Xe MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam: Cuộc chiến sống còn giữa các hãng xe Nhật

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Với bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross vừa tung ra thị trường Việt Nam, Toyota cho thấy quyết tâm giành thị phần để cũng cố vị thế, trong khi phân khúc MPV cỡ nhỏ những năm gần đây chẳng khác “nguồn sống” của Mitsubishi, Suzuki.

Mitsubishi với danh nghĩa của một hãng xe “khai mở” xu hướng giờ đây đang hưởng “trái ngọt” với thành công của Xpander trong những năm gần đây. Suzuki cũng “sống dậy” sau bao năm loay hoay tìm hướng đi tại Việt Nam nhờ sự xuất hiện của bộ đôi XL7 và Ertiga thế hệ mới. Trong khi Toyota Việt Nam cũng đang hy vọng “đổi đời” với những sản phẩm mới nhắm vào phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Việt Nam.

Xe MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam: Cuộc chiến sống còn giữa các hãng xe Nhật - ảnh 1

Mitsubishi với danh nghĩa của một hãng xe “khai mở” xu hướng giờ đây đang hưởng “trái ngọt” với thành công của Xpander

Trần Hoàng

Tất cả 3 thương hiệu xe Nhật đang tham gia cuộc cạnh tranh ở phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Việt Nam đều chọn chiến lược nhập khẩu nguyên chiếc các mẫu mã từ thị trường Indonesia và phân phối tại Việt Nam với giá chưa đến 700 triệu đồng. Dù vậy, mỗi thương hiệu đều có một chiếc lược, mục đích riêng khi nhắm đến miếng bánh thị phần phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Việt Nam... Chính điều này đang biến MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam đang trở thành “lãnh địa” cạnh tranh đầy hấp dẫn giữa các hãng xe Nhật.

Toyota đang cần miếng bánh thị phần phân khúc MPV

Vẫn là một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu tại Việt Nam xét về sự đa dạng mẫu mã, doanh số bán, hay giá trị đã được chứng minh đối với khách hàng... Tuy nhiên, những năm gần đây, vị thế của Toyota đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi sự vươn lên của các hãng xe Hàn như Hyundai, KIA.

Xe MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam: Cuộc chiến sống còn giữa các hãng xe Nhật - ảnh 2

Toyota Việt Nam đang nỗ lực vực lại vị thế từ những xu hướng mới như xe MPV

TMV

Những phân khúc trước đây vốn được xem là thế mạnh của Toyota Việt Nam như sedan hạng B, C, SUV 7 chỗ hay ngay cả MPV... đã bắt đầu mất dần dấu ấn trong vòng 5 năm trở lại đây. Toyota Vios dù vẫn hút khách nhưng không còn về “nhất” trong cuộc đua doanh số ở phân khúc sedan hạng B. Vị thế của Corolla Altis ở phân khúc sedan hạng C cũng giờ đây cũng không còn như trước, bởi sự lấn lướt của Mazda3. Trong khi Innova - một thời được ví như “độc cô cầu bại” ở phân khúc MPV tại Việt Nam thì nay cũng chỉ được xem là “hào quang quá khứ”.

Trong bối cảnh đó, Toyota Việt Nam đang nỗ lực vực lại vị thế từ những xu hướng mới, vốn đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Hãng xe Nhật bước đầu thành công với chiếc lược SUV đô thị khi ra mắt Toyota Corolla Cross và mới nhất là mẫu Raize. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cũng đang quyết tâm “sửa sai”để tìm lại mình trong cuộc đua MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi.

Xe MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam: Cuộc chiến sống còn giữa các hãng xe Nhật - ảnh 3

Sự xuất hiện mới đây của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross cho thấy Toyota vẫn rất cần miếng bánh thị phần xe MPV

TMV

Thực tế Toyota đã một thời “tạo sóng” ở phân khúc này vào năm 2018 khi mở bán Avanza và Rush. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế quá cục mịch, trang bị nghèo nàn... khiến cho bộ đôi này không đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt Nam. Avanza, Rush liên tục góp mặt trong top ô tô bán ít nhất thị trường, từng có thời điểm mức độ ảnh hưởng cũng như sự đóng góp của bộ đôi này vào thành công của Toyota tại Việt Nam khá mờ nhạt... khiến không ít ý kiến cho rằng Toyota đã “buông” phân khúc MPV.

