Xu hướng điện hóa ô tô sẽ khiến hàng triệu người Nhật mất việc làm

Hoàng Cường
Hoàng Cường
22/09/2021 12:02 GMT+7

Giám đốc điều hành Toyota – ông Akio Toyoda vừa đưa ra cảnh báo về việc hàng triệu công nhân làm việc trong lĩnh vực ô tô có thể rơi vào cảnh thất nghiệp nếu chính phủ Nhật Bản theo đuổi mục tiêu điện hoá ô tô cho nỗ lực đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Chuyển đổi hoàn toàn từ ô tô sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu sang ô tô điện đang là mục tiêu được nhiều quốc gia hướng đến, tuy nhiên không phải nhà sản xuất ô tô nào cũng đồng tình.
Mới đây, tại cuộc họp thường kỳ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), ông Akio Toyoda - Chủ tịch hãng Toyota kiêm Chủ tịch JAMA đã đưa ra cảnh báo về việc hàng triệu công nhân làm việc trong lĩnh vực ô tô có thể rơi vào cảnh thất nghiệp nếu chính phủ Nhật Bản quyết tâm điện hóa ô tô - một trong những giải pháp chính để đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Ông Akio Toyoda - Chủ tịch hãng Toyota kiêm Chủ tịch JAMA

Carscoop

Trong bài phát biểu với vai trò là chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), ông Toyoda cho rằng việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện có thể có thể làm suy giảm năng lực sản xuất của ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản, đồng thời làm tê liệt ngành sản xuất của công ty
“Nhật Bản là một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu. Do đó, kế hoạch trung lập carbon sẽ tác động đến ngành sản xuất ô tô, qua đó ảnh hưởng đế việc làm của các lao động trong ngành. Một số chính trị gia nói rằng chúng ta cần biến tất cả xe ô tô thành xe điện hoặc xem như ngành công nghiệp ô tô hiện có đang dần lỗi thời. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cần phải xem xét kỹ chuyện này, để bảo vệ công ăn việc làm và cuộc sống của người dân Nhật Bản”. ông Toyoda phân tích.
Theo Auto News, Nhật Bản sản xuất khoảng 10 triệu xe mỗi năm, khoảng 50% trong số đó được xuất khẩu. Một khi các phương tiện dùng động cơ đốt trong bị cấm bán tại Nhật, các nhà sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng lớn. Nhiều công ty sẽ phải lựa chọn giữa việc chuyển sản xuất những loại xe đó ra nước ngoài hoặc chấm dứt sản xuất. 

Nhật Bản hiện sản xuất khoảng 10 triệu xe mỗi năm, khoảng 50% trong số đó được xuất khẩu

Carscoop

Theo tính toán của Chủ tịch Toyota: “Nếu điều này xảy ra, sản lượng hơn 8 triệu xe sẽ bị cắt giảm, ngành công nghiệp ô tô Nhật có nguy cơ mất 5,5 triệu việc làm. Nếu họ nói động cơ đốt trong là kẻ thù, chúng tôi sẽ không thể tiếp tục sản xuất hầu hết các loại xe”.
Trước xu hướng điện hoá ô tô đang diễn ra rầm rộ, Toyota vẫn kiên định với niềm tin xe hybrid là công nghệ cầu nối quan trọng đối với xe điện và đặc biệt quan trọng ở các thị trường không có cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống trạm sạc điện rộng lớn. “Để giảm lượng khí thải carbon dioxide, cần phải có các sáng kiến thiết thực, bền vững phù hợp với từng quốc gia và khu vực” - ông Toyoda cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.