10 cải tiến công nghệ đáng chú ý trên ô tô năm 2021

Hoàng Cường
Hoàng Cường
08/12/2020 15:56 GMT+7

Nhiều tính năng công nghệ được cải tiến trên các mẫu ô tô thuộc phiên bản 2021 mang đến trải nghiệm hiện đại, an toàn và thoải mái hơn cho người dùng.

Dựa trên các dòng xe thế hệ mới, cũng như bản nâng cấp 2021 đã và đang chuẩn bị phân phối trên thị trường, chuyên trang khảo sát, tư vấn mua xe iSeeCars vừa chọn ra 10 cải tiến công nghệ đáng chú ý trên ô tô năm 2021.
Phần lớn các tính năng công nghệ này đã quá quen thuộc với người dùng, tuy nhiên khi xuất hiện trên các mẫu mã đời 2021, tất cả đã được nhà sản xuất cập nhật nâng cấp, cải tiến nhằm mang đến trải nghiệm hiện đại, an toàn và thoải mái hơn cho người dùng. Đây cũng là những tính năng mà theo iSeeCars những người mua xe mới hoặc có ý định lên đời xe nên chú ý khi lựa chọn mua xe trong năm 2021.

Nhiều công nghệ được nhà sản xuất cập nhật nâng cấp, cải tiến nhằm mang đến trải nghiệm hiện đại, an toàn và thoải mái hơn cho người dùng

Hãy cùng điểm qua 10 cải tiến công nghệ đáng chú ý trên ô tô năm 2021 theo thống kê của các biên tập viên của iSeeCars:

1. Màn hình giải trí kích thước lớn, độ phân giải cao

Tesla đã bắt đầu xu hướng này cách đây gần một thập kỷ khi trang bị màn hình cảm ứng trung tâm “khổng lồ” để điều khiển mọi hệ thống trên xe. Tiếp đó, Volvo cũng đã thay đổi để giúp tin gọn thiết kế bảng điều khiển. Các hãng xe khác như RAM, Ford cũng đã thay đổi.

Màn hình giải trí kích thước lớn, độ phân giải cao đang là xu hướng mới

So với các mẫu xe đời cũ, việc trang bị màn hình giải trí kích thước lớn, độ phân giải cao... không chỉ giúp tin giãn thiết kế, tăng tính hiện đại cho khoang nội thất... mà còn giúp người dùng dễ thao tác, sử dụng hơn. Hiện tại, màn hình giải trí kích thước lớn (hơn 9 inch), độ phân giải cao đã xuất hiện trên một số mẫu mã đời 2021 của những dòng xe sang như Audi A8 và Q7 đời 2021, BMW X5 2021, Ford Mustang Mach-E 2021, Land Rover Range Rover 2021, Porsche Cayenne đời 2021, các dòng xe Tesla, Volvo, Mercedes-Benz GLE và S-Class

2. Cụm đồng hồ kỹ thuật số thế hệ mới

Tương tự hệ thống màn hình giải trí trung tâm, cụm đồng hỗ kỹ thuật số thiết kế hiện đại cũng là xu hướng đang được nhiều nhà sản xuất ô tô theo đuổi để hấp dẫn khách hàng. Theo iSeeCars, đây là sự thay đổi quan trọng và cần thiết bởi cụm đồng hiển thị cung cấp nhiều thông tin cho người lái vì vậy cần được thiết kế tin gọn, hiện đại dễ quan sát... nhằm tránh tình trạng quá tải thông tin và giúp người lái tập trung hơn khi lái xe.

Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất đã kết hợp, điều phối màn hình giải trí trung tâm và cụm đồng hỗ kỹ thuật số trong một thiết kế “màn hình rộng”

Hiện tại, Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất đã kết hợp, điều phối màn hình giải trí trung tâm và cụm đồng hỗ kỹ thuật số trong một thiết kế “màn hình rộng” hấp dẫn trên nhiều mẫu xe hiện tại của hãng.

3. Màn hình Head-up lớn, đẹp, nhiều thông tin

Hệ thống màn hình hiển thị thông tin trên kính lái - head-up không phải là công nghệ mới, bởi thực tế đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1988 trên chiếc Oldsmobile Cutlass Supreme sản xuất giới hạn. Tuy nhiên, những năm gần đây, màn hình head-up đã được phát triển, cải tiến mạnh mẽ cung cấp nhiều màu sắc, nhiều chiều thông tin có giá trị cho người lái.

Màn hình head-up không chỉ có trên các dòng xe sang mà được trang bị cho cả những dòng xe phổ thông

Hiện tại, công nghệ màn hình head-up không chỉ có trên các dòng xe sang mà được trang bị cho cả những dòng xe phổ thông như Hyundai Kona và Toyota Camry... Theo các chuyên gia, màn hình head-up giúp người lái dễ dàng kiểm soát, theo dõi thông tin và tăng tính an toàn khi lái xe.

4. Các chế độ lái

Gần như mọi khía cạnh của một chiếc ô tô hiện đại như hệ thống lái, phanh, hệ thống treo, động cơ, hộp số... đều được điều khiển bởi máy tính điện tử. Đây là cơ sở để các nhà sản xuất phát triển các chế độ lái phù hợp với mỗi điều kiện vận hành cũng như sở thích người lại.

