Vớt vát doanh số, ô tô mới dồn dập tung ra thị trường Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/12/2020 16:14 GMT+7

Nhiều phiên bản mới của những mẫu ô tô hút khách tại Việt Nam liên tiếp được các nhà sản xuất tung ra thị trường nhằm đón đầu mùa mua sắm cuối năm, đồng thời hy vọng vớt vát doanh số trong năm 2020 đầy biến động.

Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và những bước hồi phục không mấy ấn tượng, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang nỗ lực “chạy nước rút” nhằm vớt vát một năm kinh doanh đầy biến động trên thị trường ô tô. Bên cạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá... vẫn đang được duy trì. Nhiều nhà sản xuất đang làm mới mẫu mã sản phẩm, đặc biệt những mẫu xe vốn hút khách ở phân khúc dưới 600 triệu đồng... và tung ra thị trường đón mùa mua sắm cuối năm để cạnh tranh, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Trung tuần tháng 11.2020, Trường Hải (THACO) âm thầm tung ra thị trường hai phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe cỡ nhỏ hạng A – KIA Morning 2021 tại Việt Nam. Cụ thể, nhà sản xuất, phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam cùng đối tác KIA trình làng hai phiên bản X-Line và GT-Line của Morning 2021 với giá bán 439 triệu đồng. Đây được xem là động thái “tăng lực”cạnh tranh cho mẫu xe này trong bối cảnh ngày càng bị các đối thủ cạnh tranh như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10… bỏ xa về doanh số.

KIA trình làng hai phiên bản X-Line và GT-Line của Morning 2021 với giá 439 triệu đồng

Bên cạnh KIA Morning, thế hệ mới của KIA Sorento cũng vừa được Trường Hải (THACO) phân bổ về các đại lý để giao xe cho khách hàng sau màn ra mắt trong tháng 9.2020. Sự xuất hiện của bộ đôi này kết hợp với các mẫu mã mới như KIA Seltos hứa hẹn sẽ giúp hãng xe Hàn gỡ gạc doanh số trong mùa bán hàng cuối năm 2020.
Ford Việt Nam cũng mang về bộ đôi Ford Ranger và Everest thuộc phiên bản cải tiến để “tiếp sức” trong mùa bán hàng cuối năm. Tính đến tháng 10.2020, doanh số bán hàng của Ford Việt Nam vẫn đang thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, sự xuất hiện của Ranger mới – dòng xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam cùng với Everest – một trong những dòng xe chủ lực của Ford… được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Mỹ gỡ gạc lại doanh số trong thời gian ngắn ngủi còn lại của năm 2020.

Ngay từ khi mở màn tháng bán hàng cuối cùng của năm 2020, TC Motor lập tức công bố giá bán bản nâng cấp Hyundai Accent 2021

Sôi động nhất vẫn là cuộc đua tranh ở phân khúc ô tô bán chạy nhất Việt Nam – Sedan hạng B khi các mẫu xe ở nhóm dẫn đầu doanh số như Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios… liên tiếp tung ra các phiên bản cải tiến, nâng cấp.
Phần lớn các mẫu mã thuộc phân khúc này đều được sản xuất, lắp ráp trong nước và đang thuộc diện hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020 theo Nghị định 70/2020 NĐ-CP. Vì vậy, ngay từ thời điểm này tất cả đã được nhà sản xuất gấp rút lên lịch ra mắt nhằm giúp người mua xe “chạy” phí trước bạ bên cạnh việc cạnh tranh, đẩy mạnh doanh số.
Ngay từ khi mở màn tháng bán hàng cuối cùng của năm 2020, TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam lập tức công bố giá bán bản nâng cấp Hyundai Accent. Mẫu xe này hiện là dòng xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam. Để duy trì sức hút cũng như thế mạnh tranh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, ở lần nâng cấp này Accent 2021 tại Việt Nam được hãng xe Hàn Quốc làm mới kiểu dáng, thêm hàng loạt tính năng tiện ích… trong khi giá bán vẫn ở mức 426,1 - 542 triệu đồng, tương đương bản cũ.

Honda ấn định thời gian trình làng City thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 9.12 tới

Động thái của Hyundai cũng nhằm “phủ đầu” Honda – vốn đang cố gắng gỡ gạc thể diện ở phân khúc sedan hạng B sau thời gian đánh mất lợi thế. Thương hiệu xe Nhật vừa ấn định thời gian trình làng Honda City thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 9.12 tới đây. So với mẫu cũ, City thế hệ mới lột xác hoàn toàn về thiết kế, trang bị thêm tính năng công nghệ… Đây cũng là một trong những dòng xe lắp ráp, bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam.
Trong khi đó, Toyota Vios – mẫu ô tô bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B cũng như thị trường Việt Nam cũng đã có bản nâng cấp tại Đông Nam Á và đang rục rịch trình làng tại Việt Nam. Sự góp mặt của Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios mới cùng với bản nâng cấp của Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz mới… đã ra mắt, hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng sức nóng trong cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Tính đến hết tháng 10.2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 18% so với cùng kì năm ngoái

Ngoài sedan hạng B, một số mẫu mã ở các phân khúc ô tô xe sang như Lexus ES, BMW 750Li… cũng vừa được nhà phân phối đưa về Việt Nam. Bên cạnh đó, ở phân khúc Crossover, mẫu xe Peugeot 2008 dự kiến được THACO trình làng trong tháng 12.2020.
Những động thái này của các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam nhằm đón đầu mùa mua sắm cuối năm, đồng thời hy vọng vớt vát doanh số bán hàng trong thời gian còn lại của năm 2020 đầy biến động. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 10.2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của những ông lớn như Toyota giảm 22%, THACO giảm 5%, Honda giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.