Ngành ô tô thế giới hứng chịu ‘cú sốc’ từ dịch virus corona

Hoàng Cường
Hoàng Cường
09/02/2020 14:14 GMT+7

Ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra đang có nguy cơ biến Trung Quốc từ miền đất hứa thành nơi khởi phát cho cuộc suy thoái của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Trong suốt thập kỷ đã qua, Trung Quốc được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trong một bài viết mới đây trên CNN Business, nhà báo Jill Disis và Charles Riley nhận định: “Trung Quốc trong 10 năm trở lại đây được xem như miền đất hứa của các hãng sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản, Mỹ và châu Âu”.
Hầu hết các “ông lớn” trong ngành ô tô thế giới như tập đoàn Volkswagen, Toyota, Daimler, General Motors (GM), liên minh Nissan-Renault hay Honda, Hyundai… đều lần lượt thành lập liên doanh, mạnh tay đầu tư vào Trung Quốc.

Ngành ô tô thế giới đang hứng chịu “cú sốc” lớn đến từ tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc

Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, giờ đây với những ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona (nCoV) gây ra, ngành ô tô thế giới đang hứng chịu “cú sốc” lớn đến từ Trung Quốc.

Hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng phụ tùng bị gián đoạn

Thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc được xem là một trong những trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Trung Quốc. GM, Nissan, Renault, Honda, PSA và hãng xe quốc doanh Dongfeng… đều đặt nhà máy sản xuất tại đây. Theo tổ chức đánh giá tín nhiệm S&P Global Ratings, chỉ riêng thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã chiếm khoảng 9% tổng sản lượng ô tô của Trung Quốc.
Tuy nhiên, khi virus corona gây dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát ở Vũ Hán, chính quyền địa phương đã yêu cầu các nhà máy ô tô tạm dừng sản xuất để tránh nguy cơ lây lan.
Tập đoàn ô tô Pháp - PSA cho biết nhà máy của hãng ở Vũ Hán sẽ đóng cửa đến ngày 14.2

Ảnh: Reuters

Tập đoàn ô tô Pháp - PSA cho biết nhà máy của hãng ở Vũ Hán sẽ đóng cửa ít nhất đến ngày 14.2. Toyota, Honda trước đó đã thông báo việc đóng cửa các nhà máy đến ngày 10.2. Tuy nhiên với những diễn biến mới của dịch bệnh, hai hãng xe Nhật Bản vừa tuyên bố sẽ ngưng sản xuất ở Trung Quốc thêm 1 tuần.
Didier Lery - Phó chủ tịch điều hành của Toyota cho biết: “Hoạt động sản xuất vẫn đang tạm ngưng vì dịch bệnh và không ai có thể biết trước điều gì có thể xảy ra”. Trung Quốc chiếm 15% tổng sản lượng xe của Toyota.
Trong khi đó, với 24 nhà máy sản xuất ô tô, phụ tùng ở Trung Quốc, Volkswagen là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô chịu ảnh hưởng lớn nhất từ dịch bệnh corona. Các nhà máy ở Trung Quốc đang chiếm tới 40% sản lượng của Volkswagen trên toàn cầu.
Nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tạm ngừng hoạt động

Ảnh: Bloomberg

Cùng với tập đoàn Daimler - nhà sản xuất Mercedes-Benz, tập đoàn Volkswagen dự kiến sẽ khởi động lại hoạt động sản xuất ở Trung Quốc từ ngày 10.2. Tuy nhiên, theo hai nhà sản xuất ô tô của Đức, tùy vào diễn biến của dịch bệnh, kế hoạch này có thể thay đổi.
Các nhà sản xuất đang cố gắng đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh để lên kế hoạch sản xuất kinh doanh. “Tình hình biến động rất nhanh. Mọi chuyện chưa có gì là rõ ràng và có thể thay đổi rất nhanh chóng trong những ngày tới và tuần tới”, bà Mary Barra - Tổng giám đốc điều hành tập đoàn GM chia sẻ.
S&P Global Ratings dự báo Chính phủ Trung Quốc có thể kéo dài việc đóng cửa các nhà máy ở nước này để hạn chế sự lây lan của virus corona. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng và khiến chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị gián đoạn. Bởi, hiện tại nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các nhà máy đặt tại Trung Quốc.
Hyundai tạm dừng sản xuất một số nhà máy ô tô ở Hàn Quốc do thiếu phụ tùng, linh kiện nhập từ Trung Quốc

Ảnh: Nikkei

Hôm 5.2, Hyundai Motor đã quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất tại một số nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu hụt nguồn linh kiện, phụ tùng. Trong đó, chủ yếu là hệ thống dây điện phần lớn được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các thương hiệu lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng thiết bị ô tô xe máy như Bosch, Schaeffler, ZF Friedrichshafen, Faurecia và Valeo đều nhà máy lớn đặt ở Trung Quốc. Đại diện hãng Bosch cho biết, nhà máy của hãng ở Trung Quốc vẫn đang đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền địa phương, nhưng hoạt động sản xuất dự kiến sẽ được nối lại tại một số địa điểm trong những ngày tới.
Trong khi đó, nhà máy mới của hãng xe điện Tesla tại Thượng Hải vẫn đang tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng từ dịch bệnh do virus corona gây ra. Hiện tại, Trung Quốc được xem là trung tâm lớn nhất thế giới trong việc sản xuất, cung ứng động cơ điện, bộ truyền động và các linh kiện quan trọng khác của ô tô chạy điện. Theo CNN Business, nếu cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc càng kéo dài, chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu sẽ càng chịu thiệt hại lớn.

Doanh số bán ô tô sẽ tiếp tục giảm mạnh

Trước khi đại dịch viêm phổi cấp hoành hành, doanh số bán ô tô ở Trung Quốc đã liên tục sụt giảm trong hai năm 2018 và 2019 do kinh tế tăng trưởng chậm, các chính sách ưu đãi về thuế, phí dành cho ô tô, xe điện dần bãi bỏ. Đến nay, khi virus corona gây bệnh viêm phổi cấp lây lan nhanh, khiến ngành ô tô Trung Quốc dường như bị tê liệt.
Tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc đang giảm mạnh

Ảnh: Bloomberg

Hiện tại, nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đã “đóng cửa”, gần 60 triệu người Trung Quốc vẫn đang sống trong tình trạng bị phong tỏa để hạn chế nguy cơ lây lan vi rút corona. Điều này khiến cho một lượng khổng lồ người tiêu dùng tiềm năng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới vẫn đang ngồi nhà để chờ qua đại dịch.
Theo S&P Global Ratings nhận định: “Nhiều người tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ tránh việc đi mua xe tại các đại lý cho tới khi nguy cơ lây lan của dịch bệnh được kiểm soát”. Thực tế cho thấy, nhiều đại lý phân phối ô tô tại Trung Quốc đã tạm đóng cửa. S&P Global Ratings dự báo dịch bệnh do virus corona gây ra sẽ khiến các hãng xe tại Trung Quốc giảm sản lượng khoảng 15% trong quý I.
Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit thậm chí còn đưa ra một kịch bản tồi tệ hơn cho ngành ô tô Trung Quốc. Theo IHS Markit, việc dịch bệnh do virus corona gây ra đang hoành hành, có thể khiến sản lượng sản xuất ô tô tại Quốc gia này giảm hơn 1,7 triệu chiếc, tương đương 32% trong năm 2020.
Các chuyên gia dự báo tác động từ dịch bệnh sẽ khiến thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục kéo dài giai đoạn suy thoái, quá đó tạo ra phản ứng dây chuyền, kéo doanh số bán ô tô toàn cầu sụt giảm trong năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.