Việc đa dạng các chế độ lái cũng được nhà sản xuất áp dụng với những dòng xe bán tải, SUV... giúp xe thích nghi tốt với nhiều dạng địa hình khác nhau

Phản ứng ga nhanh hơn, xe ổn định hơn hay âm thanh ống xả hơn... giờ đây đều được nhà sản xuất thay đổi và cụ thể trong mỗi chế độ lại khác nhau để phù hợp với sở thích của người lái và điều kiện lái xe. Hiện tại ngoài các dòng xe thể thao, việc đa dạng các chế độ lái cũng được nhà sản xuất áp dụng với những dòng xe bán tải, SUV... giúp xe thích nghi tốt với nhiều dạng địa hình khác nhau.

5. Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao

Việc sử dụng camera, radar và công nghệ lidar đã cho phép những chiếc xe hiện đại “nhìn thấy” môi trường xung quanh. Điều này đã tạo điều kiện giúp nhà sản xuất phát triển một loạt các hệ thống hỗ trợ người lái như hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và kiểm soát hành trình thông minh... Những hệ thống hỗ trợ người lái này giúp cải thiện độ an toàn - nếu được sử dụng đúng cách.

Nhiều hệ thống hỗ trợ người lái được trang bị trên các dòng xe hiện đại

Giống như rất nhiều công nghệ trong danh sách này, hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao đã chuyển từ các dòng xe hạng sang đắt tiền sang các dòng xe phổ thông. Vì vậy, nếu sở hữu một chiếc ô tô được trang bị các đông nghệ này, người lái xe có cảm giác an toàn, tự tin, giảm căng thẳng hơn khi lái xe.

6. Đỗ xe điều khiển từ xa

Công nghệ này đưa việc hỗ trợ người lái lên một tầm cao mới. Khả năng ô tô “tự đỗ” lần đầu tiên xuất hiện trên những mẫu xe hạng sang như Volvo XC90 và Tesla Model S. Sau đó, nó chuyển sang các mẫu xe phổ thông hơn như Ford Escape. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, công nghệ ô tô tự vào hoặc ra bãi đỗ đã được cải tiến cho phép chủ xe đỗ xe bằng cách điều khiển từ xa.

Công nghệ đỗ xe điều khiển từ xa thực sự hữu ích trong bối cảnh đất chật người, xe ngày càng đông hay các bãi xe không có nhiều không gian

Công nghệ này đã xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông như Hyundai Sonata và Kia Sorento. Thoạt đầu nghe có vẻ phô trương, nhưng công nghệ này thực sự hữu ích trong bối cảnh đất chật người, xe ngày càng đông hay các bãi xe không có nhiều không gian cho hành khách cũng như tài xế có thể dễ dàng ra vào xe.

7. Hệ thống camera hỗ trợ quan sát

Từ năm 2019, camera lùi đã được yêu cầu là một trang bi tiêu chuẩn phải có trên tất cả các loại xe bán tại Mỹ. Công nghệ này giúp người lái dễ dàng kiểm soát đồng thời giảm thiểu va chạm với người và phương tiện xung quanh, đặc biệt là trẻ em.

Công nghệ camera hỗ trợ quan sát đã được phát triển với hàng loạt camera gắn quanh xe

Hiện nay, công nghệ camera hỗ trợ quan sát đã được phát triển với hàng loạt camera gắn quanh xe và thậm chí cả camera 360 độ với góc nhìn từ trên cao giúp người dùng dễ bao quát xuanh quanh.

8. Hệ thống kết nối trên ô tô

Chiếc xe hơi hiện đại đang trở thành một chiếc điện thoại thông minh khổng lồ mà chúng ta có thể sử dụng

Nhiều người cho rằng chiếc xe hơi hiện đại đang trở thành một chiếc điện thoại thông minh khổng lồ mà chúng ta có thể sử dụng. Điều này dựa trên sự liên kết các tính năng trên ô tô, như việc chỉnh vô lăng, ghế ngồi hay lưu địa chỉ, số điện thoại, dịch vụ trợ giúp đặc biệt, theo dõi vị trí, dự báo thời tiết... đều có thể thao tác trên một màn hình như điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, ô tô hiện nay còn có sẵn điểm phát WIFI di động, điều khiển bằng giọng nói... mang đến nhiều thuận tiện cho người dùng.

9. Sạc, kết nối điện thoại không dây

Không chỉ là hệ thống sạc không giây thông thường. Tính năng này đã được nâng cấp, phát triển giúp người dùng vừa có thể sạc và kết nối với hệ thống thông tin giải trí (Apple CarPlay và Android Auto).

Điện thoại người dùng vừa có thể sạc và kết nối với hệ thống thông tin giải trí (Apple CarPlay và Android Auto)

Chỉ cần đặt điện thoại của bạn ở đúng vị trí, điện thoại sẽ tự động sạc và kết nối với hệ thống giải trí, âm thanh và nhiều giao thức kết nối khác của ô tô. Sạc và kết nối không dây đã được được trang bị trên nhiều mẫu xe cao cấp và phổ thông, bao gồm Dodge Durango, Ford F-150, Honda Accord, Hyundai Elantra, KIA Sorento và Nissan Rogue.

10. Công nghệ giám sát người lái

Hiện chỉ có một số hãng ô tô có hệ thống giám sát hành vi của người lái như BMW, Cadillac và Subaru

Hiện chỉ có một số hãng ô tô có hệ thống giám sát hành vi của người lái như BMW, Cadillac và Subaru. Tuy nhiên, từ năm 2021 nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ kết hợp công nghệ này vào hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến mà họ đã cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.