Xe rác ‘nằm đường’ vì bị dân phong tỏa

22/04/2014 02:08 GMT+7

Ngày 21.4, nhiều người dân sống gần bãi rác Ô Môn (TP.Cần Thơ) tụ tập để phản đối, ngăn chặn không cho xe vận chuyển rác vào đổ. Lãnh đạo thành phố có mặt để thuyết phục bà con chấp hành luật pháp.

Ngày 21.4, nhiều người dân sống gần bãi rác Ô Môn (TP.Cần Thơ) tụ tập để phản đối, ngăn chặn không cho xe vận chuyển rác vào đổ. Lãnh đạo thành phố có mặt để thuyết phục bà con chấp hành luật pháp.

Xe rác ‘nằm đường’ vì bị dân phong tỏa
Xe vận chuyển rác nằm chờ phía ngoài vì người dân không cho vào bãi rác ở Q.Ô Môn - Ảnh: Mai Trâm

Tại buổi tiếp xúc, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết: Hiện nay, UBND TP.Cần Thơ đã lắp đặt 3 lò đốt rác 10 tấn/lò tại Q.Cái Răng; cho khởi công lò đốt rác y tế tại P.Phước Thới (Q.Ô Môn); đang triển khai dự án nhà máy xử lý rác tại Q.Ô Môn, công suất 130.000 tấn giai đoạn 1 và sẽ nâng lên giai đoạn 2 là 200.000 tấn/năm theo tiêu chuẩn châu u nhằm giảm thiểu mùi hôi và tạo ra phân hữu cơ cho sản xuất nông nghiệp. Ông Dũng mong người dân hợp tác, cho xe rác vào đổ trong bãi rác. Trước mắt, sẽ tăng cường dùng bạt phủ từng lớp rác để giảm mùi hôi. Đồng thời xúc tiến ngay việc xây tường rào tại khu vực bãi rác; cho trồng cây xanh; xử lý hóa chất cho mỗi chuyến xe rác ngay sau khi đổ vào bãi; đề nghị cử 2 người dân theo dõi, giám sát việc xử lý hóa chất này; tăng cường xe hút nước thải đưa đi xử lý để giảm mùi hôi thối; tiếp tục xây dựng các hố tiếp nhận rác... Tuy nhiên người dân vẫn chưa chịu cho xe vận chuyển rác vào bãi đổ và tiếp tục ở lại khu vực trên canh giữ.

Cũng trong ngày 21.4, rác trên địa bàn Q.Ninh Kiều (quận trung tâm TP.Cần Thơ) vẫn chưa được thu gom triệt để. Rác dồn thành đống trên các tuyến đường chính, xuất hiện nhiều nơi tại mặt tiền trường học, nhà dân, bệnh viện, công sở, trạm xe buýt.

Tại Trạm trung chuyển chất thải rắn số 2 (đường Trần Phú, P.Cái Khế), các xe ép rác đang dồn đống vì không còn nơi đổ rác. Song song đó, tại công trình xử lý rác bằng lò đốt Sankyo (P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), rác tập trung ở đây khá nhiều. Rác sau khi phân loại phải mang đi phơi mới có thể cho vào lò đốt. “3 lò đốt này nếu ngày nào nắng tốt thì cũng chỉ đốt được vài chục tấn rác mà thôi”, một công nhân cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Bửu, Giám đốc Công ty TNHH MTV công trình đô thị TP.Cần Thơ, trong ngày công ty đã huy động 500 xe thu gom rác tay, 15 xe tải, 24 xe ép rác, 6 container để thu gom khoảng 1.000 m3 rác, tương đương 350 tấn rác. Song lượng rác phát sinh vẫn chưa thu gom hết. Số lượng rác đã thu gom chỉ có thể lưu trữ tối đa 2 ngày. Nếu để lâu, rác tiếp tục gây ô nhiễm.

Mai Trâm - Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.