Khách mua Toyota Land Cruiser 2022 không được bán lại xe: Toyota lên tiếng

Hoàng Cường
Hoàng Cường
29/07/2021 14:06 GMT+7

Liên quan đến việc yêu cầu khách đặt mua Toyota Land Cruiser 2022 ký cam kết không được bán lại xe trong khoảng 1 năm, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới đây đã lên tiếng lý giải về động thái này.

Sau khi mở bán tại thị trường quê nhà Nhật Bản từ đầu tháng 7.2021 đến nay Toyota Land Cruiser 300 thế hệ mới đã nhận được hàng chục ngàn đơn đặt hàng. Với hầu hết các mẫu ô tô mới tung ra thị trường, đây được xem là động thái tích cực, tuy nhiên việc Toyota Land Cruiser 2022 quá “đắt hàng” đang khiến hãng xe Nhật Bản lo ngại và phải đưa ra những điều khoản mới đối với khách hàng đặt mua mẫu SUV này.
Cụ thể, theo thông tin Creative311 đăng tải hôm 23.7, Toyota Nhật Bản đưa ra điều khoản đặc biệt đối với khách hàng đặt mua xe Land Cruiser 2022, trong đó có yêu cầu người mua phải ký cam kết không bán lại xe hoặc xuất khẩu xe trong vòng 1 năm.

Toyota Nhật Bản đưa ra điều khoản đặc biệt đối với khách đặt mua Land Cruiser 2022

Thông tin này ngay sau đó đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Trong động thái mới nhất liên quan đến vụ việc này, mới đây Toyota Nhật Bản đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng dành cho mẫu SUV cỡ lớn này, đồng thời đưa ra lời giải thích trên Tạp chí Mag-X của Nhật Bản.
Theo lý giải của Toyota: "Các đại lý chính hãng và Toyota đều hiểu rằng mọi chuyện không dừng lại ở việc bán xe cho khách hàng Nhật Bản. Thay vào đó, mỗi đại lý sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ có trách nhiệm với khách hàng, bao gồm việc thực hiện dịch vụ hậu mãi, nhằm bảo vệ an ninh, an toàn của người dùng.
Toyota Land Cruiser là mẫu xe rất được ưa chuộng tại thị trường nước ngoài. Chúng tôi lo ngại rằng những chiếc Land Cruiser sẽ bị tuồn từ Nhật Bản ra nước ngoài ngay sau khi xe được bày bán cũng như khả năng chúng bị xuất khẩu sang một số khu vực - nơi các quy định về an ninh đã được thiết lập.
Chúng tôi cũng nhận thức được rằng nếu tình hình tiến triển tới mức đại lý Toyota bị điều tra vì nghi vấn vi phạm luật Ngoại hối và Ngoại thương thì không chỉ đại lý Toyota đó gặp rắc rối lớn mà còn ảnh hưởng đến những đại lý Toyota khác và Toyota Motor Corporation.
Ở góc độ pháp luật, với tư cách là nhà sản xuất cung cấp ô tô, Toyota đã cảnh báo các đại lý chính hãng trên toàn quốc về khả năng vi phạm luật Ngoại hối cũng như Ngoại thương nhằm giảm thiểu nguy cơ vi phạm pháp luật”.
Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Land Cruiser thế hệ mới đã nhận được 22.000 đơn đặt hàng kể từ khi được Toyota mở bán từ đầu tháng 7. Mẫu xe này sẽ bắt đầu được giao đến tay khách hàng đặt mua từ ngày 2.8 tới với giá từ 5,1 triệu yên (khoảng 46.500 USD). Phần lớn đơn đặt hàng trong số này được cho là để bán lại và nếu điều đó được xác minh chính xác, đơn đặt hàng sẽ bị hủy.

Toyota dự định sẽ tạm ngừng sản xuất Land Cruiser thế hệ mới từ ngày 5 – 6.8

Chúng tôi xác nhận rằng mỗi đại lý đã đưa ra quyết định dựa trên góc độ tuân thủ luật pháp và nhận bản cam kết viết tay của khách hàng. Những biện pháp này được đưa ra dựa trên tình hình toàn cầu trong thời gian gần đây và đặc điểm của dòng xe Land Cruiser. Chúng tôi tin rằng họ không vi phạm luật chống độc quyền” – đại diện Toyota chia sẻ thêm.
Trong một diễn biến khác liên quan đến mẫu xe này, Toyota dự định sẽ tạm ngừng sản xuất Land Cruiser 2022 từ ngày 5 – 6.8 do tình trạng thiếu phụ tùng xuất phát từ sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong hai ngày đó, việc sản xuất dòng xe Toyota Land Cruiser 70 và Lexus LX cũng sẽ tạm ngưng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.