Lại ô tô điên, phụ nữ nên ‘tự lượng sức mình’ khi lái xe

17/08/2020 15:20 GMT+7

Đàn ông hay phụ nữ chỉ cần có bằng lái hợp pháp đều có thể ôm vô lăng. Nhưng cá nhân tôi nghĩ, riêng phụ nữ trước khi ngồi vào ghế lái phải nghiêm túc “tự vấn”, liệu mình có thực sự đủ khả năng lái xe trên đường chưa?

Những ngày qua, theo dõi tin tức về vụ tai nạn ô tô tông 8 xe máy tại quận Bình Thạnh, TP.HCM khiến tôi không khỏi cảm giác bất an, trăn trở. Bất an là bởi tôi cứ bị ám ảnh khi tưởng tượng một ngày, khi đang di chuyển trên đường hoặc đang dừng đèn đỏ, biết đâu “tai bay vạ gió” chính mình lại “xúi quẩy” phải “thế chỗ” những nạn nhân trong các vụ tai nạn “lãng xẹt” kiểu như ô tô điên Toyota Camry tông liên hoàn vừa xảy ra.
Trong khi, tôi cũng rất trăn trở khi tự hỏi, tại sao những vụ tai nạn ô tô liên quan đến tài xế nữ gần đây xảy ra ngày càng “dày”? Phải chăng việc phụ nữ lái ô tô cần phải được mang ra xem xét, mổ xẻ lại?
Trước đó, tôi có đọc trên Diễn đàn xe của Báo Thanh Niên bài viết Đừng lấy tính "đàn bà" ra dè bỉu phụ nữ lái ô tô. Thực tình tôi đồng ý với tác giả việc chúng ta không nên dè bỉu những tài xế nữ. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, tôi lại nghĩ chúng ta cũng không thể quá “dễ dãi” khi chấp nhận để một người phụ nữ ôm vô lăng.

Thời gian gần đây, những vụ tai nạn ô tô liên quan đến tài xế nữ ngày càng nhiều

Ảnh: Sỹ Đông

Dĩ nhiên tôi biết rằng, xét theo luật pháp, phụ nữ hay đàn ông chỉ cần có bằng lái đúng chuẩn đều có thể đường đường chính chính ngồi vào ghế lái. Nhưng, cứ nhìn thực trạng tai nạn giao thông thời gian qua, cụ thể là những vụ đạp nhầm chân ga hay những vụ tai nạn do lái xe kiểu “đường ta ta đi” của các tài xế nữ sẽ thấy. Rõ ràng, phụ nữ nói chung đang “có vấn đề” khi ngồi sau vô lăng.
Và những vấn đề ngoài khung pháp lý quy định này cần được xem xét lại. Trước hết là với chính những phụ nữ đã hoặc đang có ý định lái xe. Sau nữa, cơ quan chức năng cũng cần nghiêm túc mổ xẻ vấn đề và cần tìm ra giải pháp để hạn chế tình trạng lái xe nữ có bằng nhưng chưa “đủ trình” để lái xe thực tế trên đường.
Vấn đề thứ nhất, với những người phụ nữ lái xe. Theo tôi, các bạn cần phải nghiêm túc “tự vấn” chính mình. Rằng dù có bằng lái theo quy định, nhưng thực tế các bạn đã đủ khả năng để lái xe trên đường không phải sa hình chưa? Và hơn hết, nếu đã thử lái ô tô tham gia giao thông công cộng, tâm lý các bạn đã thực sự vững vàng, thoải mái chưa? Hay ngồi sau vô lăng mà chân vẫn “cóng”, trán vẫn toát mồ hôi dù xe bật máy lạnh phà phà? Khi thành thật trả lời với chính mình những câu hỏi trên, tôi nghĩ các bạn sẽ biết mình nên làm gì để đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng.
Vấn đề thứ hai, về phía cơ quan chức năng. Tôi nghĩ chúng ta cần siết chặt hơn nữa việc thi và cấp bằng lái, đặc biệt cho phụ nữ. Tôi không có ý phân biệt giới tính, nhưng tôi cho rằng phụ nữ có những “yếu điểm” so với nam giới trong việc lái xe. Cụ thể là tâm lí và thể trạng. Phụ nữ thường yếu tâm lí và rất dễ mất bình tĩnh. Vì vậy, tôi nghĩ quá trình học (nhất là thực hành) cần phải đảm bảo đủ thời gian, thậm chí thêm giờ để họ có thể làm quen thao tác sử dụng chân phanh chân ga, cọ xát và cải thiện tâm lí, hạn chế sợ hãi với những tình huống bất ngờ. Thậm chí, quá trình thi sát hạch lái xe đối với những thí sinh nữ cũng phải được giám sát kĩ càng hơn. Tránh hiện tượng bằng không đúng chất lượng hoặc mua bằng.
Tôi vẫn biết rằng, những ý kiến như trên của tôi sẽ vấp phải nhiều bình luận phản đối hoặc dè bỉu. Tuy nhiên, cá nhân tôi tin rằng nếu chúng ta (nhất là những phụ nữ đã và đang lái xe) đặt lợi ích, an toàn cho cộng đồng lên trên hết và cùng nhau hành động, xây dựng văn hóa giao thông, thì chắc chắn những vụ tai nạn kiểu “xe điên” sẽ không còn.
Không giấu gì các bạn, bản thân tôi cũng là một người phụ nữ. Tôi đã lấy bằng lái hơn 3 tháng nhưng đến nay tôi vẫn chưa tự tin để lái xe ra đường đông người. Tôi ý thức được rằng sự “non tay” của mình rất có thể sẽ là hiểm họa đối với người khác. Chính vì vậy, những buổi chiều rảnh rỗi tôi vẫn thường nhờ chồng đưa đến khu vực đường trống gần nhà để tập lái và cải thiện trình độ mỗi ngày. Chỉ khi nào thực sự tự tin tôi mới tự cầm lái xe tham gia giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.