Đừng ra đường với một cái đầu nóng!

01/04/2021 08:12 GMT+7

Thay vì nóng nảy, chúng ta nên mang theo một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Đó mới chính là hành trang cần trang bị thêm mỗi khi lái xe ra đường, bên cạnh kĩ năng lái xe và ý thức trách nhiệm.

Đọc qua bài viết “Container và xe máy ‘đùa giỡn với tử thần’, dân mạng phẫn nộ” đăng trên Báo Thanh Niên, cũng như bao người, tôi hết sức bất bình trước cách xử sự của cả hai tài xế. Song song đó tôi nhận thấy một điều, trên các con đường khắp đất nước này, dường như những “cái đầu nóng” và những “trái tim lạnh” đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
Bởi không riêng gì vụ việc tài xế container và người lái xe máy nhất quyết “ăn thua đủ” với nhau mới đây. Thực tế, những vụ “cà khịa”, ẩu đả hoặc thậm chí đâm chém nhau trên đường sau va chạm giao thông xảy ra rất nhiều và đang có xu hướng tăng. Tôi thường xuyên đọc báo cũng như theo dõi tin tức, video trên nhiều hội nhóm, diễn đàn mạng xã hội, và tôi khẳng định chắc chắn điều này.
Tôi lấy ví dụ vụ ẩu đả tại TP. Thủ Đức cách nay chưa lâu. Tôi tin rằng nhiều người theo dõi tin tức cũng đã biết. Từ một vụ va quẹt nhẹ, tài xế ô tô sau đó liên tục chửi bới và lao vào đánh tới tấp nam thanh niên lái xe máy. Đáng nói, tài xế này sau đó thậm chí còn hành hung cả cô gái đi chung xe với nam thanh niên nói trên khiến nhiều người bức xúc.
Hoặc như cách nay khoảng một tháng, tôi lướt mạng và xem được một đoạn video quay cảnh người đàn ông đi xe máy cầm đá ném vào xe tải. Tài xế xe tải sau đó cũng chẳng vừa, lập tức đánh lái ép và đâm xe máy dính chặt vào con lươn phân cách giữa đường. Rất may không xảy ra án mạng.

Những vụ ẩu đả sau va chạm giao thông vẫn xảy ra "như cơm bữa"

Đấy mới chỉ là những vụ việc được chia sẻ, lan truyền mạnh trên mạng xã hội, ngoài ra vẫn có hằng hà sa số những vụ khác lặt vặt, nhỏ nhặt hơn diễn ra gần như mỗi ngày. Trong lúc viết những dòng này, tôi thử gõ trên thanh tìm kiếm của Google từ khóa “va chạm giao thông đánh nhau” và không tin vào mắt mình. Gần 19 triệu kết quả trả về chỉ sau vỏn vẹn khoảng nửa giây.
Đôi khi, tôi có một ý nghĩ, một hi vọng, rằng đây chẳng qua là những sự vụ đã cũ, được các hội nhóm mạng xã hội, diễn đàn hay các trang tin chia sẻ lại mà thôi. Nhưng không. Hy vọng đó càng khiến tôi thất vọng. Nhiều vụ việc rõ ràng là những vụ mới. Vừa xảy ra tức thì, xảy ra một hai ngày trước…
Chưa hết, những vụ việc tôi vừa kể ở trên, hoặc rất rất nhiều vụ việc tương tự, cũng mới chỉ là những vụ ẩu đả “nhẹ”. Và nếu lạc quan nhìn nhận hẳn cũng còn…“chưa đến nỗi”. Nghĩa là dù có khó coi, khó chấp nhận, dù bức xúc, phẫn nộ thì ít ra vẫn chưa gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bởi trên thực tế còn có rất nhiều vụ ẩu đả đã đi quá trớn.
Tương tự thao tác trên, tôi thay bằng từ khóa “ẩu đả chết người sau va chạm giao thông”. Google trả về con số cũng “u ám” vô cùng, 615 nghìn kết quả. Nghĩa là, cũng có rất nhiều người đã và sẽ sẵn sàng “ăn thua” tới cùng với những kẻ đã va chạm giao thông với mình, bất chấp tính mạng, bất chấp hậu quả về sau.
Hơn 600 nghìn kết quả trên đây, đồng nghĩa rằng rất nhiều cái đầu nóng khi tham gia giao thông đã mãi mãi không thể trở về nhà. Hoặc vào vòng lao lí, hoặc về với thế giới khác. Những vụ việc này tôi chẳng muốn nêu ví dụ làm gì (bạn có thể tìm kiếm). Nhưng đó mới là hậu quả, là mất mát đáng tiếc nhất.
Chúng ta vẫn hay nghe và thấm thía rằng “phía trước tay lái là sự sống”. Nhưng thật tiếc, khi va chạm chẳng may xảy ra, nhiều người dường như lại quên mất rằng phía sau tay lái, phía sau những hành trình cũng là cả một gia đình. Là vợ con, cha mẹ già. Để rồi, chính vào cái thời khắc “sôi sục” sau khi va chạm đó, thay vì “một điều nhịn, chín điều lành”, “dĩ hòa vi quý”, thay vì một tiếng xin lỗi nhau, hoặc hành xử theo pháp luật; họ lại “cả giận mất khôn”, chọn lấy cách hành xử hung hãn, côn đồ và bất cần, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc để rồi phải hối hận cả đời.
Vậy nên, thông qua bài viết này, tôi hi vọng rằng tất cả chúng ta trước khi ra đường, nhất định phải nhắc nhớ và chuẩn bị cho mình một cái đầu lạnh (điềm tĩnh) và một trái nóng (bao dung). Đó mới là hành trang cần bổ sung ngay, bên cạnh kĩ năng lái xe và ý thức cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.