụ thể, đây là hiện tượng học trò cố tình chọc phá giáo viên và sử dụng điện thoại di động để ghi lại hình ảnh cũng hành động thiếu ý thức này.

Theo đó, học trò trước tiên tìm cách gây rối và chọc tức giáo viên nhằm ghi hình diễn tiến vụ việc bằng thiết bị di động, sau đó phát tán ảnh chụp hay phim lên mạng xã hội để khiến giáo viên xấu hổ cũng như làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà trường. Trước thực tế này, theo Norton, có khoảng 67% giáo viên được lấy ý kiến cho rằng việc kết bạn với học trò trên mạng xã hội có thể khiến họ gặp nhiều rủi ro.

Trong khi đó, ông Effendy Ibrahim, một cố vấn tại hãng bảo mật Symantec cho rằng chính phụ huynh và giáo viên là người đóng vai trò lớn trong việc giúp trẻ nhỏ cũng như bản thân họ giữ gìn sự an toàn khi tham gia mạng xã hội.

Cũng theo Effendy, hiện có nhiều phụ huynh chọn cách bí mật kiểm tra các hoạt động trực tuyến của con trẻ thay vì nói chuyện cởi mở với chúng về những vấn đề liên quan.

Cũng theo bản báo cáo của Norton, 62% trẻ em tham gia khảo sát thừa nhận từng gặp một sự cố xấu khi tham gia các hoạt động trực tuyến. Ngoài ra, cứ 4 trong số 10 trẻ được khảo sát (tỷ lệ khoảng 39%) cho biết từng nhận hình ảnh không phù hợp với lứa tuổi, bị dọa nạt hoặc trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.

Khảo sát được Norton thực hiện trên 19.636 người tại 24 quốc gia; trong đó có 12.704 người trong độ tuổi trưởng thành, 4.553 trẻ em từ 8 đến 17 tuổi và 2.379 giáo viên đang dạy học sinh trong độ tuổi kể trên.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.