Vì sao xe điện tăng tốc nhanh hơn xe động cơ đốt trong?

Gia Linh
Gia Linh
09/05/2021 10:05 GMT+7

Ở cùng một mức công suất, xe điện bao giờ cũng có khả năng tăng tốc nhanh và mạnh hơn xe trang bị động cơ đốt trong truyền thống.

Xe điện nhận được toàn bộ công suất động cơ đến bánh xe

Xe điện truyền tải 100% mô-men xoắn sinh ra để dẫn động đến các bánh xe, không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Khi người điều khiển đạp chân ga, xe ngay lập tức tăng tốc mà không có hiện tượng trễ. Do đó, những mẫu xe điện thường có thời gian tăng tốc ngang với những chiếc siêu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Trong khi đó, xe có động cơ đốt trong bị hao phí công suất qua nhiều bộ phận từ động cơ đến hộp số, vi sai. Nếu xe sử dụng hệ truyền động cầu sau thì hao phí này còn lớn hơn nữa.

Động cơ xe điện truyền động trực tiếp công suất tới bánh xe, không thông qua hộp số  

Khi thí nghiệm động cơ V12 trên chiếc Lamborghini Aventador. Ở vòng tua 1.000 vòng/phút, động cơ chỉ tạo ra mô men xoắn 95 Nm. Trong khi đó, một chiếc Tesla Model S sản sinh công suất lên tới 660 Nm ở bất kỳ dải tốc độ nào. Điều này giúp Tesla Model S tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong vòng chưa đầy 3 giây.

Xe điện ít thời gian hơn để sinh ra công suất 

Nếu xe điện luôn âm thầm chờ đợi ở chế độ khởi động thì động cơ đốt trong phải trải qua một quá trình đốt cháy nhiên liệu trước khi sản sinh sức mạnh. Động cơ đốt trong cần một khoảng thời gian để xảy ra các quá trình piston bơm, nén, nổ, xả trong xi-lanh trước khi sinh công. Trong khi đó, tất cả những phản ứng gần như là tức thời trên động cơ điện.
Do đó, tùy vào từng mẫu xe mà động cơ đốt trong cần một khoảng thời gian nhất định để phản ứng với chân ga. Trong khi đó độ trễ chân ga trên xe điện là gần như không có, nếu có thì cũng là do nhà sản xuất cài đặt phần mềm để hạn chế. 

Xe điện cỡ nhỏ cũng có khả năng tăng tốc ấn tượng

Xe điện sẽ phổ biến tại Việt Nam 

Công nghệ ngày càng phát triển, dòng xe điện cũng đang được Chính phủ các nước đẩy mạnh và ưu tiên hơn. Tại Việt Nam, vào ngày 24.3.2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức công bố nhận cọc mẫu ô tô điện đầu tiên VFe34 với giá 690 triệu đồng. Chỉ sau 12 giờ đồng hồ mở bán, hãng xe Việt thu được 3.700 đơn đặt hàng VFe34. Trước đó, thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều mẫu xe điện nổi tiếng khác như Tesla Model 3, Porsche Taycan...
Theo thời gian, những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện đang dần bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của các hãng. Xét nhiều mặt, động cơ điện có lợi và ưu việt hơn động cơ đốt trong. Các dòng xe điện có thể đảm bảo tương lai phát triển bền vững nhờ khả năng di chuyển thân thiện với môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.