Xe tự chế chở theo nỗi sợ hãi

10/05/2022 05:00 GMT+7

Tại Hà Nội vừa xảy ra vụ xe ba bánh tự chế chở hàng chục thanh sắt xuyên kính chắn gió, đâm vào ghế lái xe buýt đang chở khách. Bạn đọc đề nghị phạt nặng, cấm các loại xe tự chế để tránh tái diễn tai nạn tương tự.

Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 6 giờ 30 ngày 8.5, xe buýt mang biển số 29B-193.63 đang chở nhiều hành khách di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, hướng từ Q.Thanh Xuân đi Q.Hà Đông (Hà Nội). Khi đến đoạn đối diện Công ty cao su Sao Vàng, xe buýt xảy ra va chạm với xe ba bánh tự chế chạy ngược chiều, lấn làn.

Xe tự chế chở bó sắt dài chạy ngược chiều, lấn làn, đâm thủng kính xe buýt

D.H

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe ba bánh tự chế chở theo nhiều thanh sắt dài. Cú tông khiến hàng chục thanh sắt xuyên qua kính chắn gió, đâm thẳng vào ghế lái. Tài xế xe buýt phát hiện chiếc xe tự chế chạy ngược chiều, lấn làn, đã chủ động rà phanh và chạy khỏi cabin nên không bị thương, tài xế xe ba bánh tự chế bị thương nhẹ. Vụ việc khiến hành khách trên xe hoảng sợ.

Không thể viện cớ mưu sinh

Vụ việc mới nhất một lần nữa nhắc nhở thực tế xe thô sơ nhưng chở hàng như ô tô, tiềm ẩn gây tai nạn vẫn hiện hữu trên nhiều tuyến đường ở các đô thị. Bạn đọc (BĐ) Nhat Tam chỉ ra: “Ngày nào ở TP.HCM cũng có thể thấy những chiếc xe ba bánh chở cồng kềnh chạy ẩu trên mọi nẻo đường, khiến người đi đường vừa bực mình vừa sợ hãi”.

Theo BĐ Văn Bảo: “Loại xe ba bánh tự chế này lưu thông trên đường phố vô cùng nguy hiểm. Lái xe chạy rất ẩu, chạy nhanh, chở hàng hóa cồng kềnh, dễ va quệt với xe khác vì phương tiện lưu thông trên đường phố đông đúc. Lý do không dẹp loại xe này là vì mưu sinh của một số ít người, nhưng điều này gây hại cho nhiều người và là nỗi lo sợ của người đi đường”.

Xe tự chế chở sắt thép cồng kềnh như thế, cần CSGT xử lý nghiêm khắc và thường xuyên hơn nữa để đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Lê Đình Nội

Cấm tiệt. Phạt nặng chủ vựa sắt cho chở hàng kiểu này.

Dinh Trinh Cong

Kinh khủng. Bó sắt dài vậy mà dùng cái xe thô sơ này vận chuyển. Phạt chủ bán sắt và người chạy xe này thật nặng để răn đe.

Khoa Nguyen

Bảo cấm mấy loại xe tự chế, xe ba gác, thì mấy vị cứ lôi lý do mưu sinh ra. Hậu quả của nó đấy!

Thắng Nguyễn

Theo nhiều BĐ, không thể viện cớ mưu sinh để tránh né thực trạng vấn đề. BĐ Minh Vũ nêu góc nhìn: “Mưu sinh cũng có nhiều nghề cơ mà! Không lẽ vì mưu sinh mà lỡ gây chết người rồi xin lỗi? Mà chủ cửa hàng sắt thép lãi nhiều lắm, sao không đầu tư xe tải chở cho an toàn, hay là các ông vô can?”.

BĐ Trương Văn Kiên nhận định: “Nhiều người chạy xe tự chế thường có tâm lý rằng người khác sẽ thông cảm bỏ qua cho mình vì hoàn cảnh. Thậm chí có khi họ còn bất cần, không còn gì để mất nữa. Người đi đường thì cũng cảm thông, có phản xạ tránh né cho an toàn bản thân. Do đó, xe tự chế vẫn cứ xuất hiện trên đường. Bình thường ít ai để ý nhưng khi xảy ra tai nạn mới thấy tác hại trong chuyện du di cho nhau”.

Xử phạt nặng, cấm ra đường

BĐ đề nghị cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử phạt xe thô sơ vi phạm giao thông. BĐ Công Thành Trần nêu quan điểm: “Tai nạn kiểu này vẫn cứ lai rai xảy ra. Nguyên nhân chính là do lực lượng kiểm soát giao thông không xử phạt rốt ráo! Nếu làm gắt gao thì một chiếc xe tự chế chở hàng cồng kềnh như thế này không thể ung dung lăn bánh trên đường”.

Trong khi đó, BĐ Quốc Thoại Nguyễn thẳng thắn: “Đỗ lỗi cho nghèo khó, vì miếng cơm manh áo mà gây hậu quả nghiêm trọng, là không thể chấp nhận được. Đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt thật nghiêm khắc đối với hành vi xem thường sự an toàn và tính mạng của người khác”.

Bên cạnh đó, BĐ cũng nêu giải pháp để hạn chế tình trạng xe thô sơ, tự chế “tung hoành” trên đường. BĐ Trịnh Thị Chiên cho rằng: “Xe ba bánh kéo sắt như thế này chạy đầy đường khắp các quận, huyện của Hà Nội. Đã đến lúc phải mạnh tay dẹp các loại xe tự chế ba bánh, như từng dẹp xe công nông đầu ngang, đầu dọc trước đây, thì mới mong không còn thảm họa tương tự trên đường phố”.

BĐ Thanh đề xuất: “Cấm loại xe này thôi, đừng chần chừ nữa, không lý do nào có thể chính đáng hơn việc bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông”. BĐ Trung Quang ủng hộ: “Đừng để tai nạn đáng tiếc xảy ra rồi mới cấm xe tự chế. Cơ quan chức năng phải xử lý dứt điểm chuyện này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.