Chính sách chưa ban hành, nhiều mẫu ô tô vẫn được giảm lệ phí trước bạ

Hoàng Cường
Hoàng Cường
11/06/2020 16:08 GMT+7

Trong khi Nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn chưa chính thức có hiệu lực, khách hàng mua một số mẫu ô tô hiện vẫn được giảm một phần lệ phí trước bạ... từ chính sách hỗ trợ của các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ô tô.

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũng như người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chính thức được ban hành để góp phần kích cầu thị trường ô tô.
VIDEO: Người mua ô tô phải chờ 2 tháng mới được giảm 50% lệ phí trước bạ
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Thanh Niên, tính đến thời điểm hiện tại Dự thảo Nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020 do Bộ Tài chính xây dựng, vẫn đang chờ lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, thẩm tra của Bộ Tư pháp, trước khi trình Chính phủ xem xét, thông qua và chính thức ban hành.

Với một số mẫu mã ô tô, tại thời điểm này khách hàng mua xe vẫn được hỗ trợ lệ phí trước bạ

Trong bối cảnh đó, để xua tan tâm lý chờ đợi của khách hàng, đồng thời “giải bài toán” hàng tồn kho vốn đã gia tăng từ đầu năm... nhiều doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ô tô đang áp dụng hình thức ưu đãi bằng cách giảm lệ phí trước bạ đối với một số mẫu mã ô tô nhất định.
Toyota tiếp tục chính sách hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Fortuner 2.4 AT 4x2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4x2 (FG) trong tháng 6.2020. Đây cũng là hình thức ưu đãi được hãng xe Nhật Bản dụng từ đầu năm nay nhằm duy trì sức hấp dẫn đối với dòng SUV 7 chỗ chủ lực của hãng. Chính sách ưu đãi bằng cách hỗ trợ phí trước bạ với Fortuner, phần nào đã mang lại hiệu quả khi mẫu xe này liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam thời gian qua.

Toyota tiếp tục chính sách hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ cho khách hàng Fortuner

Trường Hải (THACO) như thường lệ vẫn mạnh tay áp dụng chính sách ưu đãi lên đến cả trăm triệu đồng đối với một số dòng xe du lịch mang thương hiệu KIA, Mazda. Tuy nhiên, khi khi Nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn chưa chính thức có hiệu lực khiến khách hàng chờ đợi. THACO lập tức áp dụng hình thức ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe KIA Soluto trong tháng 6.2020.
Với mức giá niêm yết hiện tại của KIA Soluto ở mức 399 – 499 triệu đồng, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ THACO sẽ giúp khách hàng mua xe Soluto tiết kiệm được khoảng 20 – 25 triệu đồng (tùy nơi đăng ký xe).

Khách hàng mua KIA Soluto trong tháng 6.2020 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Trong khi đó, với mục đích thánh lý lô xe Outlander 2.4 Premium còn tồn đọng. Bên cạnh việc giảm giá bán 50 triệu đồng, Mitsubishi Motors Việt Nam cũng triển khai chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua Outlander 2.4 Premium trong tháng 6 này. Cộng dồn hai hình thức ưu đãi, khách mua Outlander 2.4 Premium được giảm tới hơn 100 triệu đồng.
VIDEO: Đóng lệ phí trước bạ ô tô trễ bị phạt bao nhiêu?
Tương tự cách làm của Mitsubishi Motors Việt Nam, Nissan cũng đang triển khai chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với dòng xe X-Trail sản xuất năm 2019 và 25% lệ phí trước bạ đối với X-Trail sản xuất năm 2020.
VinFast là hãng xe mạnh tay nhất trong việc áp dụng chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ cho khách mua xe. Cụ thể, tất cả khách hàng mua xe VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 từ ngày 4.6.2020 đến hết năm 2020 sẽ được VinFast hỗ trợ toàn bộ khoản lệ phí trước bạ.

Mức ưu đãi thông qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ được hãng xe Việt trừ trực tiếp vào giá xe

Hiện tại, VinFast Lux A2.0 có giá 1,129 tỉ đồng cho phiên bản Tiêu chuẩn và cao nhất là Lux SA2.0 bản Cao cấp có giá 1,864 tỉ đồng. Với mức lệ phí trước bạ 10-12% đang áp dụng tại các tỉnh, thành phố hiện nay, khách hàng mua xe VinFast từ ngày 4.6.2020 đến hết năm có thể tiết kiệm đến hơn 223 triệu đồng chi phí lăn bánh. Mức ưu đãi này được hãng xe Việt trừ trực tiếp vào giá xe.
Không chỉ các hãng ô tô có sản phẩm lắp ráp, sản xuất trong nước… ngay cả một thương hiệu ô tô với phần lớn mẫu xe nhập khẩu như Suzuki cũng mạng tay giảm giá bán thông qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, hãng xe Nhật chỉ áp dụng với một số mẫu mã và lượng khách nhất định. Cụ thể, 250 khách hàng đầu tiên hoàn tất thủ tục đăng ký khi mua xe Ertiga Limited sẽ nhận được hỗ trợ 50% thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng và chương trình này chỉ áp dụng từ ngày 9.6 đến 30.6.2020.

Dự thảo Nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020 vẫn đang chờ lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, thẩm tra của Bộ Tư Pháp, trước khi trình Chính phủ xem xét, thông qua

Qua tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, với hình thức ưu đãi thông qua việc hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ đang được nhiều nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô tại Việt Nam áp dụng, mức giảm sẽ được tính toán và trừ trực tiếp vào giá xe.
Hình thức này thực chất cũng là chương trình ưu đãi giảm giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ đang tác động đến tâm lý, quyết định của khách hàng, việc nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô ưu đãi bằng việc hỗ trợ lệ phí trước bạ cũng phần nào kích thích tâm lý mua sắm trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.