Tuy nhiên, thực tế không như vậy! Sự xuất hiện mới đây của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross cho thấy Toyota vẫn rất cần miếng bánh thị phần xe MPV vốn đang được ưa chuộng khách Việt ưa chuộng để cũng cố vị thế. Hãng xe Nhật thậm chí còn đặt ra mục tiêu doanh số bán gần 1.600 xe mỗi tháng đối với bộ đôi này tại Việt Nam. Đây là điều trước đây bộ đôi Avanza và Rush đã không thể làm được.

Xe MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam: Cuộc chiến sống còn giữa các hãng xe Nhật - ảnh 4

Avanza Premio và Veloz Cross vừa gia nhập thị trường Việt Nam

TMV

Vì vậy, để hướng đến mục tiêu này, Toyota cũng không ngần ngại trang bị một loạt tính năng tiện ích, an toàn trên các phiên bản Avanza Premio và Veloz Cross để tạo sự hấp dẫn với khách hàng.

Nhưng MPV cũng đang là nguồn sống của Mitsubishi và Suzuki

Với những động thái mới đây của Toyota, cho thấy trong chiếc lược phát triển của hãng tại Việt Nam, xe MPV cỡ nhỏ cũng là một trong những dòng sản phẩm chủ lực để vực dậy doanh số. Tuy nhiên, Toyota có thể chỉ cần nhưng với Mitsubishi và Suzuki phân khúc MPV đang được xem là dòng sản phẩm chủ lực, là nguồn sống cho hai thương hiệu này tại Việt Nam.

Xe MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam: Cuộc chiến sống còn giữa các hãng xe Nhật - ảnh 5

Mitsubishi thực sự đã “lột xác” tại Việt Nam kể từ khi Xpander xuất hiện

Trần Hoàng

Mitsubishi thực sự đã “lột xác” tại Việt Nam kể từ khi Xpander xuất hiện và nhanh chóng gặt hái thành công. Với doanh số bán hơn 15.000 xe mỗi năm, Mitsubishi Xpander không chỉ dẫn đầu phân khúc mà còn đưa hãng xe Nhật lọt vào Top những thương hiệu ô tô bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam hàng năm. Trong khi đó với Suzuki, tình hình doanh số của hãng xe này cũng thật sự khởi sắc kể từ khi bộ đôi XL7 và Ertiga thế hệ mới xuất hiện.

Có thể nói, vị thế của Mitsubishi và Suzuki tại thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây phụ thuộc hoàn toàn vào doanh số bán của bộ đôi Xpander và XL7. Chính vì vậy, ngay sau khi Toyota trình làng bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross. Mitsubishi và Suzuki cũng lập tức có những động thái đáp trả.

Xe MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam: Cuộc chiến sống còn giữa các hãng xe Nhật - ảnh 6

Ngay sau khi Toyota trình làng bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross, phía Mitsubishi và Suzuki cũng lập tức có những động thái đáp trả

Trần Hoàng

Về phía Mitsubishi, khi vị thế đã phần nào được tạo lập hãng xe này tiếp tục nhằm vào chính sách ưu đãi, bán hàng. Mới đây Mitsubishi tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho các phiên bản Xpander. Hệ thống đại lý của hãng xe Nhật cũng không ngần ngại giảm giá cho khách hàng mua mẫu xe này. Bên cạnh đó, Xpander cũng đang rục rịch cập nhật, nâng cấp mẫu mã, công nghệ sau khi thế hệ mới đã xuất hiện tại Thái Lan, Indonesia.

Trong khi đó, Suzuki cũng tiến hành nâng cấp tiêu chuẩn khí thải cho XL7 tại Việt Nam đồng thời bổ sung phiên bản XL7 Sport Limited với những thay đổi nhằm tăng sự cá tính, tiện ích cho khách hàng…

Cả 3 hãng xe Nhật đều đang có những thay đổi và đặt nhiều hy vọng vào phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Việt Nam. Cuộc đua tranh ở phân khúc này trong thời gian tới hứa hẹn sẽ còn nhiều hấp dẫn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU