Xem nhanh 20H ngày mùng 2 tết: Người Trung Quốc nguyện cầu sức khỏe | Người Ukraine mong mỏi hòa bình

23/01/2023 20:00 GMT+7

Tàu du lịch hạng sang Silver Spirit cập bến Đà Nẵng mùng 2 tết. Bánh ngàn lớp hoa đào - món bánh gốc Hoa “cầu duyên” dịp năm mới. Mong ước từ hầm trú ẩn ở Siversk: "Chúng tôi muốn hòa bình". Lực lượng Nga lộ điểm yếu chết người nào trong cuộc xung đột ở Ukraine? Người Trung Quốc cầu mong sức khỏe dồi dào ngày Tết Nguyên đán… Tất cả sẽ có trong bản tin “Xem nhanh 20h” ngày 23.1 trên kênh YouTube Báo Thanh Niên và website Thanhnien.vn - nơi tổng hợp những tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý cùng góc nhìn từ những câu chuyện đời sống thường ngày.

Bản tin "Xem nhanh 20h" mùng 2 tết của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:

Tàu du lịch hạng sang Silver Spirit cập bến Đà Nẵng mùng 2 tết

Sáng 23.1.2023 (tức mùng 2 Tết Quý Mão), Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức chào đón đoàn du khách quốc tế trên tàu du lịch biển Silver Spirit cập Cảng Tiên Sa, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Chuyến tàu du lịch biển quốc tế đầu tiên của năm mới đã đưa 648 du khách quốc tế đến với thành phố bên sông Hàn.

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức múa lân chào mừng, tặng hoa và quà lưu niệm cho du khách.

Tàu du lịch hạng sang Silver Spirit cập bến Đà Nẵng mùng 2 tết

Dự kiến, du khách trên tàu du lịch biển Silver Spirit sẽ tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, Bảo tàng điêu khắc Chăm…

Tàu du lịch hạng sang Silver Spirit được hạ thủy năm 2009, nâng cấp năm 2018 với các tiện nghi cao cấp, nhằm hướng đến phân khúc khách thượng lưu.

Đây cũng là lần đầu tiên tàu du lịch biển Silver Spirit trở lại Đà Nẵng hậu Covid-19, kể từ lần ghé thăm Cảng Tiên Sa ngày 18.2.2020.

Tại thời điểm này, tàu đã đưa 200 khách hạng sang từ châu Âu tham quan các danh lam thắng cảnh Đà Nẵng và Hội An.

Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trước dịch Covid-19, Đà Nẵng đón 101 tàu du lịch biển. Du khách quốc tế đường tàu biển thuộc phân khúc khách hạng sang mà thành phố Đà Nẵng đang hướng đến thu hút theo chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm du lịch cao cấp.

Người Trung Quốc cầu nguyện cho sức khỏe trong dịp Tết Nguyên đán

Nhiều người Trung Quốc hôm 22.1 (tức mùng một tết) đã đến chùa để cầu xin sức khỏe sau 3 năm căng thẳng và khó khăn do đại dịch.

Hàng dài người xếp hàng bên ngoài ngôi chùa nổi tiếng này ở Bắc Kinh, nơi đã nhiều lần phải đóng cửa trước khi các hạn chế Covid-19 kết thúc vào đầu tháng 12.

Hàng nghìn người đang chờ đến lượt cầu nguyện trong bối cảnh giới chức báo cáo gần 13.000 ca tử vong mới do Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 13-19.1.2023.

Đây là Tết Nguyên đán không có hạn chế Covid-19 đầu tiên sau hai năm triệt để chống dịch tại Trung Quốc.

Trong dịp lễ này, có hơn 26 triệu chuyến đi bằng đường sắt, đường cao tốc, tàu thủy và máy bay - một nửa mức trước đại dịch, nhưng tăng khoảng 50% so với năm ngoái, theo CCTV.

Mong ước từ hầm trú ẩn ở Siversk: "Chúng tôi muốn hòa bình"

Khoảng 30 km từ tiền tuyến thành phố Bakhmut của Ukraine là thị trấn Siversk, nơi gần như bị san bằng sau nhiều cuộc pháo kích.

Tại đây, bà Olga, một giáo viên 78 tuổi, sống cùng 19 người khác trong một tầng hầm để tránh bom đạn. Căn hộ của bà gần như đã bị phá hủy.

"Mọi người đã tiết kiệm cả đời rồi, cả tôi cũng vậy. Và đối với tôi chẳng hạn, thật đáng sợ khi ở trong tình cảnh cả căn hộ của tôi đổ nát gần hết, không còn cửa sổ, không có cửa ra vào. Mà tôi mới sửa nhà rất đẹp vì tôi đang đợi con trai tôi. Đáng lẽ nó sẽ trở lại vào kỳ nghỉ và tôi đang đợi nó. Nhưng tôi chẳng thể gặp lại con trai, mà người ta chỉ trả về cho tôi xác của con mình", bà Olga chia sẻ.

Bà Olga chuẩn bị thức ăn trong căn hầm trú ẩn

reuters

Dù bị pháo kích dữ dội và không có điện, nước hay khí đốt, Olga nói rằng bà sẽ không rời thị trấn nơi hai người con trai của bà đã được chôn cất.

Các cư dân đang cố gắng giữ cho tinh thần lạc quan. Bà Olga chia sẻ rằng gần đây họ đã tổ chức sinh nhật cho một người hàng xóm ở tầng hầm.

Bà Ogla kể: “Chúng tôi cũng ngồi xuống mừng sinh nhật, chúng tôi chuẩn bị thức ăn, rồi cùng ăn, uống trà và nói chuyện. Đó là cách chúng tôi giết thời gian. Mọi thứ đều ổn. Tất cả chúng tôi đều muốn hòa bình để có một cuộc sống bình thường".

"Xem nhanh 20h" của Báo Thanh Niên sẽ quay trở lại vào lúc 20 giờ tối mai mùng 3 Tết Quý Mão với những thông tin trong nước và quốc tế nóng hổi khác tại địa chỉ thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên.