Xe sedan dẫn đầu doanh số nhưng người Việt ngày càng chuộng ô tô gầm cao

Bá Hùng
Bá Hùng
27/06/2022 09:00 GMT+7

Ô tô thuộc phân khúc sedan vẫn đạt doanh số cao nhất thị trường ô tô Việt Nam nhưng tốc độ tăng trưởng của phân khúc này chưa thể sánh ngang các dòng xe đa dụng gầm cao như SUV, Crossover hay MPV ngày càng nở rộ tại Việt Nam.

Xu hướng chọn mua ô tô của người Việt đang dần thay đổi trong những năm gần đây. Tương tự nhiều thị trường ô tô khác trên thế giới, người Việt dù vẫn thích xe sedan nhưng đang chuyển dần sang các mẫu mã xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV vốn đang nở rộ trong những năm gần đây.

Người Việt dù vẫn thích xe sedan nhưng đang chuyển dần sang các mẫu mã xe đa dụng

Bá Hùng

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2022, sedan vẫn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường với tổng doanh số bán đạt 47.579 xe, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2022. Dù gặp không ít sự cạnh tranh đến từ các phân khúc khác, nhưng số liệu cho thấy doanh số bán xe sedan vẫn tăng trưởng trong những năm gần đây. Trong đó, các mẫu sedan hạng B có tầm giá từ 450 - 600 triệu đồng chiếm đa số. Một số mẫu mã như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City... có doanh số bán trung bình khoảng 2.000 xe/tháng.

Tuy nhiên, sedan không phải là phân khúc ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường ô tô Việt Nam. Số liệu từ VAMA cho thấy, các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV phổ thông đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh số vượt xe sedan.

Các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV phổ thông đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao hơn xe sedan

Cụ thể, lượng tiêu thụ xe Crossover tại Việt Nam trong 5 tháng đầu 2022 đạt 18.601 xe nhưng tăng tới 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dòng xe MPV cũng đạt doanh số bán 18.281 xe nhưng tăng đến 38,8%, xe SUV đạt 38.106 xe tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Trước đó, Crossover cũng là phân khúc ô tô có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất với 10.403 xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2021 tăng đến 80,7% so với cùng kỳ năm 2020. Xếp thứ 2 là phân khúc SUV với tỷ lệ tăng trưởng đạt 40,3%. Con số này, chưa bao gồm số liệu bán hàng của VinFast cũng như xe du lịch Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam.

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam theo từng phân khúc trong 3 năm gần đây

Nguồn: VAMA

Điều này cho thấy, người Việt đang dần chuyển hướng sang các mẫu mã xe đa dụng gầm cao khi chọn mua ô tô. Thực tế thời gian qua trên thị trường ô tô cũng cho thấy, các nhà sản xuất ngày càng chú trọng vào các phân khúc xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV...

Các “ông lớn” như Toyota, Kia... không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm thuộc những phân khúc này. Cuối năm ngoái, Toyota, Kia lần lượt tung ra thị trường hai mẫu SUV đô thị Kia SonetToyota Raize. Đến nay, bộ đôi này đang cho thấy những tín hiệu lạc quan về doanh số bán hàng. Trước đó, Toyota cũng khá thành công với mẫu Corolla Cross nhập khẩu từ Thái Lan. Đến đầu năm nay, hãng xe Nhật tiếp tục làm mới phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi bằng việc trình làng bộ đôi Avanza PremioVeloz Cross.

Các “ông lớn” như Toyota, Kia... không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm thuộc những phân khúc xe đa dụng

TMV

Trong khi đó, sau thành công với bộ đôi Kia Sonet và Kia Seltos, Kia Việt Nam cũng vừa phân phối trở lại mẫu Sportage. Thậm chí có nhiều thông tin hãng xe Hàn sẽ mở bán trở lại Carens để thay thế cho Kia Rondo.

Ford thậm chí cũng loại bỏ dần các mẫu sedan, thậm chí mạnh dạn thay đổi EcoSport bằng một mẫu xe mới ở phân khúc SUV đô thị để tìm lại vị thế. Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng tiếp tục làm mới bộ đôi Everest, Ranger. Hyundai cũng từng bước làm mới Tucson, Santa Fe và phân phối trở lại mẫu Creta theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Phân khúc ô tô đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV... sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới

Trần Hoàng

Ngay cả một thương hiệu vốn không tạo được nhiều sức hút như Suzuki tại Việt Nam cũng đang từng bước “đổi đời” khi dồn lực vào phân khúc xe đa dụng bằng việc mở bán Ertiga mới cũng như mẫu XL7. Trong khi đó, với Mitsubishi thành công với dòng Xpander giúp thương hiệu này dần khẳng định vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam.

Xe sedan hiện vẫn chiếm đa số lượng ô tô bán ra tại Việt Nam hàng tháng, tuy nhiên với sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn của khách hàng Việt cùng với động thái thay đổi của mỗi nhà sản xuất kinh doanh ô tô... Phân khúc ô tô đa dụng, gầm cao như SUV, Crossover và MPV... sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.