Xe mới khan hiếm, người Mỹ dùng ô tô bao lâu mới bỏ?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/06/2021 09:10 GMT+7

Nguồn cung xe mới ngày càng khan hiếm do thiếu linh kiện sản xuất, người Mỹ đang có xu hướng sử dụng xe cũ lâu hơn thay vì bỏ tiền ra mua một chiếc xe mới.

Đại dịch Covid-19 đang khiến các dây chuyền lắp ráp ô tô tại Mỹ phải tạm dừng hoạt động do không đủ chất bán dẫn, chip điện tử… đã phần nào ảnh hưởng đến độ tuổi trung bình của ô tô tại Mỹ. Theo nghiên cứu mới đây của IHS Markit, tuổi trung bình của ô tô tại Mỹ năm 2021 đã lên tới 12,1 năm, tăng 2 tháng so với năm ngoái.
Đây là độ tuổi trung bình cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây của ô tô tại Mỹ. Trước đó, vào năm 2002, tuổi trung bình ô tô tại Mỹ chỉ 9,6 năm. Điều này cho thấy, người Mỹ đang có xu hướng sử dụng xe cũ lâu hơn thay vì bỏ tiền ra mua một chiếc xe mới. Bên cạnh đó, việc nguồn cung khan hiếm đẩy giá bán ô tô mới tăng cao cũng là lý do khiến nhiều người vẫn trung thành với chiếc ô tô đang sử dụng thay vì đổi xe mới.

Theo nghiên cứu mới đây của IHS Markit, độ tuổi trung bình của ô tô tại Mỹ năm 2021 đã lên tới 12,1 tuổi

Ảnh: Carscoop

Thực chất, việc tuổi thọ trung bình ô tô tại Mỹ ngày càng gia tăng không có gì đáng ngại bởi theo thời gian độ tuổi trung bình của xe sẽ tăng nhẹ là điều hoàn toàn bình thường, nó không phản ánh được nhiều sự ảnh hưởng với nhu cầu mua xe mới. Tuy nhiên, nếu độ tuổi này tăng lên quá cao, chắc chắn doanh số xe hơi mới sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.
Đáng chú ý, những năm gần đây, lượng xe được xếp vào hạng phế thải tại Mỹ đã gia tăng. Năm ngoái đã có khoảng 2 triệu xe bị loại bỏ. Thông thường, việc lượng xe phế thải gia tăng thường đi kèm với sự sụt giảm tuổi trung bình của ô tô, tuy nhiên năm 2020 không phải là một năm bình thường khi đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, sản xuất kinh doanh của ngành ô tô.
Theo dự đoán của IHS Markit, phải đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát và mọi hoạt động kinh tế xã hội trở lại giai đoạn bình thường mới, nhu cầu mua xe mới hoặc đổi xe của người Mỹ mới có xu hướng gia tăng. Việc giá ô tô đã qua sử dụng đang tăng cao ngất ngưởng có thể thu hút chủ sở hữu xuống tiền và nâng cấp lên xe mới. Doanh số bán ô tô trong năm nay tại Mỹ có thể đạt 16,8 triệu chiếc, trong đó ô tô điện ngày càng phổ biến. Năm ngoái, đã có 1 triệu xe điện đăng ký hoạt động tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.