Tác hại của việc bỏ quên trẻ em trong ô tô và cách phòng tránh

Hoàng Cường
Hoàng Cường
07/08/2019 13:01 GMT+7

Việc cha mẹ, người lớn bỏ quên trẻ em trên ô tô rất có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc, vì vậy cần nhận thức được mức độ nguy hiểm cũng như cách phòng tránh.

Vụ việc một học sinh trường quốc tế Gateway, quận Cầu Giấy, Hà Nội tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt đưa đón của trường ngày 6.8 đang dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về mức độ nguy hiểm, cũng như trách nhiệm của người lớn đối với việc đưa đón trẻ em bằng ô tô.

Tác hại của việc bỏ quên trẻ em trên ô tô

Theo thống kê của Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), nếu không tính đến các vụ tai nạn do va chạm… sốc nhiệt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp trẻ nhỏ tử vong trên ô tô.
Thân nhiệt vượt ngưỡng 41,5 độ C cùng với việc ngạt khí do lượng oxy bên trong xe giảm dần… trẻ em có thể tử vong - Ảnh: Consumerreports
Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong xe có thể tăng thêm 7 - 10 độ (tùy nhiệt độ ngoài trời). Trong khi đó, nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Mỹ cho thấy, việc cơ thể trẻ con nóng lên nhanh gấp 3 đến 5 lần so với cơ thể người lớn. Vì vậy, nếu bị bỏ quên trên ô tô, đặc biệt vào mùa nắng nóng nhiệt độ cơ thể của trẻ nhỏ có thể tăng nhanh chỉ trong vài phút. Khi thân nhiệt vượt ngưỡng 41,5 độ C, cùng với việc ngạt khí do lượng oxy bên trong xe giảm dần… khiến trẻ em có thể tử vong.
Bên cạnh đó, do còn quá nhỏ nên trẻ em không đủ kỹ năng ra tín hiệu cấp cứu, thu hút sự chú ý của người bên ngoài dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Những con số đáng báo động

Theo thống kê của Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vào năm 2018, tại Mỹ đã có 52 trẻ em (từ 7 tuần đến 11 tuổi) đã tử vong sau khi cha mẹ, người lớn bỏ quên bên trong ô tô.
Thông tin được Consumerreports công bố mới đây cũng cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 7.2019 tiếp tục có thêm 24 trường hợp trẻ em tại Mỹ tử vong do bị bỏ quên trong ô tô.
Từ năm 1998 đến nay, tại Mỹ có hơn 800 trẻ em tử vong do bị sốc nhiệt trong ô tô - Ảnh: Sojo
Cũng theo thông tin từ Consumerreports, kể từ năm 1998 đến nay, tại Mỹ có hơn 800 trẻ tử vong trong xe do bị sốc nhiệt trong ô tô. Trong số đó, hơn 70% là các em nhỏ dưới 2 tuổi, bị bỏ quên trong xe. Nghiên cứu của tiến sĩ David Diamond và giáo sư tại Đại học Nam Florida về đề tài này cũng cho thấy, việc trẻ nhỏ bị bỏ quên trên ô tô xuất phát từ việc cha mẹ, người lớn lái xe trong tình trạng thiếu ngủ, mất tập trung, căng thẳng hoặc có một sự thay đổi trong thói quen. Thống kê cho thấy, có tới tới 25% cha mẹ, người lớn sử dụng ô tô thừa nhận có những họ quên mất con mình đang ở trong xe.

Cách phòng tránh việc bỏ quên trẻ em trên ô tô

Trước thực trạng đáng báo động về việc bỏ quên trẻ em trên ô tô, nghiên cứu của David Diamond cùng các đồng nghiệp cũng đưa ra một số giải pháp để hạn chế.
Cụ thể, giải pháp đơn giản nhất được David Diamond đưa ra là khi sử dụng ô tô có trẻ em trên xe, các cha mẹ, phụ huynh nên để túi xách hoặc vật dụng cần thiết của bản thân vào hàng ghế sau cùng với trẻ em.
Nên để túi xách hoặc vật dụng cần thiết của bản thân vào hàng ghế sau cùng với trẻ em - Ảnh: Trần Hoàng
Ngược lại, nên để một con thú nhồi bông hoặc món đồ chơi, khăn tả của trẻ lên ghế trước, trong tầm mắt mà bạn dễ dàng quan sát để nhắc bạn nhớ tới sự hiện diện của trẻ nhỏ trong xe. Bên cạnh đó, nên tập thói quen quan sát, kiểm tra toàn bộ không gian bên trong xe trước khi khóa cửa xe.
Trong trường hợp để trẻ nhỏ đi cùng ô tô của người khác, xe đưa rước học sinh… hãy nhớ liên hệ, kiểm tra xem trẻ đã đến nơi an toàn hay chưa.
Ngoài ra, với những gia đình có cón nhỏ và thường xuyên di chuyển bằng ô tô. Cha mẹ, người lớn nên trang bị hệ thống phát hiện trẻ em trong xe hơi. Thực tế những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô cũng đã nghiên cứu tính năng cảnh báo nguy cơ trẻ em bị bỏ quên trong ô tô.
Hệ thống cảnh báo có hành khách phía sau trên Hyundai SantaFe - Ảnh: Hyundai
Cụ thể, hãng General Motors (GM) đã tích hợp công nghệ Goodbaby SensorSafe trên một số mẫu ô tô đời mới. Hệ thông này với các cảm biến có khả nhận biết và phát ra âm thanh, đèn thông báo trên bảng điều khiển để nhắc nhở tài xế kiểm tra ghế sau trước khi rời xe. Các hãng ô tô khác như Audi, Hyundai, Toyota... cũng đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cảnh báo có hành khách phía sau.
Với Hyundai, công nghệ này bắt đầu được hãng xe Hàn Quốc trang bị trên Hyundai SantaFe thế hệ mới. Ngoài việc phát ra âm thanh, cảm ứng tích hợp trong hệ thống cảnh báo có hành khách phía sau trên Hyundai SantaFe mới sẽ gửi thông báo tới chủ xe thông qua ứng dụng BlueLink trên smartphone nếu phát hiện còn vật thể di chuyển trong xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.