'Xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu 246 lần, việc tước phù hiệu có hiệu lực không?'

Mai Hà
Mai Hà
10/10/2023 16:47 GMT+7

Chỉ trong hơn 2 tháng, trên QL20 qua Đồng Nai, xe Thành Bưởi đã gây ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 7 người tử vong.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm ngày 10.10, ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, cho biết 9 tháng qua, tai nạn giao thông tại Đồng Nai tăng cả 3 tiêu chí.

'Xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu 246 lần, việc tước phù hiệu có hiệu lực không?' - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

TẠ HẢI

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 238 vụ tai nạn giao thông, làm chết 212 người, bị thương 116 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 86 vụ (tăng 56,57%); tăng 87 người chết (tăng 69,6%); tăng 42 người bị thương (tăng 56,76%).

246 lượt xe khách Thành Bưởi vi phạm tốc độ chỉ trong 9 tháng

Nguyên nhân là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông chiếm hơn 70% với các lỗi chủ yếu như lưu thông không đúng phần đường, làn đường; vi phạm tránh vượt, chuyển hướng; không bảo đảm khoảng cách an toàn và thiếu chú ý quan sát.

Trong đó, lỗi tránh vượt không đúng quy định là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông có nhiều người tử vong nhất.

Điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách Thành Bưởi và xe mô tô tại Km04, QL20 đoạn qua H.Thống Nhất làm chết tại chỗ 2 người vào lúc 21 giờ ngày 23.7.

Mới nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ tại Km48, QL20 đoạn qua H.Định Quán vào lúc 2 giờ 40 ngày 30.9 làm chết 5 người, bị thương 4 người.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai, ngay sau khi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại H.Định Quán, UBND tỉnh cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, kiến nghị lắp đặt dải phân cách giữa trên toàn tuyến và bổ sung hệ thống chiếu sáng bên hướng tuyến còn lại, nhằm hạn chế tai nạn đối đầu do các phương tiện tránh vượt không đúng quy định.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Công an sớm triển khai đề án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn. Trong đó ưu tiên QL20 và QL51 nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện.

'Xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu 246 lần, việc tước phù hiệu có hiệu lực không?' - Ảnh 2.

Chỉ trong hơn 2 tháng, xe Thành Bưởi liên tiếp gây 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trên QL20

T.N

Làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải vi phạm

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, dù tai nạn giao thông đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như số người thương vong ở mức cao, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

Về nguyên nhân, theo lãnh đạo Bộ GTVT, bên cạnh nguyên nhân chính là hành vi trực tiếp của người điều khiển phương tiện, cần xem xét trách nhiệm gián tiếp của công tác quản lý nhà nước ở các khâu có liên quan. 

Ông Thắng cũng yêu cầu tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích mổ xẻ những bất cập trong hoạt động quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây tai nạn; nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn.

Lấy ví dụ từ vụ tai nạn tại Đồng Nai khiến 5 người tử vong vừa qua, Bộ trưởng Thắng cũng chỉ rõ bất cập khi xe khách của Công ty Thành Bưởi vi phạm và bị tước phù hiệu tới 246 lần.

"Vậy việc tước phù hiệu đó có hiệu lực thực sự không? Nếu chưa đủ hiệu lực thì phải rà soát và có chế tài mạnh mẽ hơn. Cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn giao thông, trách nhiệm của các cơ quan quản lý tại địa phương trong việc hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc xử lý vi phạm", ông Thắng nhấn mạnh.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu tiếp tục kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; vận tải hành khách đường thủy từ bờ ra đảo.

Về phía Bộ Công an, người đứng đầu ngành GTVT đề nghị duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Thắng cũng đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ tích hợp thông tin khám sức khỏe lái xe lên hệ dữ liệu quốc gia để dùng chung; qua đó cho phép các doanh nghiệp, cơ quan quản lý có thể truy cập tham khảo các thông tin sức khỏe lái xe khi cần thiết.

Khoảnh khắc cuối cùng trước thảm kịch tai nạn liên quan xe Thành Bưởi


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.