Tiền ít thích đẹp, tôi mua ô tô Trung Quốc thì có gì sai?

06/08/2020 10:19 GMT+7

Mỗi người có tiêu chí và sở thích riêng, thế mà tôi không thể hiểu nổi tại sao vẫn có nhiều người dè bỉu và kì thị khi tôi chọn mua ô tô mang thương hiệu Trung Quốc.

Tôi năm nay 32 tuổi, sống tại TP.HCM. Kinh tế không quá dư dả nhưng cũng đủ trang trải và lo cho cuộc sống của gia đình. Sau gần 10 năm nỗ lực “cày cuốc”, ngoài việc trả được số tiền vay nợ học đại học, tôi đã mua được một căn hộ chung cư 70 mét vuông ở một quận ngoại thành.
Năm ngoái, sau khi dành dụm được thêm ít tiền, tôi quyết định mua một chiếc ô tô đủ “che nắng che mưa”, vừa đi tiện đi làm, đưa đón vợ con và lâu lâu cũng tự chạy về quê cho an toàn. Tuy nhiên, từ khi mua ô tô, tôi luôn phải sống trong cảnh khó chịu và bực bội vì sự dè bỉu, kì thị của người khác. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc chiếc xe của tôi mang thương hiệu Trung Quốc - Zotye.
Trước khi mua xe, giống nhiều người tôi cũng lên mạng tìm hiểu qua nhiều thương hiệu, tham khảo giá cả nhiều dòng xe. Sở dĩ, cuối cùng tôi chọn mua chiếc Zotye Z8 trước hết là bởi mẫu xe này giá rẻ hơn kha khá so với các mẫu xe khác cùng loại như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai SantaFe. Bởi tính cả chi phí lăn bánh, chiếc Zotye Z8 tôi mua chỉ hơn 700 triệu đồng. Trong khi những mẫu xe Hàn, Nhật đều trên 1 tỉ đồng. Nghĩa là, việc chọn Zotye Z8 giúp tôi tiết kiệm được trên dưới 300 triệu đồng.

Không có nhiều tiền và thích một chiếc xe thiết kế đẹp nên tôi chọn mua xe Trung Quốc thì có gì sai? 

Ngoài ra, một lý do nữa cũng thôi thúc tôi quyết định chọn mua chiếc xe Z8 là bởi kiểu dáng thiết kế đẹp, hiện đại không thua gì nhiều dòng xe hạng sang. Nếu không chú ý đến logo, chiếc xe này nhìn từ xa không khác gì dòng xe Range Rover của Anh quốc. Nghĩ vậy khiến tôi càng quyết tâm mua xe.
Lẽ dĩ nhiên, thời điểm đó tôi cũng phần nào e ngại vì tìm đọc trên nhiều diễn đàn thấy không ít ý kiến chê bai xe Trung Quốc. Mặc dù vậy, tôi nghĩ trước hết với số tiền eo hẹp thì cũng không nên đòi hỏi nhiều. Ngoài ra, tôi tin rằng với một sản phẩm ô tô giá cũng vài trăm triệu đồng, ít nhiều cũng phải đảm bảo nhiều tiêu chí, trong đó có an toàn và độ bền, dù là cơ bản nhất. Hơn nữa, đại lý cũng cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km nên tôi cũng bớt lo lắng.
Và thực tế, đến thời điểm hiện tại, sau gần một năm sử dụng chiếc Zotye Z8, tôi thấy quyết định của mình không sai. Bản thân tôi cầm lái chiếc xe này thấy khá ổn. Xe chạy mượt, chưa thấy hỏng vặt như nhiều người cảnh báo trên các diễn đàn.
Chỉ có một điều thú thật thời điểm mua xe tôi không nghĩ đến. Đó là việc tôi phải sống trong bực bội và ức chế vì bản thân bị nhiều người kì thị, dè bỉu… chỉ vì tôi mua ô tô Trung Quốc. Trong đó, thậm chí có cả bạn bè, đồng nghiệp.
Dĩ nhiên, cá nhân tôi nghĩ rằng mỗi người có một cách nhìn nhận riêng. Thậm chí, nhiều lúc tôi tự trấn an mình rằng nếu mình không quan tâm và để ngoài tai những kì thị, dè bỉu đó thì tôi sẽ rũ bỏ được cảm giác bực bội, ấm ức. Nhưng tôi đã lầm! Bởi dẫu sao tôi cũng chỉ là người phàm mắt thịt. Những ý kiến chê bai liên tục khiến tôi khó lòng thoải mái và tận hưởng cảm giác sở hữu xe hơi.
Đôi lúc tôi tự hỏi, tôi mua xe Trung Quốc thì có gì sai? Xe tôi mua là tài sản hợp pháp của bản thân tôi. Tôi lái xe đúng luật, an toàn và không gây ảnh hưởng đến người khác là được. Tại sao tôi luôn bị mọi người kì thị chỉ vì một lựa chọn mua hàng?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.