Pô xe Winner X ‘bắn’ khói vào người đi sau: Honda phải chịu trách nhiệm!

12/10/2020 17:54 GMT+7

Không dưới 3 lần tôi trở thành nạn nhân của những bụm khói nóng rực, ô nhiễm bắn thẳng từ pô xe Honda Winner X vào mặt. Và tôi tin chắc rằng không ít người cũng đang phải “chịu trận” như tôi.

Cách đây vài tuần, tôi chở con đi học trên Xa Lộ Hà Nội (TP.HCM). Khi dừng đèn đỏ tại khu vực ngã tư Bình Thái (quận 9), tôi cực kì bực mình khi con trai tôi bị pô xe Honda Winner X do một thanh niên phía trước cầm lái bắn khói thẳng vào mặt. Những bụm khói nóng rực, ô nhiễm xộc thẳng vào mũi khiến con tôi khó chịu đến nỗi bật khóc.
Đáng nói, thời điểm tôi đưa con đi học vào buổi sáng, giờ cao điểm nên xe dồn trước đèn đỏ rất đông. Chứng kiến cảnh con ấm ức vì ngạt khói tôi rất bực mình. Tôi lẩm bẩm chửi rủa và cũng định gọi thanh niên đi phía trước nhắc nhở. Nhưng nghĩ lại, tôi không muốn dây vào rắc rối không đáng nên đành… nhịn cho qua.
Con tôi tiếp tục nhăn nhó. Tôi lúng túng định lùi xe lại phía sau nhưng cũng không thể, vì các xe khác đã áp sát. Dòng xe ken đặc khiến tôi gần như bất lực, chỉ biết nghiêng con trai sang một bên và chấp nhận chờ gần 40 giây, đến khi đèn chuyển xanh mới thoát khỏi “màn tra tấn” khí độc đó.
Nhưng đó không phải lần đầu tiên tôi rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” như vậy. Vài ngày trước, khoảng 18 giờ 30 tối, sau khi tan sở tôi một mình chạy xe về nhà. Đến đoạn đèn đỏ tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), tôi lại gặp trường hợp tương tự. Hôm đó, chính tôi là người phải hứng chịu những bụm khói hắc nồng mùi khí thải phà thẳng vào mặt, xộc vào mũi. Dù tôi đã đeo khẩu trang vải nhưng tí nữa cũng phải ngạt thở.
Lần này tôi quyết định gọi người lái xe phía trước. Dĩ nhiên không phải anh thanh niên cách đây vài tuần, lần này là một người đàn ông đứng tuổi hơn. Tôi phàn nàn, thậm chí có nói nặng lời với anh này về việc pô xe của anh bắn thẳng khói vào mặt tôi. Thực sự lúc đó tôi mệt mỏi, nên thái độ có phần tức tối, cay nghiệt. Nhưng rất may hôm đó không xảy ra mâu thuẫn hay xô xát gì.
Chỉ có điều, tôi hơi ngạc nhiên khi người đàn ông chạy chiếc Honda Winner sau đó xin lỗi rối rít và nói với tôi rằng anh cũng không hề biết việc pô xe bắn khói cao lên tận mặt tôi. Sở dĩ tôi bất ngờ như vậy, vì trước đây tôi vẫn nghĩ những người chạy Winner đều biết rõ điều đó, chẳng qua là họ cố tình làm vậy. Vì thích hay vì lí do nào đó tôi không rõ.

Người dùng không có trách nhiệm kiểm soát hướng khí thải của xe

Ảnh: minh họa

Nhưng sau vụ việc hôm trước ở ngã tư Hàng Xanh, tôi gần như đã thay đổi quan điểm. Tôi tin anh bạn lái chiếc Winner X ở ngã tư Hàng Xanh nói thật lòng. Và tôi nghĩ người dùng đúng là vô tội. Chúng ta rõ ràng không có trách nhiệm phải kiểm soát khói xe phải thải kiểu nào, hướng nào. Chúng ta bỏ tiền ra mua và việc của chúng ta là sử dụng xe, thế thôi.
Chính vì vậy, tôi cho rằng việc pô xe Honda Winner X "bắn" khói vô tội vạ vào mặt người đi sau, lỗi trước hết và lỗi lớn nhất phải thuộc về nhà sản xuất, nói thẳng ra là phía Honda. Bởi vì khi thiết kế một chiếc xe chắc chắn họ phải tính đến điều này. Không chỉ đảm bảo “văn hóa” giao thông, nó còn thể hiện trách nhiệm với môi trường, với sức khỏe cộng đồng.
Thú thực, trước nay dù ô tô hay xe máy, tôi chưa bao giờ thấy loại xe nào mà thải khí kiểu bắn ngược lên trời như Honda Winner X cả. Các hãng xe họ đều thiết kế pô xe chúi xuống đất và đặt thấp ở dưới. Hoặc ít ra một số dòng xe cũng chỉ đặt hướng pô chĩa ngang.
Tôi chợt nghĩ, phải chăng những nhà thiết kế, tạo hình cho chiếc Honda Winner X họ chưa bao giờ lái xe máy? Và có lẽ vì vậy nên họ chưa từng rơi vào cảnh phải “chịu trận” với những bụm khói hắc, nóng ran xộc thẳng vào mũi khi chờ đèn đỏ? Hay phải chăng, phía Honda họ biết rõ điều đó, nhưng do những kiểu xả thải này không gây hậu quả nghiêm trọng tức thì, hoặc do sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan có thẩm quyền nên phía nhà sản xuất họ ngó lơ?
Tôi thực sự không thể trả lời. Chỉ có điều, thông qua diễn đàn này, tôi muốn mọi người nếu từng rơi vào tình cảnh như tôi, hãy lên tiếng phản đối. Trước hết để phía Honda Việt Nam, họ phải có trách nhiệm giải quyết khiếm khuyết thiết kế này. Sau nữa, những người đang sử dụng dòng xe này cũng biết thông tin và lưu ý hơn khi dừng đèn đỏ, hoặc họ có thể tìm giải pháp nào đó để khắc phục, tránh ảnh hướng đến an toàn và sức khỏe người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.