Xem đàn ông nghỉ… đẻ

09/03/2016 09:06 GMT+7

Một triển lãm mang tên Những ông bố Thụy Điển đang được trưng bày tại Đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội. Nhiều câu chuyện của các ông bố nghỉ phép chăm con mới đẻ được chia sẻ tại đây, đến hết tháng 4.

Một triển lãm mang tên Những ông bố Thụy Điển đang được trưng bày tại Đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội. Nhiều câu chuyện của các ông bố nghỉ phép chăm con mới đẻ được chia sẻ tại đây, đến hết tháng 4.

Những bức ảnh bố chăm con được trưng bày tại Đại sứ quán Thụy Điển (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc ThắngNhững bức ảnh bố chăm con được trưng bày tại Đại sứ quán Thụy Điển (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng
Nhiếp ảnh gia Thụy Điển Johan Bävman dường như có tới hai niềm vui khi chuẩn bị làm cha. Một là đứa con sắp chào đời, hai là một đề tài dài mà ông nghĩ ra với cảm hứng người cha. Ý tưởng về một bộ ảnh những ông bố Thuỵ Điển “nghỉ đẻ” chăm sóc con điển hình đã tới như vậy.
“Với dự án này, tôi muốn tìm hiểu lý do tại sao những người đàn ông này lại chọn cách ở nhà. Điều đó giúp gì cho họ. Mối quan hệ của họ với vợ con đã thay đổi như thế nào và họ đã mong đợi những gì trước khi quyết định bắt đầu kỳ nghỉ”, ông nhớ lại. Giờ đây, những bức ảnh của dự án đó đã chính thức ra mắt, kéo dài tới cuối tháng 4 năm nay. Những bức ảnh chụp người cha ở nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề, nhưng cùng nghỉ làm trông con sơ sinh.
Để được con coi bố như mẹ
“Việc tôi được trả lương để ở cạnh con mình là một điểm rất sáng trong nền văn minh của chúng ta. Đó là tình yêu, lời thề nguyền và tiếng cười. Thật là tuyệt vời”, ông bố Nils Jarisbo, 33 tuổi, nhà thiết kế, người vẽ tranh minh họa cho biết. Chia sẻ thời gian nghỉ phép nuôi con với vợ để chăm sóc con trai Bibi. Trong ảnh, Nils đội một chiếc mũ cướp biển và bế con. Đây hẳn là trò chơi mà cha con anh thích.
“Mối quan hệ giữa tôi và vợ đã thay đổi kể từ khi tôi ở nhà và thực hiện trách nhiệm như một người cha và một người bạn đời. Hiện tại chúng tôi có thể nói chuyện với nhau về những khó khăn mà chúng tôi gặp phải khi ở nhà. Trước đó, tôi đã không hiểu được những cảm xúc của cô ấy khi cô ấy ở nhà với lũ trẻ”, Ibra Thiaw, 41 tuổi, cho biết. Nhân viên văn phòng này đã nghỉ phép để chăm sóc con gái trong 6 tháng.
“Việc nghỉ phép nuôi con cho phép tôi tự đánh giá lại hình ảnh một người cha của mình. Những điều thách thức nhất đối với tôi khi thực hiện vai trò của người cha là tôi luôn ở vị trí số 2 trong mắt con trai tôi. Đối với tôi và Sofie, vợ tôi, điều quan trọng là Sixten cảm thấy vui khi tìm đến tôi cũng như khi thằng bé tìm đến mẹ khi muốn được dỗ dành”, Tomas Antonsson, 34 tuổi, giáo viên chia sẻ.
“Tôi thực sự sửng sốt khi đọc một khảo sát do tạp chí dành cho thanh niên Kamratposten thực hiện. Theo khảo sát, hầu hết trẻ em đều chạy đến tìm mẹ khi chúng buồn, khi cần được dỗ dành hoặc khi cần một ai đó để nói chuyện. Số còn lại sẽ tìm đến họ hàng, anh chị em ruột, một ai đó ở trường, và cuối cùng mới tìm đến bố”, Jonas Feldt, 31 tuổi, nhân viên hành chính trung tâm việc làm cho biết. Nghỉ phép nuôi con trong 9 tháng để chăm sóc hai con gái, ông bố này chỉ muốn con thấy an toàn khi ở cạnh bố cũng như ở với mẹ.
Cuộc thi ảnh Ông bố Việt Nam
Thụy Điển có một chính sách cho cha mẹ chăm con mới sinh lý tưởng. Cha mẹ Thụy Điển được hưởng 480 ngày nghỉ phép sinh con, và nhận được 80% tiền lương. Kể từ ngày 1.1.2016, cả cha lẫn mẹ đều được nghỉ đẻ 90 ngày. “Ở Thuỵ Điển, chúng tôi có một hệ thống có vẻ như không tưởng đối với nhiều người trên thế giới. Nhưng chúng tôi đã làm rất nhiều việc trước khi chúng tôi kêu gọi sự công bằng trong xã hội. Trong một xã hội công bằng, cần có một sự lựa chọn rõ ràng trong việc chia sẻ trách nhiệm nuôi nấng con cái, công bằng giữa bố và mẹ”, Markus Bergqvist, 33 tuổi, nhân viên nhà kho, nhạc sĩ cho biết. Trong bức ảnh triển lãm, Markus đang đẩy xe đưa hai con đi siêu thị mua đồ.
Bà Đại sứ Camilla Mellander cho biết, hiện chính phủ Thụy Điển ủng hộ mạnh mẽ bình đẳng giới và đang theo đuổi một chính sách ngoại giao nữ quyền. “Chúng tôi đã liên tục đấu tranh trong nhiều năm và sẽ tiếp tục làm việc như vậy để bảo đảm rằng các kỹ năng và năng lực của cả hai người được sử dụng hoàn toàn để đạt tăng trưởng và thịnh vượng”, bà cho biết. Đây cũng là lý do Sứ quán Thuỵ Điển mở cuộc thi ảnh Ông bố Việt Nam, nhận bài dự thi của mọi công dân Việt Nam đến hết ngày 15.5.
Diễn viên Trần Lực, một thành viên của ban giám khảo, cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta làm việc chăm sóc gia đình đầu tiên vì chính con mình, sau đó vì người phụ nữ của mình. Công việc đó diễn ra nhiều năm. Thậm chí, ở nhà, tôi còn ru cả vợ, cả con ngủ”. Ông Lực cũng cho biết, ông đã có trải nghiệm nhiều năm chăm sóc con cái và bị chê cười vì bỏ nhậu nhẹt với bạn bè để có thời gian giặt tã cho con. Tuy nhiên, với ông, chính sự chê cười đó của bạn bè lại là niềm tự hào của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.