Citroen DS - xe Pháp độc lạ tại Việt Nam

Gia Linh
Gia Linh
14/05/2021 15:06 GMT+7

Citroen DS có mặt tại Việt Nam hơn nửa thế kỷ trước, được xem là biểu tượng xe Pháp với thiết kế độc đáo và công nghệ thuộc hàng tân tiến nhất một thời.

Chiếc Citroen DS xuất hiện trên đường phố Việt Nam thu hút sự chú ý của nhiều người bởi kiểu dáng thiết kế độc đáo dù chiếc xe này đã trải qua hơn 60 năm tuổi, tức là hơn nửa thế kỷ. 
Lịch sử từng ghi lại Citroen DS là mẫu xe sản xuất thương mại đầu tiên có 4 phanh đĩa. Trước DS, Citroen còn có Traction Avant là xe thương mại đầu tiên sử dụng phanh đĩa, nhưng chỉ có 2 đĩa trước. Thế giới hiện đại ngày nay thậm chí còn có những mẫu xe chỉ được trang bị 2 phanh dĩa phía trước. 

Chiếc Citroen DS được thiết kế giấu bánh sau vào phía trong, một phong cách hoàn toàn xa lạ với thế hệ trẻ hiện nay

Citroen DS cũng là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có hệ thống treo thủy khí nén (Hydropneumatic) cho cả 4 bánh. Trong khi đó chiếc Traction Avant đc Citroen trang bị treo thủy khí nén trước nhưng chỉ cho 2 bánh sau. Hệ thống này giúp xe có thể nâng hạ độ cao gầm dễ dàng, điều lạ lẫm với nhiều người thời xưa.
VIDEO: Dân chơi ô tô cổ: “Đi xe cổ… phải chấp nhận nỗi khổ!
Hệ thống treo thủy khí nén trên Citroen DS đã truyền cảm hứng cho những hệ thống treo khí nén hiện đại sau này, có thể kể đến là Active Body Control của Mercedes-Benz. Vào thời điểm ra mắt 1955, Citroen DS với hệ thống treo thuỷ khí nén được đánh giá là bước đột phá về hệ thống treo trên xe hơi vì nó giúp cải thiện cả tiêu chí cảm giác lái và độ êm ái so với kiểu treo lá nhíp trước đó.
Điểm ấn tượng nhất ở chiếc xe ra đời 65 năm trước là tính năng Self Leveling System, tức là nó có thể tự nâng hệ thống treo phía sau lên khi chở nặng để lấy lại sự cân đối cho dáng xe. Điều này thực hiện rất dễ dàng thông qua hệ thống van bơm tự động bên trong hệ thống treo của Citroen DS.

Khoang nội thất Citroen DS cũng thể hiện sự khác lạ trong thiết kế ngày xưa

Ngoài ra, chiếc Citroen DS này còn có thể nâng hạ tới 5 mức chiều cao gầm xe. Ở mức cao nhất có thể lộ ra bánh xe phía sau để giúp cho việc thay lốp được dễ dàng hơn. Ở mức hạ độ cao thấp nhất, 2 bánh sau của DS được giấu vào trong thân xe, một thiết kế đặc trưng tạo cảm giác thân xe như hình giọt nước và không kém phần táo bạo ở giữa thập niên 50 thế kỷ trước. Cho đến bây giờ không dễ tìm thấy lại thiết kế này trong bất kỳ mẫu xe đời mới nào. 
Chính vì những công nghệ và thiết kế đi trước thời đại mà Citroen DS được bình chọn là một trong những mẫu xe có ảnh hưởng nhất đến ngành công nghiệp ô tô ở thế kỷ 20. Hiện tại vẫn có rất nhiều người tìm mua lại chiếc xe này, đơn giản chỉ là để sưu tầm trong bộ sưu tập xe cổ. 

Hiện tại không dễ để có thể bắt gặp một chiếc Citroen DS hơn 60 năm tuổi trên đường phố

Theo Citroen, DS là viết tắt của 2 chữ Déesse và Idée. Tức là Goddess và Idea trong tiếng Anh, ghép lại là cụm từ: Ý tưởng Nữ Thần. Ngày nay, DS được định vị là thương hiệu xe cao cấp của Citroen. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.