Sedan hạng D ‘chật chội’ trở lại, Honda Accord ‘đội sổ’ doanh số

Đình Tuyên
Đình Tuyên
17/03/2020 17:03 GMT+7

Sự xuất hiện của các ‘tân binh’ đang khiến phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam đông đúc và cạnh tranh trở lại, những tên tuổi “gạo cội” như Honda Accord hay Mazda6 phải chật vật trong cuộc đua tranh doanh số.

Phân khúc sedan hạng D tháng 2.2020 tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ bởi sự sụt giảm của những mẫu xe từng một thời “ăn nên làm ra”. Trong đó, đáng chú ý nhất là cú “lao dốc” của Honda Accord - mẫu xe vừa ra mắt thế hệ mới cách đây chỉ vài tháng.
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng vừa qua, trong khi Toyota Camry vẫn giữ được vị thế dẫn đầu với doanh số 240 xe (tăng gần 50% so với cùng kì năm 2019), những mẫu xe “đình đám” một thời như Mazda6 và Honda Accord lại tiếp tục sụt giảm mạnh. Mazda6 chỉ bán 95 xe (giảm gần 40%), trong khi trường hợp của Accord còn “thảm hại” hơn. Mẫu xe nhà Honda dù được kì vọng khá nhiều với thế hệ mới nhưng thực tế không như mong đợi. Kể từ thời điểm Honda Việt Nam “mở bán” trở lại, doanh số Accord giảm dần đều và đến tháng 2 vừa qua chỉ đạt 16 xe. Con số này thậm chí thua xa Kia Optima (72 xe).

Toyota Camry tiếp tục dẫn đầu phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam về doanh số

Nếu tính cộng dồn 2 tháng đầu năm, Accord không chỉ “đội sổ” doanh số trong phân khúc sedan hạng D mà còn góp mặt trong danh sách những xe bán chậm nhất thị trường. Bởi tháng 1.2020, mẫu xe này cũng chỉ bán ra 22 xe. Đồng nghĩa sau 2 tháng, lượng xe Accord đến tay khách hàng Việt cũng chỉ vỏn vẹn 38 xe. Con số này thực sự “kém cỏi” nếu so với các đối thủ: Toyota Camry 654 xe, Mazda6 203 xe, Kia Optima 147 xe.
Thực tế, với nhiều chuyên gia trong ngành ô tô sự sa sút của Honda Accord và Mazda6 cũng không phải điều quá bất ngờ. Honda Accord dù đang được phân phối thế hệ mới với nhiều thay đổi và bổ sung, tuy nhiên điểm yếu của mẫu xe này lại nằm ở giá bán. Nếu so với các đối thủ, Accord được định giá khá “chát” (1,319 tỉ đồng), cao hơn Toyota mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Toyota Camry ngót cả trăm triệu đồng (Camry bản cao nhất 1,243 tỉ đồng).

Honda Accord thế hệ mới dù lột xác về diện mạo và bổ sung nhiều công nghệ nhưng vẫn khá “chật vật” trong cuộc đua doanh số

Trong khi đó, khác với Honda Accord, trường hợp của Mazda6 lại trái ngược hoàn toàn. Mẫu xe Nhật dù được định giá khá hấp dẫn (trên dưới 1 tỉ đồng) nhưng lại gặp khó khi cạnh tranh với các đối thủ bởi không có nhiều đột phá trong kiểu dáng. Phiên bản nâng cấp của Mazda6 được Trường Hải (THACO) phân phối tại thị trường Việt từ năm 2017, tức đến nay đã 3 năm.
Ngoài những yếu tố chủ quan kể trên, việc hai mẫu xe “đình đám” một thời nói trên đang mất dần vị thế còn bởi sự tác động khách quan từ thực tế thị trường, khi phân khúc phân khúc sedan hạng D đang “chật chội” trở lại với ít nhất 5 cái tên góp mặt trong cuộc đua doanh số. Bên cạnh Toyota Camry, Kia Optima và Mazda6 và Honda Accord, “đường đua” giờ đã có thêm sự xuất hiện của “tân binh” VinFast LUX A2.0.

Mẫu xe thương hiệu Việt VinFast LUX A2.0 có thể xem là đối trọng khó lường với những tên tuổi “gạo cội” ở phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam

Mẫu xe thương hiệu Việt đã được bán ra từ năm ngoái. Và dù không được công bố doanh số cụ thể, nhưng rõ ràng trong số hơn 17.000 chiếc ô tô VinFast đến tay khách hàng theo báo cáo cuối năm 2019, LUX A2.0 rõ ràng đóng góp không nhỏ.
Đó là chưa kể, miếng bánh thị phần sedan hạng D ở Việt Nam phần nào cũng bị chia nhỏ hơn nữa bởi những mẫu xe Đức như Volkswagen Passat hay mới nhất là Mercedes-Benz C180. Những cái tên này dù khó có thể xếp “chung mâm” với Camry, Accord, Mazda6 hay Kia Optima, nhưng cũng ít nhiều hoặc gián tiếp kéo giảm khách hàng của những mẫu xe kể trên. Bởi hai mẫu xe đến từ châu Âu hiện đang được “bình dân hóa” khi sở hữu giá bán khá cạnh tranh. Passat phiên bản GP thấp nhất hiện có giá 1,266 tỉ đồng, “sêm sêm” Toyota Camry bản cao nhất và thấp hơn nhiều so với Honda Accord. Trong khi đó, “Mẹc” C 180 vừa ra mắt dù “gắn mác” xe sang nhưng cũng chỉ có giá 1,399 tỉ đồng. Mức giá này chỉ hơn Accord vài chục triệu đồng và hơn Camry khoảng 150 triệu đồng.

Mercedes-Benz C 180 dù không cùng phân khúc nhưng vẫn ít nhiều “cắt xén” thị phần với những mẫu sedan hạng D phổ thông nhờ giá bán khá cạnh tranh

Từ những yếu tố trên, theo nhiều chuyên gia, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam thời gian tới dự báo sẽ cạnh tranh quyết liệt và khó lường hơn. Mazda6 nhiều khả năng sẽ được ra mắt thế hệ mới. Trong khi những mẫu xe khác như Camry, Accord hay Optima nếu không muốn bị bỏ lại cũng cần những thay đổi, chí ít về giá bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.