Xử lý xe 'cà tàng', người làm thuê kêu than

20/10/2015 19:15 GMT+7

(TNO) Một người dân than thở: 'Bây giờ chủ giao xe chở hàng sao thì chịu vậy thôi. Giờ bị bắt đành chịu, về chủ thương thì hỗ trợ không thì nai lưng ra làm mà lấy tiền đóng phạt'.

(TNO) Một người dân than thở: 'Bây giờ chủ giao xe chở hàng sao thì chịu vậy thôi. Giờ bị bắt đành chịu, về chủ thương thì hỗ trợ không thì nai lưng ra làm mà lấy tiền đóng phạt'.

Đội CSGT Chợ Lớn ra quân xử lý xe máy không đủ điều kiện an toàn - Ảnh: Hoài NhơnĐội CSGT Chợ Lớn ra quân xử lý xe máy không đủ điều kiện an toàn - Ảnh: Hoài Nhơn
Chiều 20.10, đội CSGT Chợ Lớn đã ra quân xử lý phương tiện không đạt yêu cầu tham gia giao thông trên địa bàn quận 5 (TP.HCM). 
Ghi nhận từ Thanh Niên Online, lực lượng CSGT đã tuần tra, xử lý một số trường hợp xe không đạt yêu cầu khi lưu thông. Qua kiểm tra, đa số các xe máy không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật như: không phanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, kính chiếu hậu, số khung và số sườn xe bị mất và quá niên hạn sử dụng. Bước đầu, CSGT tạm giữ một số phương tiện vi phạm các lỗi trên.
Một số người bị xử lý cho biết họ đều là người lao động, làm thuê, được chủ hàng giao xe để làm phương tiện vận chuyển hàng hóa.
Những người bị xử lý đa phần là người lao động, chở hàng thuê cho chủ - Ảnh: Hoài Nhơn 
Anh Huỳnh Văn Thông (ngụ quận 11, TP.HCM) một người điều khiển xe máy bị xử lý, phân bua: “ Tôi thấy cũng an toàn có sao đâu. Bây giờ chủ giao xe chở hàng sao thì chịu vậy thôi. Giờ bị bắt đành chịu, về chủ thương thì hỗ trợ không thì nai lưng ra làm mà lấy tiền đóng phạt”.
Anh Trần Quốc Hải, một người chở hàng thuê khác, than thở: “Nói thật giờ biết làm sao, chúng tôi đi chở thuê vì công việc ai cũng muốn chiếc xe ngon để chở hàng vừa an toàn mình và mọi người. Khổ nỗi đề xuất với chủ xe không ăn thua vì nếu phạt thì chúng tôi chịu”. 
Trung tá Hà Văn Hùng, Phó đội trưởng đội CSGT Chợ Lớn (đóng trên địa bàn quận 5, thuộc PC67 Công an TP.HCM) cho biết: Khu vực quận 5, 11, 6 là trung tâm trung chuyển hàng hóa nên rất nhiều phương tiện chở hàng. Tại đây, các chủ hàng thường sử dụng những người lao động phổ thông để điều khiển xe máy tự chế, không phanh, kính và quá cũ được độ, chế lại. Những người này thường chở hàng cồng kềnh, chạy nhanh gây nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông”.
Nhiều xe "cà tàng" không đáp ứng đủ yêu cầu an toàn khi tham gia giao thông - Ảnh: Hoài Nhơn 
Ông Hùng cho biết thêm, sắp tới lực lượng cảnh sát sẽ thường xuyên tuần tra lưu động để xử lý nhằm hạn chế bớt tình trạng này.
Tuy nhiên, trung tá Hùng nhận xét sẽ rất khó khăn để xử lý  chủ phương tiện. Người điều khiển phương tiện, nếu mắc lỗi chỉ xử phạt, nếu xe không giấy tờ, mất số sườn, số khung sẽ thu giữ phương tiện. Còn để phạt chủ phương tiện là rất khó, vì những xe này thường mất giấy tờ, không đúng chủ và đôi khi chiếc xe không đáng giá bằng mức phạt.
Phần sau xe biến dạng, biển kiểm soát bị bẻ cong - Ảnh: Hoài Nhơn
Những chiếc xe "cà tàng" mất giấy tờ, không rõ số khung số sườn bị tịch thu chờ xử lý - Ảnh: Phạm Hữu
Xe quá cũ, các chủ phương tiện phải hàn thêm khung sắt để đảm bảo sức chịu đựng khi chở hàng - Ảnh: Phạm Hữu
Những chiếc xe "cà tàng"bị tạm giữ, chờ xử lý - Ảnh: Phạm Hữu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.