Xu hướng đi chợ online giao siêu tốc

27/04/2022 11:29 GMT+7

Thị trường Quick Commerce - thương mại điện tử nhanh ngày càng trở nên sôi động khi các sàn TMĐT lớn như Tiki, Shopee, Lazada, đều ưu tiên đẩy mạnh dịch vụ giao nhanh ở lĩnh vực bách hóa online, đặc biệt TikiNGON của Tiki cam kết giao siêu tốc 1 giờ.

Quick Commerce - Xu hướng tất yếu của thị trường

Nghiên cứu của Công ty PwC chỉ ra rằng ngoài yêu cầu về chất lượng hàng hóa, đa số người tiêu dùng trên thế giới muốn nhận được nhanh nhất kể từ khi đặt hàng và xu hướng mới nhất là giao hàng dưới 1 giờ. Cụ thể hơn, theo báo cáo của Công ty Ken Research về hành vi mua hàng, đa số người tiêu dùng ở Việt Nam muốn được nhận hàng chỉ trong vòng 30 phút - 2 giờ kể từ khi đặt hàng trực tuyến và sẵn sàng chi thêm tiền cho dịch vụ chuyển phát nhanh.

Giao hàng nhanh đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên sàn TMĐT

Xuất phát từ nhu cầu đó, các công ty thương mại điện tử ở Việt Nam đầu tư mạnh vào Quick Commerce (thương mại điện tử nhanh). Với Quick Commerce, người tiêu dùng có thể nhận được hàng trong vòng một giờ sau khi đặt hàng, nhất là các mặt hàng thực phẩm. Một trong số những công ty thương mại điện tử đi tiên phong trong phát triển Quick Commerce ở Việt Nam là Tiki. Từ năm 2017, Tiki đã ra mắt dịch vụ TikiNOW giao nhanh 2 giờ, áp dụng cho hàng chục nghìn sản phẩm bán trên sàn Tiki và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người tiêu dùng.

Cuộc đua giành thị phần lĩnh vực đi chợ online

Một trong các lĩnh vực được nhắc đến nhiều nhất trong Quick Commerce chính là những mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng hằng ngày. Theo báo cáo của Ken Research dự báo thị trường giao hàng tạp hóa trực tuyến sẽ có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 20,4% trong giai đoạn 2021 - 2026. Với lý do trên, cũng không quá khó hiểu khi các doanh nghiệp TMĐT đầu tư hàng tỉ đô la cho lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng, tiêu biểu là 3 cái tên đình đám TikiNGON, ShopeeFood và GrabMart.

Với thế mạnh logistics trong giai đoạn cao điểm của đợt bùng phát dịch Covid-19 hồi tháng 6 và 7.2021, Tiki triển khai dịch vụ bán hàng Thực phẩm Tươi sống hay còn gọi là hệ thống cửa hàng thực phẩm online TikiNGON, đảm bảo giao hàng siêu tốc trong vòng 1 giờ. Sàn cho biết hiện đang sở hữu gần 45 trung tâm vận hành và kho mini (drak store) khắp các nơi trên cả nước để tối ưu hóa thời gian giao hàng nhanh.

Các doanh nghiệp tập trung vào việc xây dựng các nhà kho mini - dark store rải rác khắp thành phố để tối ưu hóa thời gian giao nhận

Mới gần đây, Tiki triển khai chương trình khuyến mãi “Lo gì bão giá, Đã có TikiNGON” với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Chương trình đã nhận sự ủng hộ đặc biệt của người tiêu dùng khi chỉ trong 7 ngày diễn ra dự án, đã có gần 40.000 đơn hàng được đặt, với 99% đơn hàng được giao thành công chỉ trong 1 giờ. Những con số biết nói trên cũng thể hiện phản ứng tích cực của khách hàng đối với dịch vụ giao hàng siêu tốc 1 giờ, cũng như thể hiện rõ nét xu hướng chuyển dịch mua sắm hàng hóa nhu yếu phẩm online trong thời kỳ bình thường mới, đặc biệt khi giá thực phẩm tăng phi mã.

Shopee cũng đang đầu tư rất mạnh cho ShopeeFood, tiền thân là Now, một trong những ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất tại Việt Nam. Điểm nổi bật của ShopeeFood nằm ở việc sở hữu hệ sinh thái ẩm thực trên nền tảng dữ liệu dồi dào mà ở đó, khách hàng có thể chia sẻ, đánh giá, đặt bàn…

GrabMart được đánh giá là một trong những đối thủ đáng gờm nhất trong số các đơn vị TMĐT giao thực phẩm nhanh hiện tại. Nền tảng sở hữu số lượng tài xế dồi dào, có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai Grab Kitchen, một phiên bản dark store của lĩnh vực giao đồ ăn nhằm tối ưu chi phí và thời gian giao hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.