Nối gót Ấn Độ, Toyota Corolla Altis ngừng bán tại Việt Nam?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
06/04/2020 11:07 GMT+7

Doanh số bán “èo uột” khiến Toyota phải “khai tử” Corolla Altis tại thị trường Ấn Độ, không loại trừ khả năng tiếp tục “dừng cuộc chơi” tại thị trường Việt Nam thời gian tới.

Kết thúc năm 2019 với doanh số hơn 1,2 triệu xe và tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu, thật khó tin Toyota Corolla Altis lại đang khá “chật vật”, thậm chí phải “khai tử” ở một số thị trường trong khu vực châu Á, trước mắt là Ấn Độ.
Theo đó, thông tin chuyên trang Indian Autosblog cho biết, mẫu sedan ăn khách nhất của Toyota mới đây đã chính thức “dừng cuộc chơi” tại thị trường đông dân thứ hai thế giới sau 17 năm có mặt. Trước đó, thế hệ mới nhất của Corolla Altis từng được Toyota Kirloskar Motor lên kế hoạch trình làng khách hàng vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, việc doanh số bán của mẫu xe này liên tục “lao dốc” thời gian gần đây đã khiến liên doanh phân phối Toyota tại Ấn Độ bất ngờ “đổi ý”.

Toyota Corolla Altis chính thức bị "khai tử" tại Ấn Độ sau 17 năm có mặt

Indianautosblog

Thực tế, dù vẫn đang là mẫu xe “ăn khách” nhất thế giới nhưng vị thế của Altis đang bắt đầu “lung lay” trước sự thay đổi từ thị hiếu khách hàng, cùng sự lên ngôi của những dòng xe đa dụng. Đặc biệt, tại nhiều thị trường châu Á, mẫu xe “con cưng” nhà Toyota cũng đang dần “hụt hơi” về doanh số.
Bên cạnh sự sa sút thảm hại tại Ấn Độ, Altis dần đánh mất vị thế tại thị trường quê nhà Nhật Bản khi chỉ xếp thứ 9 trong danh sách 10 xe bán chạy năm vừa qua. Trong khi đó, tại Trung Quốc - thị trường đông dân nhất thế giới, kết thúc năm 2019 Corolla Altis vẫn đạt doanh số hơn 300.000 xe nhưng đã giảm đến hơn 6% so với năm trước đó. Khu vực Đông Nam Á từng được xem là “địa linh” của mẫu sedan này cũng đang dần…“mất linh” khi Altis bị “gạt khỏi” danh sách xe bán chạy hàng năm ở những thị trường lớn như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. 

Thực tế, dù vẫn là xe bán chạy nhất toàn cầu nhưng Toyota Corolla Altis đang đánh mất vị thế ở nhiều thị trường

Indianautosblog

Đáng chú ý, tại thị trường Việt Nam, mẫu xe Nhật Bản thậm chí đang đứng trước rất nhiều “tin đồn” về việc sẽ bị “khai tử” giống như tại Ấn Độ. Dù Toyota Việt Nam chưa thừa nhận việc dừng phân phối Altis, tuy nhiên tình thế của mẫu xe này khiến những tin đồn trở nên “có sơ cở” hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, sau “thời hoàng kim” những năm 2009, Altis đang đánh mất vị thế trong thập kỉ qua và hiện tại trở thành một trong số những mẫu sedan hạng C “ế ẩm” nhất phân khúc.
Theo đó, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy, kết thúc năm 2019, Toyota Corolla Altis chỉ bán ra 3.903 xe, chiếm chưa đến 10% trên tổng số hơn 39.000 xe sedan hạng C đến tay khách hàng Việt. Con số này không “bõ bèn” nếu so với các đối thủ như Mazda3 sedan (12.172 xe), Kia Cerato (11.313 xe) hay Hyundai Elantra (7.376 xe). 

Với tình cảnh hiện tại, không bất ngờ nếu Toyota ngừng bán Altis tại Việt Nam thời gian tới

Thậm chí, đầu năm 2020, dù đại lý tăng cường kích cầu bằng những chương trình giảm giá sâu, doanh số Altis không những không cải thiện mà xem ra còn tệ thời điểm trước đó. Số liệu báo cáo cho thấy, cộng dồn 2 tháng, mẫu xe nhà Toyota chỉ đạt doanh số 272 xe, chỉ chiếm 7% trong tổng gần 4.000 xe sedan hạng C đến tay khách hàng.
Không phải ngẫu nhiên khi đến thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn chưa có hé lộ bất cứ thông tin nào về Altis thế hệ mới, dù rằng mẫu xe này đã hãng xe Nhật đã lần lượt ra mắt tại các thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á. Bởi xem ra, Toyota đang nghiêm túc cân nhắc về việc tiếp tục phân phối Altis tại “dải đất hình chữ S”. Chính vì vậy, sẽ không quá bất ngờ nếu thời gian tới, Việt Nam là thị trường tiếp theo sau Ấn Độ “khai tử” mẫu xe một thời thống trị phân khúc sedan hạng C này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.